|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc đóng cửa lò giết mổ heo trái phép sau khi hàng loạt dịch ASF được báo cáo

17:27 | 21/12/2018
Chia sẻ
Các trường hợp nhiễm dịch tả heo châu Phi (ASF) tại Trung Quốc liên tiếp được báo cáo đã thúc giục Bắc Kinh tăng cường kiểm soát hoạt động giết mổ và đóng cửa các cơ sở trái phép. 

Ngay sau khi công bố dịch tả heo đầu tiên tại thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông hôm 19/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) Trung Quốc xác nhận một ổ dịch mới tại tỉnh Phúc Kiến vào ngày 20/12.

Cụ thể, dịch bệnh bùng phát tại thành phố Sanming, tỉnh Phúc Kiên giết chết 27 con heo ở một trang trại nuôi 11.950 con, Bộ NN&PTNT Trung Quốc cho biết trong một thông báo đăng tải trên trang web của bộ.

Cùng ngày, Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) công bố sản phẩm xúc xích của Trung Quốc được hành khách mang tới Đài Loan đã phát hiện chứa virus ASF.

Theo đó, xúc xích thịt heo được khách du lịch từ Macau (Trung Quốc) mang tới sân bay quốc tế Cao Hùng được phát hiện dương tính với virus, trở thành trường hợp thứ 6 virus ASF được mang đến Đài Loan.

Ba trường hợp đầu tiên được xác nhận vào ngày 31/10, 13/11 và 30/11. Trường hợp thứ 4 và thứ 5 được báo cáo vào ngày 12/12.

Mặc dù vậy, vẫn chưa có trường hợp nhiễm bệnh nào được báo cáo tại Đài Loan tính đến thời điểm này.

Trung Quốc đóng cửa các lò giết mổ bất hợp pháp để ngăn chặn dịch ASF

Hôm 18/12, Bộ NN&PTNT Trung quốc cho biết quốc gia này đã triển khai chiến dịch đóng cửa các lò giết mổ heo bất hợp pháp, và xây dựng thêm các khu giết mổ qui mô lớn để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh gây tử vong cao ở heo.

Chiến dịch này sẽ kéo dài từ tháng 12 tới tháng 5/2019, nhấn mạnh thách thức của chính quyền Bắc Kinh trong việc kiểm soát dịch bệnh có khả năng lây lan cao, đe dọa tới đàn heo lớn nhất thế giới.

trung quoc dong cua lo giet mo heo trai phep sau khi hang loat dich asf duoc bao cao
Ảnh minh họa.

Những lò giết mổ bất hợp pháp và các hoạt động như bơm nước, nguyên liệu khác vào heo để tăng trọng lượng đã gia tăng tại một số khu vực trong thời gian gần đây, sau khi chính phủ cấm vận chuyển heo sống khiến giá heo tăng đột biến tại khu vực tiêu thụ lớn, theo Bộ NN&PTNT Trung Quốc.

Các hoạt động này đã làm giám đoạn nghiêm trọng tới ngành giết mổ heo, và tiếp tục gia tăng rủi ro lây lan dịch ASF.

Bắc Kinh sẽ củng cố việc thanh tra các lò giết mổ heo và trừng phạt nghiêm khắc những hoạt động không có sự cho phép của chính phủ, theo Bộ NN&PTNT Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ xây dựng thêm các khu giết mổ qui mô lớn và tăng số heo giết mổ tại đó thêm 1% trong 6 tháng tới, một động thái khuyên khích sự củng cố trong ngành.

"Động thái cũng điều chỉnh ngành giết mổ. Các lò giết mổ nhỏ với cống suất thấp sẽ bị đóng cửa, và đối với những nhà giể mổ qui mô lớn, đây sẽ là thông tin tích cực", ông Yao Guiling, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn China - America Commodity Data Analytics cho biết.

Chính quyền đã cấm vận chuyển heo sống từ khu vực nhiễm bệnh và các khu vực lân cận, theo sau hàng loạt trường hợp nhiễm virus. Người chăn nuôi tại những địa điểm nhiễm bệnh chỉ có thể chuyển heo tới các lò mổ ngay trong khu vực, khiến thiếu nguồn cung tại một số khu vực.

Bắc Kinh cũng đã thúc giục các nhà sản xuất heo lớn đa dạng hóa giết mổ và tăng công suất chế biến gần các trang trại của họ để giảm nhu cầu vận chuyển heo sống.

Xem thêm

Lyly Cao