Thị trường game di động vượt qua PC, trở thành 'mỏ vàng' cho ngành trò chơi điện tử
Khi ngành game chuyển từ trải nghiệm truyền thống sang các nền tảng kỹ thuật số và định hướng di động, mô hình kinh doanh và cách người chơi tương tác với tựa game mà họ chơi cũng thay đổi, theo CNBC.
Kevin Chou, nhà đồng sáng lập và cựu CEO của công ty game di động Kabam cho biết: “Thời điểm năm 2013 đã xảy ra những tranh cãi xung quanh việc các tựa game miễn phí sẽ thống trị ngành game trong tương lai. Game dành cho thiết bị di động khi đó thường là các loại game miễn phí. Chúng tôi tin rằng cả ngành game nói chung sẽ đi theo hướng đó”.
Mua hàng trong trò chơi (in-game purchases) là một mảng kinh doanh sơ khai đối với hầu hết các trò chơi trên hệ máy console và PC, song sự thành công của các trò chơi như FarmVille đã cho thấy tiềm năng của mảng kinh doanh này.
Mô hình kinh doanh này đã trở nên phổ biến ngay cả với những công ty hàng đầu trong lĩnh vực game. Chẳng hạn, tựa game "Call of Duty" của Activision Blizzard vẫn duy trì phát hành phiên bản mới hàng năm, đã chứng kiến tổng giao dịch của người chơi trong tựa game này lên tới hơn 1 tỷ USD.
Kabam ban đầu đã phát triển từ việc phát hành các trò chơi miễn phí cho Facebook để tạo ra các trò chơi của bên thứ nhất và thứ ba cho các nền tảng xã hội, web và di động. Sau đó, công ty của Kabam tạo ra các trò chơi xoay quanh những loạt phim như “The Hobbit” và “Fast & Furious”.
Thị trường game di động, "mỏ vàng" cho ngành game
Trong khi những trò chơi này được coi là free-to-play, có một yếu tố khác khiến chúng trở nên hấp dẫn. Bản tải xuống ban đầu có thể miễn phí, song người chơi được khuyến khích mua những thứ như “Battle Pass” theo mùa để cung cấp các vật phẩm mới và các giải thưởng khác khi họ tăng cấp.
Điều đó đã được chứng minh là một mỏ vàng cho các công ty game. Activision Blizzard cho biết những người chơi các tựa game của họ đã đặt hàng trước các vật phẩm, nhân vật,…. trong những tựa game như “World of Warcraft”, “Warzone”,… với tổng giá trị giao dịch đạt 5,1 tỷ USD trong năm 2021.
Phần lớn sự tăng trưởng về mức độ phổ biến của thẻ chơi game theo mùa (seasonal gaming passes) được ghi nhận cho những tựa game như Fortnite của Epic Games, tạo ra hơn 5 tỷ USD doanh thu trong năm đầu tiên sau khi phát hành thông qua việc bán các vật phẩm và thẻ theo mùa.
Trò chơi di động đã vượt xa sự tăng trưởng của thị trường trò chơi điện tử nói chung trong thập kỷ qua và ước tính thu về 136 tỷ USD chi tiêu toàn cầu trong năm nay. Con số này dự kiến cao hơn tổng mức chi tiêu 86 tỷ USD cho các tựa game trên PC, máy chơi game console và máy chơi game cầm tay, theo một nghiên cứu của data.ai và IDC.
“Thị trường game cho các loại máy chơi game cầm tay và PC chưa hẳn đã “chết”, song thực tế phải thừa nhận rằng trò chơi di động mới là động lực lớn cho toàn bộ thị trường game toàn cầu”, Chou nói.
Một phần dẫn tới điều này là chất lượng của các trò chơi trên thiết bị di động đã được cải thiện, cũng như việc các nhà phát triển đã phát hành cả những bản mobile cho những tựa game trên hệ PC và máy chơi game console.
“PlayerUnknown’s Battlegrounds”, một trò chơi theo thể loại battle royale tương tự như Fortnite, là một sự thành công khi nhà phát hành đã đưa nó lên bản mobile. Tựa game, được phát triển bởi nhà phát hành trò chơi Hàn Quốc Krafton, đã thành công rực rỡ trên PC và console. Khi chuyển sang phiên bản mobile, tựa game này vẫn chứng kiến sự thành công tương tự, đạt doanh thu 8,5 tỷ USD trên toàn cầu.
“Các nhà phát hành game đang cố gắng làm ra cả những phiên bản mobile cho những tựa game vốn đã quen thuộc với người chơi trên PC và console. Điều này sẽ giúp mở rộng đối tượng khách hàng”, Chou chia sẻ.
Sức hút của thị trường game di động càng được đẩy mạnh khi họ có thể lưu trữ dữ liệu trên các dịch vụ điện toán đám mây, qua đó có thể đăng nhập từ bất kỳ thiết bị nào và ở bất kỳ đâu.
“Có những người yêu thích các tựa game PC và vẫn tiếp tục mua những tựa game mới để chơi, song thực tế ở một số nơi, người chơi không nhất thiết phải dùng PC mới có thể chơi game. Đó là khi thị trường game di động phát triển, và cũng là cách để tăng cơ sở người dùng”, Choi nhấn mạnh.
Các thương vụ M&A thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường game di động
Tổng khối lượng đầu tư vào trò chơi di động có thể sẽ tăng lên khi thị trường chứng kiến nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập diễn ra trong năm nay. Microsoft đã đề xuất mua Activision Blizzard trong một thỏa thuận trị giá 68,7 tỷ USD vào tháng Giêng.
Sau đó, Sony cũng công bố kế hoạch mua lại nhà phát triển Halo Bungie với giá 3,6 tỷ USD. Take-Two đã mua lại công ty trò chơi di động Zynga, được biết đến với tựa game FarmVille, với giá 12,7 tỷ USD cũng trong tháng Giêng.
NetEase, nhà phát triển trò chơi Trung Quốc, đã phát hành trò chơi di động dựa trên bộ phim “Lord of the Rings” và “Harry Potter”, đã mua lại nhà phát triển Quantic Dream của Pháp vào tháng 8 nhằm thúc đẩy tăng trưởng quốc tế và cạnh tranh với đối thủ Tencent.