|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ, Thái Lan đồng loạt giảm trong tuần qua

07:54 | 12/10/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm trong tuần thứ ba liên tiếp do nhu cầu giảm và triển vọng nguồn cung mới, trong khi thị trường Thái Lan và Việt Nam được thúc đẩy nhờ kì vọng của các đơn đặt hàng từ Trung Quốc và Philippines.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam đi ngang tuần thứ hai liên tiếp

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm không thay đổi so với tuần trước ở mức 400 - 405 USD/tấn.

"Thương mại chậm lại vì nguồn cung trong nước đang ở mức thấp", một thương nhân ở TP HCM nói. "Philippines đã thông báo sẽ mua thêm gạo trong thời gian còn lại của năm và điều này có thể hỗ trợ cho giá cả".

Hôm 11/10, Bộ Công Thương cho biết giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay có khả năng sẽ tăng 26,9% lên 3,2 tỉ - 3,3 tỉ USD.

Dữ liệu hải quan công bố trong tuần này cho thấy Việt Nam đã xuất khẩu 4,89 triệu tấn gạo trong giai đoạn tháng 1 - tháng 9, tăng 6,7% so với một năm trước đó. Doanh thu xuất khẩu gạo tăng 21,3% trong cùng giai đoạn lên 2,46 tỉ USD.

gia gao xuat khau an do thai lan dong loat giam trong tuan qua
Ảnh: Reuters.

Giá gạo Ấn Độ tiếp tục giảm vì nhu cầu yếu và đồng rupee mất giá

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ giảm còn 365 - 370 USD/tấn từ mức 367 - 373 USD vào tuần trước, do nhu cầu vẫn ảm đạm, các thương nhân và đại lý cho biết.

"Vì giá giảm mỗi tuần, người mua đang hoãn mua hàng", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại phía Nam bang Andhra Pradesh nói.

Một nhân tố nữa ảnh hưởng tới giá gạo là sự giảm mạnh của đồng rupee của Ấn Độ xuống mức thấp chưa từng thấy trong ngày thứ Năm (11/10), cho phép các nhà xuất khẩu hạ thấp giá chào bán của họ.

Nguồn cung từ vụ mùa hè sẽ sẵn sàng cho xuất khẩu từ tháng tới, theo các đại lý.

Sản lượng gạo mùa hè của quốc gia này ước tăng 1,8% lên 99,24 triệu tấn.

Tại quốc gia láng giềng Bangladesh, nhập khẩu đã giảm còn 80.000 tấn trong giai đoạn tháng 7 - 9 do quyết định áp thuế nhập khẩu gạo trong tháng 6, số liệu của Bộ thực phẩm Bangladesh cho thấy.

Quốc gia Nam Á, nổi lên như một nước nhập khẩu chính trong năm 2017 sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng, áp thuế 28% để hỗ trợ người nông dân khi sản xuất địa phương phục hồi.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm đạt 398 - 400 USD/tấn (FOB), so với mức 390 – 403 USD vào tuần trước.

Các nhà giao dịch cho biết hoạt động khá trầm lắng, bất chấp sự đầu cơ của các giao dịch mới với những quốc gia như Indonesia, Nhật Bản và Philippines.

Nhiều nhà xuất khẩu tư nhân Thái Lan, đã tham gia vào thương vụ bán 100.000 tấn gạo sang Trung Quốc trong gần đây, cũng cho rằng Trung Quốc có thể mua thêm gạo Thái Lan trước cuối năm nay, một thương nhân ở Bangkok cho biết.

"Có cuộc đàm phán về việc Trung Quốc có thể yêu cầu mua thêm gạo và điều đó có thể giúp tăng giá trước cuối năm nay".

Xem thêm

Lyly Cao