|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá thịt heo có thể tăng trong năm 2019 vì dịch ASF

05:00 | 17/12/2018
Chia sẻ
Chủ Nhật (16/12), một quan chức thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết, giá thịt heo tại đây có thể sẽ tăng trong năm 2019 vì nguồn cung thắt chặt dưới ảnh hưởng từ sự lây lan trên diện rộng của dịch tả heo châu Phi (ASF).

"Nếu sự bùng phát của dịch ASF không thể được kiểm soát một cách hiệu quả hoặc thậm chí lan rộng hơn sau Tết Nguyên đán, nguồn cung thịt heo sẽ bị thiếu hụt vì người chăn nuôi không sẵn sàng tái đàn", theo ông Lu Yanchun, người đứng đầu của trung tâm giám sát giá, thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc.

Giá thịt heo có thể ghi nhận một sự bứt phá lớn trong mùa hè hoặc nửa cuối năm tới, ông Lu nói thêm.

gia thit heo co the tang trong nam 2019 vi dich asf
Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đã báo cáo hơn 80 trường hợp bùng phát dịch ASF trên toàn quốc. Dịch bệnh có khả năng truyền nhiễm rất cao vẫn đang lây lan, và đã xuất hiện tại tỉnh phía tây bắc của Thanh Hải vào tuần trước.

Reuters đã báo cáo trước đó rằng Trung Quốc có thể sớm thu mua thịt heo cho dự trữ quốc gia nhằm hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn trong việc bán heo vì sự bùng phát của dịch bệnh.

Giá tiêu dùng của Trung Quốc có thể tăng 2,1 - 2,2% vào năm 2018, còn giá sản xuất có thể tăng khoảng 3,5%. Vì vậy, giá thịt heo tăng có thể kéo giá tiêu dùng đi lên trong năm 2019, trong khi những xung đột thương mại với Mỹ có thể tạo áp lực đi xuống đối với giá nội địa, ông Lu nhận định.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.