|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (1/8): Giá heo hơi tháng 7 tăng mạnh, xuất khẩu gạo Myanmar giảm

19:45 | 01/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 1/8 nổi bật với thông tin trong tháng 7 tiếp tục giữ ở mức cao khoảng 56.000 đồng/kg. Tại Myanmar, xuất khẩu gạo giảm vì giá thế giới neo ở mức thấp...
thi truong hang hoa 18 xuat khau gao myanmar giam gia heo hoi trong thang 7 tang manh Thị trường hàng hóa (31/7): Giá gas tăng mạnh, xuất khẩu gạo Việt 7 tháng đạt gần 2 tỷ USD
thi truong hang hoa 18 xuat khau gao myanmar giam gia heo hoi trong thang 7 tang manh Thị trường hàng hóa (30/7): Phillipines áp thuế gạo nhập khẩu, Bộ Công Thương điều tra dây thép nhập khẩu

1. Giá heo hơi tăng mạnh trong tháng 7 nhờ nhu cầu thị trường tốt

Báo cáo từ Bộ NN&PTNT cho biết, trong tháng 7, giá heo hơi ổn định và có lãi cho người chăn nuôi, tuy nhiên nhiều hộ chăn nuôi vẫn thận trọng trong việc tăng đàn. Ước tính đến tháng 7, tổng đàn heo cả nước giảm 2,8% so với cùng thời điểm năm 2017.

Cụ thể trong tháng 7, giá heo hơi trong nước có xu hướng tăng. Tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá heo hơi xuất chuồng lập đỉnh mới chạm mốc 56.000 đồng/kg, tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg so với tháng trước. Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua, còn so với năm 2017, giá thịt heo ở thời điểm này đã tăng gấp đôi.

2. Chính phủ phê duyệt Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với Campuchia

Chính phủ vừa phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập.

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan phía Việt Nam và phía Campuchia tổ chức triển khai Hiệp định.

3. Giá dầu dự kiến duy trì ổn định cho tới năm 2019 nhờ sản lượng tăng từ Mỹ, OPEC

Theo Reuters, giá dầu có thể duy trì ổn dịnh trong năm nay và năm sau nhờ sản lượng gia tăng từ OPEC và Mỹ đáp ứng được tăng trưởng nhu cầu, dẫn đầu là châu Á, và giúp cân bằng nguồn cung bị gián đoạn tại Iran và một số nơi khác.

Cụ thể, kết quả khảo sát 44 chuyên gia phân tích và các nhà kinh tế của Reuters cho biết, giá dầu thô Brent trung bình đạt 72,87 USD/thùng trong năm 2018, tăng 29 US cent so với dự đoán 72,58 USD trong trong tháng trước và vượt mức trung bình 71,68 USD trong năm nay.

4. Xuất khẩu gạo Myanmar giảm vì giá thế giới neo ở mức thấp

Theo ông U Khin Maung Lwin, Phó bí thư của Bộ Thương mại Myanmar (MOC), mặc dù, tính tới thời điểm này trong năm, thương mại bằng đường biển tăng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xuất khẩu mặt hàng như gạo, đã giảm 55.000 tấn.

Theo MOC, thương mại bằng đường biển, tính tới tuần thứ 3 của tháng 7, đạt 8,4 tỷ USD, vượt năm ngoái 1,2 tỷ USD. Trong giai đoạn này, giá trị xuất khẩu đạt 3,2 tỷ USD, trong khi nhập khẩu là 5,1 tỷ USD. Số liệu tính đến ngày 20/7 cho biết, 109 triệu USD thu về từ xuất khẩu 328.706 tấn gạo. Cùng kỳ năm ngoái, Myanmar kiếm về 106 triệu USD từ xuất khẩu 383.919 tấn gạo.

5. Chiến tranh thương mại mang đến cơ hội cho cá tra Việt giành thị phần từ cá rô phi Trung Quốc tại đất Mỹ?

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang thực sự “nóng” trên các diễn đàn thương mại thủy sản toàn cầu. Nhiều “cái được - mất” đem đến cho các nguồn cung thủy sản khi hai bên “tham chiến”. Đối với cá tra Việt Nam, các doanh nghiệp hy vọng có thể giành thêm thị phần cá thịt trắng, trong đó có sản phẩm cạnh tranh mạnh nhất là cá rô phi Trung Quốc trên thị trường Mỹ.

6. Mỹ dự kiến đánh thuế cao gấp đôi lên 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc

Theo Bloomberg, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đề xuất áp thuế cao gấp hai lần kế hoạch định ra trước đó đối với 200 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc, gia tăng áp lực để Bắc Kinh quay trở lại bàn đàm phán.

Mỹ đã áp thuế 25% đối với 34 tỷ USD giá trị sản phẩm Trung Quốc vào đầu tháng 7, và thời gian cân nhắc lại về việc áp thuế lên 16 tỷ USD hàng nhập khẩu khác sẽ kết thúc vào thứ Tư (1/8). Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa đánh thuế bổ sung 200 tỷ USD với thuế suất 10%, và chính quyền Washington có thể nâng lên thành 25% trong thông báo liên bang sẽ được công bố trong vài ngày tới.

7. Vì sao giá vàng lao dốc dù thị trường đầy biến động?

Vàng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, nơi nhà đầu tư có thể tìm đến trong những giai đoạn “bão táp” trên thị trường. Tuy nhiên, giữa lúc căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, giá vàng lại rơi vào đợt điều chỉnh, giảm hơn 10% từ đỉnh năm 2018.

Vì sao giá vàng đi xuống trong thời gian qua? Đó là vì đồng USD mạnh lên.

Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới giúp nâng giá trị của đồng bạc xanh. Đồng USD mạnh thường là tin xấu với giá vàng vì nó khiến kim loại quý này đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư sử dụng các đồng tiền khác.

8. Mỹ và Trung Quốc tìm cách tái khởi động đàm phán

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ có cuộc gặp riêng nhằm tìm kiếm các biện pháp đàm phán giữa hai bên.

Tuần trước, ông Steven Mnuchin cũng cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc đàm phán kín xoay quanh vấn đề căng thẳng thương mại giữa hai bên.

Mặc dù hai vị quan chức cấp cao chưa tiết lộ cụ thể thời gian cũng như như các vấn đề kinh tế sẽ được thảo luận nhưng họ khẳng định cần phải có nhiều cuộc đàm phán hơn nữa.

Xem thêm

Đức Quỳnh