|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam thêm 3 tháng khắc phục 'thẻ vàng' hải sản?

16:08 | 02/01/2019
Chia sẻ
Một số thông tin cho rằng đại diện của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam xem xét vấn đề “thẻ vàng” hải sản trong tháng 4-2019, thay vì là trong tháng 1-2019 như kế hoạch. Tuy nhiên, những đơn vị có liên quan cho biết vẫn chưa nắm được thông tin này...
viet nam them 3 thang khac phuc the vang hai san

Ủy ban châu Âu (EC) tạo điều kiện cho Việt Nam có thêm 3 tháng để khắc phục "thẻ vàng" hải sản. Trong ảnh là hải sản được bán trong một siêu thị. Ảnh: Trung Chánh

Theo kế hoạch, trong tháng 1-2019, đoàn thanh tra EC sẽ quay lại Việt Nam để kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các khuyến nghị của cơ quan này về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đối với hải sản. Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá của đoàn, EC sẽ xem xét vấn đề khắc phục “thẻ vàng” đối với Việt Nam.

Thế nhưng, chia sẻ với báo chí mới đây, ông Nguyễn Ngọc Oai, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, EC quyết định lùi thời hạn kiểm tra khắc phục "thẻ vàng" sang tháng 4-2019, thay vì trong tháng 1-2019 như dự kiến, khi Luật Thủy sản và một số văn bản quy phạm phát luật liên quan chính thức đi vào thực thi.

Liên quan đến việc khắc phục “thẻ vàng”, tính đến nay, đã có ít nhất 62 doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU, theo VASEP.

Tuy nhiên, trao đổi với TBKTSG Online liên quan đến thông tin nêu trên, một số đơn vị có liên quan đến vấn đề nuôi trồng, khai thác và xuất khẩu thủy sản nói chung và hải sản nói riêng vẫn chưa nhận được thông tin này.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ông chưa nắm được thông tin nêu trên.

Thế nhưng, theo ông, việc EC cho thêm thời gian là hợp lý vì khi Luật Thủy sản có hiệu lực từ ngày 1-1-2019, thì phải có thời gian xem mức độ hiệu lực, thực thi của luật này như thế sao, “chứ còn cái cũ làm sao thấy hiệu quả như thế nào”, ông nói.

Theo đánh giá của ông Hòe, tình hình khắc phục “thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam thời gian qua là rất tốt. “Các thứ liên quan mình khắc phục đã tốt rồi, bây giờ chỉ còn chờ đánh giá mức độ tuân thủ như thế nào thôi”, ông nói.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam (VSA) cho biết chưa nhận được thông tin chính thức về việc EC lùi thời hạn kiểm tra khắc phục "thẻ vàng" hải sản Việt Nam.

Theo ông Dũng, việc EC lùi thời hạn là hơi khó, do thông thường thời gian được EC đưa ra là họ rất kỹ và việc lùi thời hạn là không hay. “Hoặc là tiếp tục “thẻ vàng” hoặc là “thẻ đỏ” hoặc là dỡ bỏ, chứ khó có chuyện lùi thời gian mấy tháng”, ông cho biết, nhưng nói rằng: “Tuy nhiên khả năng không phải là không có”.

Ông Dũng của VSA đánh giá, việc khắc phục “thẻ vàng” thời gian qua của Việt Nam là tích cực, nhưng EC chỉ xem kết quả thực tế.

“Điều này có nghĩa, thái độ của Việt Nam là thái độ tích cực từ tiếp cận Chính phủ, nhưng hệ thống thực thi còn rất nhiều khiếm khuyết”, ông cho biết và dẫn chứng hệ thống kiểm soát tàu của Việt Nam vẫn chưa lắp cho từng tàu; việc kiểm soát sản lượng khai thác và đối tượng khai thác ở từng bến cá cũng chưa làm hết được.

Xem thêm

Trung Chánh