|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lũ lụt có thể khiến Nigeria thiếu gạo trầm trọng vào năm 2019

07:52 | 06/10/2018
Chia sẻ
Lũ lụt lớn ở khoảng 14 bang có thể dẫn đến tình trạng thiếu gạo trên toàn Nigeria vào năm tới, Chính phủ Liên bang cảnh báo.

Theo đó, Chính phủ Nigeria cảnh báo, nếu các biện pháp thích hợp không được thực hiện để trồng lại lúa tại một số bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lũ lụt, Nigeria có thể gặp phải tình trạng thiếu gạo vào năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nigeria, ông Audu Ogbeh, đã phát biểu tại lễ khánh thành Cơ sở hạt giống nông nghiệp quốc gia (NASC) và Hội chợ hạt giống và ngày hội nông dân năm 2018 ở Abuja hôm thứ Năm (4/10).

Ông cho biết, lũ lụt đã ảnh hưởng đến một số bang sản xuất gạo lớn, và điều này có thể là rủi ro về lượng gạo sẵn có trong nước nếu không được giải quyết.

Một số bang bị ảnh hưởng gồm Kebbi, Jigawa, Anambra và Kogi, theo ông Ogbeh.

lu lut co the khien nigeria thieu gao tram trong vao nam 2019
Ảnh: Springng.com

“Chúng ta phải tìm cách để tiếp cận với những người nông dân đã mất mùa màng của họ, vì tại những nơi như Jigawa, Kebbi, Anambra và Kogi, nhiều nông dân đã mất tất cả cây trồng", ông nói.

“Các giống lúa mới đang được sản xuất tại NASC, Faro 66 và 67, có khả năng chịu ngập lụt; chúng tôi hy vọng đưa chúng vào thực địa với số lượng lớn để nông dân trồng trong tương lai gần.

Chúng tôi cũng hi vọng, ngay sau khi mưa giảm, chúng tôi sẽ khuyến khích nông dân trồng lại để tận dụng độ ẩm còn lại trong đất cộng với thủy lợi cho một vụ mùa khác, có thể là vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1. Nếu không, chúng ta có thể gặp rắc rối nghiêm trọng đối với kê, gạo, ngô và lúa miến”, ông nói thêm.

Tại phòng thí nghiệm, Ogbeh đã tuyên bố rằng NASC, trong các hoạt động quy định của nó, phải đưa ra cơ sở để chẩn đoán các bệnh phổ biến hạn chế năng suất cây trồng, đặc biệt là những bệnh không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Xem thêm

Lyly Cao

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.