|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

JP Morgan: Giá dầu khó có thể phục hồi nếu OPEC không duy trì giảm sản lượng

16:45 | 02/01/2019
Chia sẻ
Nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không tuân thủ cam kết giảm sản lượng dầu trong năm nay, giá dầu Brent có thể trật vật để phục hồi, theo người đứng đầu phòng dầu khí châu Á - Thái Bình Dương của J.P. Morgan.

Trong cuộc họp đầu tháng 12/2018, OPEC và các đồng minh đã đồng ý giảm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trên thị trường dầu mỏ, với dự kiến ban đầu là sẽ giảm sản xuất trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 1 năm nay, trong bối cảnh mất cân đối giữa cung và cầu tiếp tục đeo bám thị trường toàn cầu.

"JP Morgan đã nói trước cuộc họp hồi đầu tháng 12 của OPEC rằng nếu tổ chức không thực sự cắt hơn 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày và họ đã chỉ thực hiện trong nửa đầu, không phải trong cả năm, thì chúng tôi có thể hướng về kịch bản giá dầu thấp, đạt 55 USD đối với dầu Brent cho năm 2019", ông Scott Darling trả lời phỏng vấn trên chương trình "Squawk Box" của CNBC vào thứ Tư (2/1).

Trong phiên giao dịch chiều tại châu Á, giá dầu Brent giảm khoảng 1% xuống 53,28 USD.

jp morgan gia dau kho co the phuc hoi neu opec khong duy tri giam san luong
Ảnh: Essam al-Sudani/Reuters.

Theo ông Darling, các yếu tố có thể khiến giá dầu giảm mạnh trong năm 2019 gồm nhu cầu dầu thô yếu và sự không chắc chắn về việc OPEC, gồm cả nhà sản xuất dầu lớn Arab Saudi, sẽ tuân thủ 100% thỏa thuận giảm 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Trong những tháng gần đây, Arab Saudi đã tăng sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày. Hiện, quốc gia này đặt mục tiêu cắt khoảng 900.000 thùng dầu mỗi ngày chỉ trong hai tháng. Với giá dầu đang duy trì ở mức thấp, một số người cho biết quốc gia Trung Đông giá dầu thô Brent tăng đáng kể để cân bằng ngân sách.

Năm ngoái, giá dầu đã ghi nhận năm tồi tệ nhất kể từ 2015, với giá dầu Brent giảm khoảng 20%, trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm khoảng 25% do biến động thị trường chứng khoán, địa chính trị và dự đoán nhu cầu yếu khiến thị trường năng lượng chao đảo.

Ông Darling nhận định rủi ro địa chính trị tại những quốc gia như Venezuela cũng có thể kéo giá dầu đi lên.

"Tại một số nơi trên thế giới, vẫn có cơ sở hạ tầng dầu lỗi thời, dẫn đến việc bảo trì ngoài kế hoạch. Chỉ mất một vài sự kiện như thế này và giá dầu sẽ nhận thêm nhiều hỗ trợ không ngờ tới", ông nói thêm.

Tháng 11/2018, J.P. Morgan cho biết giá dầu Brent trung bình đạt 73 USD/thùng vào năm 2019, giảm so với dự đoán trước đó là 83,5 USD, một phần do nguồn cung của Bắc Mỹ tăng mạnh trong nửa năm sau.

Lyly Cao