|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (10/10): Vinafood 1 và Vinafood 2 tham gia hội thảo đấu thầu gạo Philippines, Maroc muốn nhập khẩu 1.000 tấn gạo đồ Việt Nam

19:20 | 10/10/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Vinafood 1, Vinafood 2 tham gia vào hội thảo trước phiên đấu thầu 250.000 tấn gạo của Philippines. Maroc muốn nhập khẩu tối đa 1.000 tấn lúa gạo đồ Việt Nam mỗi tháng.
thi truong hang hoa 1010 vinafood 1 va vinafood 2 tham gia hoi thao dau thau gao philippines maroc muon nhap khau 1000 tan gao do viet nam Thị trường hàng hóa (9/10): Bộ Công Thương ban hành thông tư kinh doanh xuất khẩu gạo, Thổ Nhĩ Kỳ áp hạn ngạch nhập khẩu thép

1.Giá thấp khiến quốc gia sản xuất cacao lớn thứ hai thế giới nếm trái đắng

Sau khi người nông dân tại làng Akweteykrom (Ghana) thu hoạch cacao và phơi khô hạt được tách một cách thủ công, họ phải thuê xe tải để trở hạt cacao một chặng đường dài đến tỉnh Assin Fosu. Và khi hạt cacao được đưa vào thị trường, chúng được bán cho bên trung gian và sau đó là tới các nhà chế biến đa quốc gia như Olam và Cargill hay các nhà sản xuất như Hershey’s, Nestlé và Mondelez.

Tuy nhiên, lợi nhuận hiếm khi đạt mức hòa vốn cho người nông dân, dù Ghana là nhà sản xuất cacao lớn thứ hai thế giới, sau quốc gia láng giềng Bờ Biển Ngà. Ghana cung cấp khoảng một phần năm lượng hạt cacao sử dụng cho ngành chocolate trị giá 100 tỉ USD, nhưng chỉ thu về khoảng 2 tỉ USD doanh thu hàng năm.

2.Maroc muốn nhập khẩu tối đa 1.000 tấn lúa gạo đồ Việt Nam mỗi tháng

Trong thông báo đăng tải trên Bộ Công Thương, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc cho biết, một đối tác Maroc đang có nhu cầu nhập khẩu lúa gạo đồ của Việt Nam.

Cụ thể, công ty Compagnie Bonami với trụ sở tại Casablanca, thủ đô kinh tế của Maroc, có nhu cầu nhập khẩu thóc làm ra gạo đồ loại hạt dài và hạt tròn.

Số lượng nhập khẩu dự kiến là đối đa 1.000 tấn/tháng sau khi đã thử nghiệm thị trường.

3.Tôm Ecuador đẩy mạnh 'tấn công' thị trường châu Á

Hiện nay, Ecuador đang đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang các thị trường châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…nhờ sự nổi lên của tầng lớp trung lưu ở các thị trường này, đặc biệt là Trung Quốc.

Sản lượng tôm nuôi nội địa của Trung Quốc không thể đáp ứng nhu cầu ngày một tăng. Hiện Ecuador xuất khẩu gần 60% sản lượng tôm sang Châu Á, tăng mạnh so với trước đây (với chỉ 2% năm 2012). Trung Quốc cũng là động lực tăng trưởng chính cho xuất khẩu tôm Ecuador từ đầu năm 2018 đến nay.

4.Vinafood 1, Vinafood 2 tham gia vào hội thảo trước phiên đấu thầu 250.000 tấn gạo của Philippines

Theo BusinessWorld, các doanh nghiệp này gồm, Vinafood 2 và Vinafood 1, Phoenix Global DMCC, Asia Golden Rice, Asia Golden Rice, Shwe Hua Co. Ltd., GIA International Corp., Thai Hua Co. Ltd., Ponglarp Co. Ltd., Thai Capital Crops Co. Ltd., ADM Asia Pacific Trading PTE Ltd., Vinafood 1, Capital Cereals Co. Ltd., and Olam International Limited.

Theo một tuyên bố của NFA, hội nghị trước phiên đấu thầu sẽ giải quyết các yêu cầu về điều kiện tham gia của các nhà thầu quốc tế tiềm năng; những thông số và quy chuẩn kĩ thuật của gạo được nhập khẩu; số lượng, nguồn và bao bì; thông số kĩ thuật về chào bán hoặc chào thầu; bảo đảm dự thầu và trái phiếu bảo đảm; các thành phần của giá chào thầu; mức phạt; quy định giao hàng; quy trình thông quan; nhân viên thuế quan và vận chuyển hàng hóa; bảo hiểm và thanh toán.

5.Giá cá tra cao kỷ lục: Chớ nên ngủ quên trên chiến thắng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện có mức giá trung bình 30.000 - 32.000 đồng/kg đối với loại 700 - 900 gram/con, tăng tới 3.000 đồng/kg so với tháng 8.

Mặc dù vậy, chủ tịch hiệp hội cá tra cảnh báo: “Chúng ta không được chủ quan mà phải tăng cường sản xuất và quản lý theo chuỗi, đảm bảo về chất lượng cũng như sản lượng. Thêm vào đó, Việt Nam cần xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam tốt hơn nữa để tránh bị bôi bẩn”.

6.Tôm xuất khẩu Việt Nam gặp khó trong tuân thủ dư lượng thuốc kháng sinh

Trong vòng 10 năm tới, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này được dự báo lên tới 75%. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm Việt Nam đang phải đối mặt với rủi ro về tuân thủ quy định dư lượng thuốc kháng sinh.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.