|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tuần tới: Thị trường cùng chờ đợi mức 100 USD/thùng

20:51 | 30/09/2018
Chia sẻ
Chốt phiên cuối tuần vừa rồi giá dầu dao động trên ngưỡng 73 USD/thùng và đang tiến gần tới mức 74 USD, mốc giá cao nhất kể từ đầu tháng 7.

Sự căng thẳng giữa việc xuất khẩu dầu của Iran, và mức độ mà Arab Saudi và các đối tác thuộc OPEC có thể tăng sản lượng chắc chắn sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý trên thị trường trong vài tuần tới.

Tình trạng của thị trường dầu mỏ là một chủ đề nóng tại Hội nghị Dầu khí Châu Á Thái Bình Dương diễn ra tại Singapore vào tuần trước, nơi các chuyên gia phân tích vẫn rất lạc quan về giá dầu.

Arab Saudi gần đây nhận định họ thoải mái với giá dầu ở mức 80 USD/thùng, cho rằng quốc gia này có thể sẽ từ từ thay thế những thùng dầu Iran bị mất trên thị trường.

OPEC quyết định không đồng tình việc tăng sản lượng ngay lập tức tại một cuộc họp ở Algeria cuối tuần trước, dù Arab Saudi cho biết, có thể tăng sản lượng trong tháng 9 và tháng 10. Arab Saudi lo ngại về việc tạo ra một nguồn cung dư thừa mới trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu mùa vụ sẽ giảm trong mùa đông này.

gia dau tuan toi thi truong cung cho doi muc 100 usdthung
Ảnh: insider.gr

Các thành phần trên thị trường đều cho rằng giá dầu sẽ trở lại ngưỡng 100 USD/thùng

Với giao dịch dầu Brent hơn 80 USD/thùng, thị trường hiện chỉ tập trung vào việc khi nào giá dầu sẽ quay trở lại mức 100 USD/thùng. Các chuyên gia phân tích dường như đang cạnh tranh để xem ai sẽ là người đầu tiên đưa ra dự đoán này một cách chính xác.

Ví dụ, JPMorgan đã tăng dự báo giá dầu Brent cho năm 2018 lên hơn 20 USD/thùng so với kỳ vọng trước đó. Ngân hàng Merrill Lynch đưa ra mục tiêu giá dầu Brent ở mức 95 USD/thùng vào cuối quý II/2019 và công ty kinh doanh dầu mỏ Trafigura cho biết, dầu có thể đạt mốc 100 USD vào cuối năm nay.

Nguyên nhân cho dự đoán giá dầu đạt 100 USD là các báo cáo cho biết, những người mua dầu quan trọng của Iran như Hàn Quốc và Ấn Độ đã dừng các hợp đồng thu mua trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực vào tháng 11.

Tuy nhiên, một vài chuyên gia phân tích đang cho rằng, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran có thể không hiệu quả. Liên minh Châu Âu (EU) đang đặt nền móng để chấm dứt các biện pháp trừng phạt của Mỹ. EU tuyên bố sẽ thành lập một kênh thanh toán đặc biệt để duy trì quan hệ kinh tế với Iran và bảo vệ các công ty châu Âu khỏi sự trả thù của Mỹ sau khi lệnh cấm vận có hiệu lực. Nếu cơ chế này hoạt động, nhiều thùng dầu Iran có thể tìm đường đến thị trường hơn dự báo của các nhà phân tích.

Về thị trường dầu thô ngọt, nhẹ của Mỹ (WTI), giá dầu đã phá ngưỡng 71 USD trong tuần, cho thấy dấu hiệu của sức mạnh. Giá dầu WTI tăng cao vào đầu tuần, và chỉ đơn giản là đi ngang với một xu hướng gia tăng, và cho thấy nhiều tín hiệu tích cực hơn vào thứ Sáu (21/9) khi đạt mức cao hơn. Có vẻ như giá dầu sẽ tiến dần tới ngưỡng 75 USD, vì đà tăng được nhận định là bền vững.

Xem thêm

Lyly Cao