|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại mang đến cơ hội cho cá tra Việt giành thị phần từ cá rô phi Trung Quốc tại đất Mỹ?

11:54 | 01/08/2018
Chia sẻ
Các doanh nghiệp xuất khẩu các tra, basa hy vọng có thể giành thêm thị phần cá thịt trắng, trong đó có sản phẩm cạnh tranh mạnh nhất là cá rô phi Trung Quốc trên thị trường Mỹ.
chien tranh thuong mai my trung mang den co hoi cho ca tra viet gianh thi phan tu ca ro phi trung quoc tai dat my Giá cá tra tăng mạnh, Nam Việt báo lãi sau thuế 6 tháng gấp 3,6 lần cùng kỳ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang thực sự “nóng” trên các diễn đàn thương mại thủy sản toàn cầu. Nhiều “cái được - mất” đem đến cho các nguồn cung thủy sản khi hai bên “tham chiến”. Đối với cá tra Việt Nam, các doanh nghiệp hy vọng có thể giành thêm thị phần cá thịt trắng, trong đó có sản phẩm cạnh tranh mạnh nhất là cá rô phi Trung Quốc trên thị trường Mỹ.

chien tranh thuong mai my trung mang den co hoi cho ca tra viet gianh thi phan tu ca ro phi trung quoc tai dat my
Cá tra Việt có thể giảnh thị phần từ cá rô phi Trung Quốc tại đất Mỹ?

Theo một doanh nghiệp xuất khẩu (XK) cá tra lớn, kể từ khi bị Mỹ áp thuế 10% lên hàng thủy sản, doanh số cá rô phi Trung Quốc tại hệ thống siêu thị lớn của Mỹ đã giảm 20 - 30% so với thời điểm chưa bị áp thuế. Tranh thủ cơ hội này, nhiều nước đã đẩy mạnh XK cá thịt trắng sang Mỹ để giành giật thị phần.

Trong khi Mỹ nhập khẩu (NK) hầu hết cá rô phi tươi từ châu Mỹ Latinh, các sản phẩm đông lạnh Châu Á trong đó có cá rô phi Trung Quốc có sức hấp dẫn nhiều hơn vì chi phí thấp. Sự có mặt của cá rô phi đến khắp nơi trên khắp các nhà hàng và ngành thủy hải sản của Mỹ trong thập kỷ vừa qua đã phát triển nhanh chóng.

"Và hiện tại khi chính quyền ông Trump nhắm mục tiêu vào thủy sản Trung Quốc khi áp thuế suất 10%, rất có thể ngành cá rô phi Trung Quốc tại Mỹ sẽ đến ngày kết thúc", theo VASEP.

Theo thống kê của Cục Nghề cá biển Quốc gia (Mỹ), năm 2017, Mỹ nhập khẩu 133.700 tấn cá rô phi, trị giá 426,4 triệu USD. Trong đó, cá rô phi Trung Quốc chiếm 75% tỷ trọng. Cá rô phi Trung Quốc cũng chi phối phần lớn thị phần cá thịt trắng NK của Mỹ trong nhiều năm qua. Năm 2017, sản phẩm này chiếm gần 45% tổng giá trị NK cá thịt trắng của Mỹ, trong khi cá tra, basa chỉ chiếm gần 25% tổng.

"Sự sụt giảm tỷ trọng của cá rô phi Trung Quốc tại thị trường Mỹ đang “thắp” niềm hy vọng cho các nhà cung cấp cá rô phi khác như: Indonesia, Đài Loan, Mexico hay Việt Nam. Đồng thời doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam có thêm niềm tin giành thị phần từ cá rô phi Trung Quốc trong bối cảnh khó khăn về thuế chống bán phá giá và rào cản kỹ thuật Chương trình thanh tra cá da trơn tại Mỹ", VASEP nhận định.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Thương mại Quốc tế, 5 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị NK cá rô phi của Mỹ đạt 264,6 triệu USD, trong khi đó, NK cá tra, basa từ Việt Nam đạt 154,4 triệu USD. Nếu mức thuế NK cá rô phi Trung Quốc tăng cao hơn, 6 tháng cuối năm nay nhiều khả năng cá tra, basa sẽ giành thêm thị phần từ nguồn cung này.

Ngược lại, một số doanh nghiệp XK cá tra cho rằng, rào cản thương mại của Mỹ đang dựng lên cho các nguồn cung là như nhau và chỉ khác nhau về cách thức và tên gọi. Do vậy, các doanh nghiệp cần phải nhìn nhận vào thực tế thị trường, tranh thủ thời cơ nhưng cũng không quá kỳ vọng vào cuộc chiến tranh đó.

Tính đến hết tháng 6, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ đạt 196,8 triệu USD, chiếm 19,6% tổng XK cá tra và tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù, giá trị XK tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam sang Mỹ vẫn còn đang chờ đợi thêm tín hiệu từ thị trường để có những bước đi trong thời gian tới.

Xem thêm

Đức Quỳnh