|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vì sao giá vàng lao dốc dù thị trường đầy biến động?

09:42 | 01/08/2018
Chia sẻ
Vàng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, nơi nhà đầu tư có thể tìm đến trong những giai đoạn “bão táp” trên thị trường. Tuy nhiên, giữa lúc căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, giá vàng lại rơi vào đợt điều chỉnh, giảm hơn 10% từ đỉnh năm 2018.
vi sao gia vang lao doc du thi truong van day bien dong Kho vàng khổng lồ gần 2.000 tấn của Nga
vi sao gia vang lao doc du thi truong van day bien dong Nhu cầu vàng của Việt Nam dự đoán đạt 103 tấn vào năm 2025

Vì sao giá vàng đi xuống trong thời gian qua? Đó là vì đồng USD mạnh lên.

Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới giúp nâng giá trị của đồng bạc xanh. Đồng USD mạnh thường là tin xấu với giá vàng vì nó khiến kim loại quý này đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư sử dụng các đồng tiền khác.

vi sao gia vang lao doc du thi truong van day bien dong
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock/CNNMoney.

“Vàng rõ ràng đang chật vật để tạo ra bất kỳ sự phục hồi đáng kể nào trong những tuần gần đây, bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu gây nhiều biến động”, nhà phân tích nghiên cứu Lukman Otunuga của hãng môi giới FXTM, cho biết trong một báo cáo gửi đến khách hàng.

Fed dự kiến sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ tuần này. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn sẽ theo dõi sát các tuyên bố của ngân hàng trung ương này, đặc biệt sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích chính sách tăng lãi suất của Fed.

Ông Naeem Aslam, trưởng chuyên gia phân tích thị trường tại Think Markets UK, cho biết trong một báo cáo rằng, nếu Fed tiếp tục tin tưởng vào nền kinh tế, thị trường sẽ xem đó là dấu hiệu cho thấy hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay là có thể xảy ra. Đó tiếp tục là tin xấu cho vàng và các nhà đầu tư đặt cược vào vàng thông qua các quỹ ETF.

Các quỹ vàng iShares Gold Trust và SPDR Gold Shares ETF, vốn phản ánh diễn biến giá vàng, đã giảm hơn 6% trong năm nay và gần chạm đáy 52 tuần. Trong khi đó, quỹ VanEck Vectors Gold Miners ETF, chủ sở hữu các hãng khai thác vàng lớn như Newmont và Barrick Gold, đã giảm gần 10% trong năm nay.

Trưởng chiến lược gia thị trường John Kosar của Asbury Research cho biết ông chưa nhìn thấy điểm kết thúc của đợt giảm giá vàng thế giới lần này. Trong một báo cáo gần đây, ông Kosar cho rằng giá vàng có thể tiếp tục giảm trong thời gian còn lại của năm 2018.

Ông lưu ý nhà đầu tư nên kiềm chế mong muốn mua vàng “để đề phòng” trường hợp có thêm “xung đột địa chính trị” mà ông thừa nhận “sắp trở nên quyết liệt như bấy lâu nay”. Theo ông Kosar, các quỹ ETF vàng lao dốc trong những tuần qua là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang ngày càng thận trọng và hoài nghi về khả năng giá vàng sẽ sớm hồi phục.

Xem thêm

Trường Giang

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.