|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường gạo tuần 40: Philippines mở thầu nhập khẩu gạo vào tháng 11, giá gạo xuất khẩu không đổi trong tuần qua

08:00 | 07/10/2018
Chia sẻ
Tuần qua (1 - 6/10), thị trường gạo nổi bật với thông tin chính phủ Philippines dự kiến phiên thầu nhập khẩu 750.000 tấn gạo vào tháng 11. Bên cạnh đó, theo hãng tin Reuters, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam không đổi so với tuần trước, trong khi giá gạo Ấn Độ giảm vì nhu cầu và đồng rupee suy yếu.

Cụ thể, Philippines sẽ tổ chức 3 phiên đấu thầu trong hơn một tháng để nhập khẩu bổ sung 750.000 tấn gạo và hi vọng kết thúc toàn bộ quá trình đấu thầu vào tuần đầu tiên của tháng 11. Theo đó, nguồn cung có thể bắt đầu được vận chuyển đến trong những tuần tiếp theo trước khi sang tháng 12.

Lượng nhập khẩu bổ sung được dùng để giúp hạ nhiệt giá gạo địa phương đang không ngừng tăng cao, cũng như lấp đầy kho dự trữ trống rỗng của NFA khi cơ quan này buộc phải phân phát gạo tới những khu vực chịu ảnh hưởng từ cơn bão Ompong. Đối với ngành nông nghiệp, Ompong là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong những năm gần đây.

"Chúng tôi sẽ chia 750.000 tấn gạo thành ba phiên đấu thầu. Vào ngày 18/9, chúng tôi sẽ đấu thầu 250.000 tấn đầu tiên. Hai tuần sau đó, sẽ đấu thầu 250.000 tiếp theo. Và cuối cùng, chúng tôi sẽ đấu thầu 250.000 tấn khác", ôngRex Estoperez, người phát ngôn của Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) cho biết hôm 3/10.

Thông tin này đã phần nào khiến thị trường xuất khẩu gạo tại các quốc gia xuất khẩu chính sang Philippines là Việt Nam và Thái Lan trở nên sôi động hơn.

Theo hãng tin Reuters, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đạt 390 - 403 USD/tấn (FOB), tăng so với 395 - 398 USD vào tuần trước, nhờ sự đầu cơ về các thỏa thuận với quốc gia gồm Philippines, Indonesia (mới chịu thảm họa từ các trận bão) và Nhật Bản.

ban tin thi truong gao tuan 40 philippines mo thau nhap khau gao vao thang 11 gia gao xuat khau khong doi trong tuan qua
Ảnh: Asian Scientist Magazine

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm không đổi ở 400 - 440 USD/tấn, do nhu cầu yếu dưới tác động của kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần của Trung Quốc, bù đắp sự sụt giảm từ nguồn cung sau khi hai vụ mùa chính kết thúc.

Giá gạo Thái Lan rẻ hơn làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu thương mại của gạo Việt Nam, một thương nhân nhận định, nhưng hoạt động thu mua có thể tăng lên trong tuần tới, đặc biệt nhờ các giao dịch với Philippines.

Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 9 ước đạt 443.000 tấn với giá trị đạt 212 triệu USD. Lũy kế đến tháng 9, khối lượng xuất khẩu gạo tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 5 triệu tấn và giá trị xuất khẩu tăng 23,2% lên 2,5 tỉ USD.

Bộ NN&PTNT dự báo, thị trường lúa gạo nội địa sẽ tiếp tục khởi sắc trong quý IV nhờ nhu cầu gạo gia tăng ở trong nước và quốc tế.

Tại Mỹ, xuất khẩu gạo hạt dài, trung bình và hạt ngắn được dự báo sẽ tăng khoảng 13%. Theo Tiến sĩ Nathan Childs, chuyên gia kinh tế nông nghiệp cao cấp của Dịch vụ nghiên cứu Kinh tế thuộc USDA, các nhà xuất khẩu Mỹ có thể tăng khối lượng xuất khẩu trở lại một số thị phần bị mất trước đó tại Mexico, Trung Mỹ và Venezuela.

Trong khi đó, tại Nigeria, lũ lụt lớn ở khoảng 14 bang có thể khiến quốc gia này lâm vào tình trạng thiếu gạo trầm trọng trong năm 2019. Và nếu các biện pháp thích hợp không được thực hiện để trồng lại lúa tại một số bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ lũ lụt, họ sẽ buộc phải nhập khẩu một lượng lớn gạo để đáp ứng nhu cầu trên cả nước.

Mặc dù vậy, theo ông Audu Ogbeh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nigeria, các giống lúa mới được sản xuất có khả năng chịu ngập lụt sẽ được đưa vào thực địa với số lượng lớn để nông dân trồng trong tương lai gần.

Xem thêm

Tố Tố