|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tuần tới: Đà tăng chiếm lĩnh thị trường

19:44 | 23/09/2018
Chia sẻ
Chốt phiên cuối tuần vừa rồi, giá dầu vượt qua ngưỡng tâm lý 70 USD/thùng theo sau những thông tin tích cực về nhu cầu như 2,1 triệu thùng dầu được lấy từ kho dự trữ của Mỹ trong tuần tính đến ngày 14/9.
gia dau tuan toi da tang chiem linh thi truong Giá dầu tuần tới: Thị trường chờ báo cáo từ 3 'ông lớn' IEA, EIA và OPEC
gia dau tuan toi da tang chiem linh thi truong Giá xăng dầu tuần tới: Thị trường lo dư cung trước dấu hiệu OPEC, Nga và Mỹ tăng sản lượng

Dự trữ trong kho dầu đi xuống theo sau sự sụt giảm 5,3 triệu thùng trong tuần trước đó, và đánh dấu tuần giảm thứ 5 liên tiếp. Và Mỹ không phải là quốc gia duy nhất ghi nhận một lượng dầu được lấy từ kho dự trữ để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh trên toàn cầu. Arab Saudi rút 5,5 triệu thùng dầu thô từ kho trong tháng 7, sự sụt giảm nhiều nhất trong 8 tháng, để đáp ứng xuất khẩu gia tăng vì sản suất trì trệ.

gia dau tuan toi da tang chiem linh thi truong
Ảnh: nomoreillusions.org

Cuộc họp của OPEC vào cuối tuần

Tuần này, giới giao dịch và chuyên gia phân tích sẽ tập trung vào kết quả từ cuộc họp của OPEC diễn ra tại Algeria vào cuối tuần. Các thành viên sẽ gặp mặt để thảo luận về cách tốt nhất thực hiện thỏa thuận tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày và liệu có kéo dài cam kết này sau ngày hết hạn vào cuối năm. Như thường lệ, đạo luật cân bằng chính trị của các thành viên OPEC vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt đối với Iran, quốc gia đang đối mặt với lệnh trừng phạt xuất khẩu dầu mới từ Mỹ. Lệnh trừng phạt có hiệu lực vào tháng 11.

Iran không hài lòng với gợi ý, OPEC có thể giảm hạn mức sản xuất của quốc gia này, cho phép các thành viên khác trong tổ chức tăng sản lượng để duy trì mục tiêu tổng sản lượng của OPEC. Bộ trưởng Dầu khí Iran thề sẽ không tham dự cuộc họp vào cuối tuần để phản đối điều quốc gia này nhìn nhận là nỗ lực của Arab Saudi trong việc "chiếm đoạt" thị trường dầu của Iran.

Các nhà nhập khẩu đã giảm lượng dầu mua từ Iran trước thời hạn của lệnh trừng phạt, với quốc gia Trung Đông đã mất khoảng 900.000 thùng dầu xuất khẩu/ngày kể từ tháng 4.

Giá dầu thô Brent đạt 80 USD/thùng

Chủ đề chính trên thị trường dầu là sự gián đoạn của xuất khẩu dầu Iran từ lệnh trừng phạt của Mỹ, khiến nhiều chuyên gia phân tích dự đoán giá dầu sẽ tăng cao tới năm 2020. Tuần trước, Arab Saudi cho biết, quốc gia này cảm thấy thoải mái với giá dầu thô Brent ở mức 80 USD/thùng trong ngắn hạn, gợi ý rằng Arab Saudi có thể từ từ thay thế sự sụt giảm của dầu Iran trên thị trường.

Tuy nhiên, một điều có thể thay thế quan điểm này là phản ứng giận dữ từ Mỹ. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đăng tải trên Twitter về sự không hài lòng của mình đối với giá dầu ở mức cao, và đổ lỗi cho OPEC về vấn đề này.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry bác bỏ những lo ngại của thị trường về một cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu, lập luận rằng Arab Saudi, Nga và Mỹ có thể bổ sung đủ nguồn cung cho thị trường để bù đắp cho sự sụt giảm của xuất khẩu từ Iran.

Sự đảm bảo này được đưa ra khi Nga báo cáo, sản lượng dầu trong tháng 8 đã đạt mức cao kỷ lục 11,21 triệu thùng/ngày và Morgan Stanley dự đoán, ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên toàn cầu có thể tăng chi tiêu đầu tư thêm 15% đến năm 2020.

Xem thêm

Tố Tố