|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (12/9): Việt Nam tìm cách giảm phụ thuộc vào thị trường gạo châu Á, sản lượng tôm thế giới dự kiến tăng

18:45 | 12/10/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 12/10 nổi bật với thông tin sản lượng tôm dự kiến tăng khắp thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường gạo châu Á.
thi truong hang hoa 129 viet nam tim cach giam phu thuoc vao thi truong chau a san luong tom the gioi du kien tang Thị trường hàng hóa (11/10): Chu kỳ tăng giá gạo sắp bắt đầu, doanh nghiệp lo rủi ro giá heo tăng cao

1. Xuất khẩu nhôm, thép của Trung Quốc biến động nhẹ trong tháng 9

Trong tháng 9, xuất khẩu nhôm của Trung Quốc giảm nhẹ so với tháng 8, vì chênh lệch giữa giá nội địa và quốc tế thu hẹp làm giảm động lực xuất khẩu kim loại ra nước ngoài, trong khi xuất khẩu thép tăng cao.

Báo cáo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 12/10 cho biết, xuất khẩu nhôm chưa gia công và sản phẩm nhôm đạt 507.000 tấn trong tháng trước, tăng từ mức 370.000 tấn cùng kỳ năm ngoái.

2. Tháng 9, nhập khẩu than đá của Trung Quốc xuống thấp nhất kể từ tháng 5

Hôm 12/10, báo cáo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu than đá của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9 sau khi thời tiết mát mẻ làm giảm nhu cầu của các nhà máy điện và vì bão làm gián đoạn nguồn cung.

Tổng khối lượng nhập khẩu than đá trong tháng trước giảm 12% so với tháng 8 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5, đạt 25,14 triệu tấn, theo dữ liệu hải quan. Con số này cũng giảm hơn 7% so với cùng kì năm ngoái.

3. Hapro ký hợp đồng xuất khẩu gạo sang Mỹ và Malaysia

Tại Hội nghị Gạo thế giới lần thứ 10 & Hội nghị Gạo quốc tế lần đầu tiên của Việt Nam, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty Cổng phần (Hapro), đã ký ba hợp đồng xuất khẩu gạo cho khách hàng đến từ Malaysia và Mỹ với trị giá gần 2,5 triệu USD (tương đương gần 58 tỷ đồng).

Được biết, sau cổ phần hóa, gạo là một trong 5 mặt hàng xuất khẩu trọng tâm của Hapro.

4. Việt Nam tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường gạo châu Á

Theo Reuteres, Việt Nam đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường gạo Châu Á trong khi thúc đẩy sản lượng ngũ cốc chất lượng cao để có vị thế tốt hơn trên thị trường toàn cầu.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan, với những người mua chủ chốt gồm Trung Quốc, Philippines và Indonesia.

Chính phủ cho biết sẽ tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi lên 25% lượng xuất khẩu và 10% cho các thị trường ở châu Mỹ.

5. Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ, Thái Lan đồng loạt giảm trong tuần qua

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm trong tuần thứ ba liên tiếp do nhu cầu giảm và triển vọng nguồn cung mới, trong khi thị trường Thái Lan và Việt Nam được thúc đẩy nhờ kì vọng của các đơn đặt hàng từ Trung Quốc và Philippines.

6. Sản lượng tôm dự kiến tăng khắp thế giới

Hội nghị Triển vọng toàn cầu cho các Lãnh đạo Nuôi trồng thuỷ sản (GOAL) dự báo rằng sản lượng tôm toàn cầu sẽ đạt tới 5 triệu tấn vào năm 2020 nếu ngành này đạt được tốc độ tăng trưởng 18% như mong đợi.

James Anderson, Nhà kinh tế thủy sản của Đại học Florida, nói rằng nguồn cung tôm toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 5,5% từ năm 2017 đến năm 2018.

"Từ năm 2017 đến năm 2020, kỳ vọng tăng trưởng khá, trung bình 5,7% mỗi năm và kết quả là nguồn cung tôm trên toàn cầu dự kiến tăng 18% vào năm 2020", ông nói.

Xem thêm

Đức Quỳnh