|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tuần tới: Thị trường chờ báo cáo từ 3 'ông lớn' IEA, EIA và OPEC

21:04 | 09/09/2018
Chia sẻ
Giá dầu rơi trở lại khoảng giao dịch quen thuộc 65 – 70 USD/thùng trong tuần qua sau khi nỗ lực vượt ngưỡng 70 USD/thùng vào ngày 4/9.
gia dau tuan toi thi truong cho bao cao tu 3 ong lon iea eia va opec Giá xăng dầu tuần tới: Thị trường lo dư cung trước dấu hiệu OPEC, Nga và Mỹ tăng sản lượng
gia dau tuan toi thi truong cho bao cao tu 3 ong lon iea eia va opec Giá dầu tuần tới: Thị trường tiếp tục theo dõi nguồn cung dầu thế giới

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dù kho dầu thô nước này giảm 4,3 triệu thùng trong tuần trước, kho xăng và các chế phẩm từ dầu khác bất ngờ tăng, cho thấy giai đoạn cao điểm trong mùa hè đã kết thúc và nhu cầu có thể suy giảm.

gia dau tuan toi thi truong cho bao cao tu 3 ong lon iea eia va opec
Ảnh minh họa. Nguồn: Christian Hartmann/Reuters.

Báo cáo hàng tháng của IEA, EIA và OPEC

Tuần tới, nhà đầu tư và giới chuyên gia sẽ đón nhận thông tin thị trường cập nhật từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) khi cả ba cơ quan này đồng loạt công bố báo cáo thị trường hàng tháng.

Đầu tiên là triển vọng năng lượng ngắn hạn của EIA dự kiến được công bố ngày 11/9. Trong báo cáo tháng trước, EIA dự báo giá dầu Brent trung bình hàng tháng sẽ duy trì trong khoảng 70 – 73 USD/thùng từ tháng 8 năm nay đến cuối năm 2019. Giá dầu Brent đóng cửa hôm thứ Sáu ở 77,03 USD/thùng.

Tiếp theo là báo cáo của OPEC vào ngày 12/9. Giới đầu tư và chuyên gia sẽ chờ đợi các thay đổi trong dự báo nhu cầu và nguồn cung của tổ chức này. Tháng trước, OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2019 xuống còn 1,43 triệu thùng/ngày do nhu cầu yếu hơn kỳ vọng tại khu vực Mỹ Latin và Trung Đông.

Trong khi đó, OPEC nâng dự báo tăng trưởng nguồn cung toàn cầu, cho rằng “nguồn cung dầu từ các quốc gia ngoài OPEC trong năm 2019 dự kiến sẽ đạt trung bình 61,75 triệu thùng/ngày, tương đương mức tăng 106 nghìn thùng/ngày, chủ yếu do việc tái đánh giá dự báo nguồn cung từ Trung Quốc trong năm tới”. Chênh lệch ngày càng tăng giữa nhu cầu giảm và nguồn cung tăng trong báo cáo của OPEC có thể sẽ tạo sức ép giảm giá lên thị trường dầu thô.

Vào thứ Năm (13/9), thị trường sẽ đón nhận báo cáo từ IEA. Trong tháng trước, cơ quan này lưu ý tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ đi xuống trong quý II và III nhưng sẽ phục hồi trong quý cuối năm nay. Nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao các thay đổi trong dự báo lần này để xác định hướng đi của giá dầu trong ngắn hạn.

IEA cũng dự báo nhu cầu dầu thô thế giới trong năm 2019 sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày. Các thay đổi trong dự báo năm 2019 có thể định hình kỳ vọng của thị trường về giá dầu trong trung hạn.

Các chuyên gia vẫn lạc quan về giá dầu

Giới chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng đi lên của giá dầu bất chấp sự kháng cự giá gần đây. Các chuyên gia dự báo thị trường dầu ngày càng thắt chặt có thể đẩy giá lên trên 90 USD/thùng trước cuối năm nay. Cơ sở chính cho nhận định trên là các lệnh trừng phạt chống lại Iran sẽ sớm “đánh gục” nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Tuy nhiên, sản lượng của OPEC tăng trong tháng 8 lên cao nhất từ đầu năm đến nay và cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể ảnh hưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc trong thời gian tới.

Thị trường đang chờ đợi quyết định cuối cùng của Tổng thống Donald Trump, người đã dọa đánh thuế lên 267 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc sau khi 200 tỷ hàng hóa khác của nước này đã bị liệt vào danh sách chịu thuế.

Các nhà kinh tế ước tính hai con số trên là tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của Mỹ và thuế quan có thể đẩy kinh tế thế giới vào suy thoái nếu Tổng thống Mỹ hiện thực hóa toàn bộ chính sách trên. Tình trạng bất định xoay quan viễn cảnh trên đang vẽ bức tranh không mấy sáng sủa về thị trường dầu thô thế giới.

Xem thêm

Trường Giang