|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines cấm nhập khẩu heo từ 8 quốc gia vì dịch ASF

17:33 | 02/01/2019
Chia sẻ
Philippines đã cấm nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm làm từ thịt heo từ 8 quốc gia để ngăn chặn sự xâm nhiễm của dịch tả heo châu Phi (ASF) tại quốc gia Đông Nam Á, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol.

Hôm 31/12, ông Piñol cho biết Philippines sẽ không cho phép nhập khẩu thịt heo từ Bỉ, Trung Quốc, Hungary, Latvia, Ba Lan, Romania, Nga và Ukraine.

Thịt heo và các sản phẩm thịt heo bị tịch thu từ các quốc gia này sẽ được tiêu hủy trong vòng 24 giờ sau lệnh cấm, ông Piñol nói thêm.

Dịch (ASF) không ảnh hưởng tới con người nhưng gây xuất huyết, dẫn tới tử vong ở heo nuôi và heo rừng.

philippines cam nhap khau heo tu 8 quoc gia vi dich asf
Ảnh: Shutterstock.

Tháng 11/2018, Trung Quốc xác nhận những trường hợp đầu tiên nhiễm dịch ASF tại Bắc Kinh. Hơn 1.700 con heo đã chết ở miền Nam Bắc Kinh vì dịch bệnh này.

Theo ông Piñol, các điểm nhập cảnh trên khắp đất nước sẽ tăng cường biện pháp chống lại mối đe dọa này, trong đó gồm nơi rửa chân tại những điểm nhập cảnh, tính cả cảng biển nơi tàu du lịch cập bến.

Chỗ rửa chân với chất khử trùng thường đặt tại lối vào trang trại heo để đảm bảo mọi người không đi vào với vật liệu bị lây nhiễm trên giày của họ.

Virus ASF có thể tồn tại hàng tháng trong thịt chế biến và lây lan vì những yếu tố như thiếu vệ sinh.

Ông Piñol cho biết Cục Hải quan được chỉ đạo tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt hành lý kí gửi và hành lý xách tay của tất cả hành khách đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch ASF.

"Tôi cũng mong hành khách tới du lịch thông cảm và hiểu cho chúng tôi vì những bất tiện mà các biện pháp gây ra", ông Piñol nói.

Mặc dù virus ASF không ảnh hưởng đến con người, nhưng ông Piñol trích dẫn lời của các chuyên gia rằng đột biến trong tương lai có thể ảnh hưởng đến con người.

"Hãy thông cảm vì Philippines cần bảo vệ danh hiệu quốc gia không nhiễm dịch bệnh về heo, và nếu danh hiệu này được bảo vệ một cách cẩn thận sẽ có thể mang lại lợi ích cho người nông dân và cả quốc gia", theo ông Piñol.

Xem thêm

Lyly Cao