|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu gạo Philippines có thể ghi nhận mức lớn nhất kể từ 2010

08:00 | 09/10/2018
Chia sẻ
Thứ Hai (8/10), Bộ trưởng nông nghiệp Philippines cho biết, quốc gia này sẽ cho phép các nhà bán lẻ gạo nhập khẩu tới 350.000 tấn ngũ cốc. Điều này có khả năng đưa tổng khối lượng nhập khẩu gạo trong năm nay lên đến 2,4 triệu tấn, mức cao thứ hai được ghi nhận và là mức cao nhất kể từ năm 2010.

Philippines, mua gạo từ các nước láng giềng Việt Nam và Thái Lan, đang đẩy mạnh nhập khẩu để bổ sung cho lượng dự trữ bị ảnh hưởng từ bão và kiểm soát giá gạo cao, nguyên nhân kéo lạm phát lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ.

Việc mua hàng được phê duyệt trong năm nay sẽ đánh dấu mức nhập khẩu gạo lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á kể từ năm 2010, thời điểm nhập khẩu đạt kỷ lục ở 2,45 triệu tấn trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hụt sau khi giá lương thực toàn cầu tăng đột biến.

Kì vọng các đơn đặt hàng mới từ Philippines, Indonesia và Nhật Bản đã giúp nâng giá gạo xuất khẩu ở Thái Lan vào tuần trước, các thương nhân cho biết.

nhap khau gao philippines co the ghi nhan muc lon nhat ke tu 2010
Ảnh: ABS-CBN News

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol, Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) đã "phê duyệt theo nguyên tắc" đề xuất của Bộ Thương mại nhằm cho phép các nhà bán lẻ vận nhập khẩu thêm khối lượng để tăng nguồn cung và giảm giá cao.

Các nhà bán lẻ có thể đưa vào 350.000 tấn gạo, theo sau 750.000 tấn NFA dự kiến nhập khẩu trước khi kết thúc năm.

NFA đã mua 500.000 tấn gạo vào đầu năm nay, và các công ty tư nhân được phép nhập khẩu tới 805.200 tấn theo kế hoạch hạn ngạch hàng năm.

Ông Piñol đã đổ lỗi cho những người tích trữ gạo về việc giá tăng đột biến, nhưng một số người cũng chỉ trích NFA vì không nhập khẩu gạo kịp thời để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt hàng tồn kho của chính phủ.

"Chúng tôi sẽ phải đặt mọi thứ theo thứ tự, chúng tôi sẽ phải bảo vệ người tiêu dùng và đồng thời, đảm bảo người nông dân cũng nhận được phần thưởng nếu họ sản xuất gạo chất lượng tốt".

Philippines nhập khẩu khoảng một phần mười lượng tiêu thụ gạo hàng năm, với vụ lúa hàng năm, đạt khoảng 19 triệu tấn, thường chịu rủi ro từ trung bình 20 cơn bão đổ bộ vào quốc gia này mỗi năm.

Hơn 250.000 tấn lúa đã bị phá hủy bởi cơn bão Mangkhut vào tháng 9, theo ước tính của chính phủ.

Xem thêm

Lyly Cao