|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (14/11): Xuất khẩu điều gặp khó, nguồn cung khí gas sẽ thiếu hụt năm 2020

20:37 | 14/11/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin xuất khẩu điều gặp khó trước các chiêu bài của Trung Quốc. Đối với thị trường khí gas, nguồn cung khí gas trong nước bắt đầu thiếu hụt từ năm 2020.
thi truong hang hoa 1411 xuat khau dieu gap kho nguon cung khi gas se thieu hut nam 2020 Thị trường hàng hóa (13/11): Khí gas có thể là năng lượng lớn thứ hai thế giới năm 2030

1. Cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc đang làm thay đổi nhu cầu tiêu thụ thịt tại Mỹ

Tiêu thụ thịt gà của người Mỹ giảm xuống, trong khi thịt bò và thịt heo tăng lên vì cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc và Mexico lao dốc và giá thịt heo muối xông khói, thịt sườn rẻ hơn.

Số lượng heo và bò Mỹ gia tăng đang đóng góp cho sự thay đổi về chế độ ăn uống bằng cách thúc đẩy nguồn cung thịt heo và thịt bò. Các nhà hàng đã tận sự gia tăng này để thúc đẩy thịt băm viên thay cho thịt gà, trong khi cửa hàng tạp hóa gia tăng lượng thịt heo bày bán.

2. Khủng hoảng giá tiêu Ấn Độ: Sản lượng giảm nhưng giá không tăng

Sự sụt giảm của giá hồ tiêu Ấn Độ dường như không có dấu hiệu tạm dừng.

Trật vật với thời tiết xấu trong những năm gần đây, người trồng tiêu Ấn Độ sẽ ghi nhận một vụ mùa thấp. Sản lượng giảm, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa giá tiêu sẽ tăng cao hơn vì hồ tiêu nhập khẩu giá rẻ, chấp lượng thấp gia tăng.

3. Cơn sốt giá cá tra cao ngất ngưởng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cá tra đạt 1,59 tỉ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2017. Hơn 2 tháng qua, cá tra thương phẩm và cá giống trong cơn sốt giá cao ngất ngưởng.

Lợi nhuận quá hấp dẫn đã cuốn hút một số người nuôi các loài cá trắng khác ở ĐBSCL quay lại với cá tra để tìm cơ hội.

4. Xuất khẩu điều gặp khó trước các 'chiêu bài' của Trung Quốc

Trên thực tế, hạt điều Việt Nam lâu nay chủ yếu xuất sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch và được tập kết tại tỉnh Quảng Đông. Việc mua bán điều giữa hai bên vẫn có đầy đủ hồ sơ xuất nhập khẩu, nhưng đây vẫn là mua bán tiểu ngạch bởi hình thức thanh toán là chuyển khoản từ ngân hàng này sang ngân hàng kia, mà không sử dụng thanh toán bằng thư tín dụng (LC).

Theo thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), con đường tiểu ngạch dường như đang bị thu hẹp bởi phía Trung Quốc rục rịch áp dụng phương thức thanh toán chính ngạch bằng LC đối với hạt điều nhập khẩu.

5. Nguồn cung khí gas trong nước bắt đầu thiếu hụt từ năm 2020

Tại Hội thảo Thách thức và Triển vọng thị trường gas, ông Nguyễn Quyết Thắng, Phụ trách Ban Thị trưởng, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) cho hay nguồn cung khí tự nhiên trong nước đang giảm dần trong khi nhu cầu tăng.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công thương về tình hình ngành công nghiệp khai khoáng trong nửa đầu năm 2018, khai thác khí đốt thiên nhiên ước đạt 5,3 tỉ mét khối, tăng 1%. Sản lượng khí gas hóa lỏng ước đạt 437.600 tấn, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Xem thêm

Đức Quỳnh