|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (2/1): Giá cà phê có thể phục hồi nửa cuối năm 2019, giá dầu khó lòng phục hồi nếu OPEC không giảm sản lượng

20:00 | 02/01/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá cà phê có thể được hỗ trợ vào nửa sau năm 2019 do sản lượng dự báo giảm. Ở thị trường năng lượng, giá dầu thô được dự đoán khó lòng phục hồi nếu OPEC không duy trì giảm khai thác.

1. Philippines cấm nhập khẩu heo từ 8 quốc gia vì dịch ASF

Philippines đã cấm nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm làm từ thịt heo từ 8 quốc gia để ngăn chặn sự xâm nhiễm của dịch tả heo châu Phi (ASF) tại quốc gia Đông Nam Á, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol.

Hôm 31/12, ông Piñol cho biết Philippines sẽ không cho phép nhập khẩu thịt heo từ Bỉ, Trung Quốc, Hungary, Latvia, Ba Lan, Romania, Nga và Ukraine.

2. JP Morgan: Giá dầu khó có thể phục hồi nếu OPEC không duy trì giảm sản lượng

Nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tuân thủ cam kết giảm sản lượng dầu trong năm nay, giá dầu thô Brent có thể trật vật để phục hồi, theo người đứng đầu phòng dầu khí châu Á - Thái Bình Dương của J.P. Morgan.

Trong cuộc họp đầu tháng 12/2018, OPEC và các đồng minh đã đồng ý giảm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trên thị trường dầu mỏ, với dự kiến ban đầu là sẽ giảm sản xuất trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 1 năm nay, trong bối cảnh mất cân đối giữa cung và cầu tiếp tục đeo bám thị trường toàn cầu.

3. Việt Nam thêm 3 tháng khắc phục 'thẻ vàng' hải sản?

Một số thông tin cho rằng đại diện của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam xem xét vấn đề “thẻ vàng” hải sản trong tháng 4-2019, thay vì là trong tháng 1-2019 như kế hoạch. Tuy nhiên, những đơn vị có liên quan cho biết vẫn chưa nắm được thông tin này...

Theo kế hoạch, trong tháng 1-2019, đoàn thanh tra EC sẽ quay lại Việt Nam để kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các khuyến nghị của cơ quan này về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đối với hải sản. Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá của đoàn, EC sẽ xem xét vấn đề khắc phục “thẻ vàng” đối với Việt Nam.

4. Điều gì hỗ trợ giá cà phê năm 2019

Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá cà phê tháng 12 trên thị trường thế giới giao kì hạn giảm so với tháng 11 do nguồn cung dư thừa và tồn kho ở mức cao.

Giá cà phê cuối năm 2018 tiếp tục đà giảm ở cả thị trường trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, sản lượng cà phê được dự báo giảm tại Việt Nam, Australia và Brazil trong niên vụ 2018 - 2019 do chịu tác động của thời tiết xấu. Điều này được cho là sẽ hỗ trợ giá cà phê nửa cuối năm 2019.

5. Lô hàng chuối đầu tiên của Campuchia sang Trung Quốc

Longmate, một liên doanh của các nhà đầu tư Trung Quốc và các nhà đầu tư địa phương, có kế hoạch vận chuyển thử nghiệm 30 container chuối đến Trung Quốc vào tháng tới, ông Hun Lak, Giám đốc Longmate cho biết.

Ông Lak cho hay họ vẫn cần phải đạt một chứng nhận từ chính phủ Trung Quốc. “Vào tháng 1 hoặc tháng 2, một phái đoàn các chuyên gia Trung Quốc dự kiến sẽ ghé thăm trang trại của chúng tôi để kiểm tra các đồn điền.

Đức Quỳnh

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...