Nỗi lo của ngành game: Các ông lớn như Microsoft, Sony,... đều chứng kiến doanh số lao dốc, động lực từ COVID-19 cũng biến mất
Những gã khổng lồ ngành game đã chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ II, khi những luồng gió mát từ đại dịch COVID-19 bắt đầu tắt dần, theo CNBC.
Cụ thể, trong quý II, những gã khổng lồ ngành game như Microsoft, Sony và Nintendo đã công bố báo cáo tài chính với những kết quả đáng thất vọng trong mảng kinh doanh game của mình.
Các con số phản ánh sự thu hẹp lớn hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng cho trò chơi điện tử. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, người Mỹ đã chi 12,4 tỷ USD cho các tựa game trong quý II, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Rất nhiều yếu tố được cho là nguyên nhân dẫn đến việc này đã được liệt kê, đặc biệt là việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội, khiến mọi người bắt đầu rời xa màn hình máy tính để tham gia các hoạt động ngoài trời.
Hiroki Totoki, Giám đốc tài chính của Sony cho biết: “Sự tăng trưởng của thị trường trò chơi tổng thể gần đây đã giảm tốc do cơ hội gia tăng người dùng tại những thị trường chính đi xuống khi đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát”.
Sony đã báo cáo doanh số bán hàng tại mảng kinh doanh game của mình giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận từ hoạt động giảm gần 37%. Công ty cũng đưa ra một triển vọng ảm đạm, cắt giảm 16% mục tiêu lợi nhuận cho cả năm.
Nguyên nhân chính được nhiều chuyên gia khẳng định chính là việc mọi người đang dành ít thời gian hơn để chơi trò chơi và nhiều thời gian hơn để đi ra ngoài. Tổng thời gian chơi các trò chơi trong quý II của những người sở hữu PlayStation đã giảm 15%, thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu của công ty.
Lợi ích từ đại dịch COVID-19 biến mất
Game là một trong những ngành kinh doanh hưởng lợi lớn từ đại dịch COVID-19, với việc các nhà sản xuất chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn trước đây.
Tuy nhiên, với việc thói quen chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi sau khi có các đợt phong tỏa, cũng như áp lực từ lạm phát ngày càng lớn, ngành kinh doanh này cũng đang bắt đầu cảm nhận được sự khó khăn.
Tại Microsoft, tổng doanh thu từ mảng game giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán máy chơi game Xbox của công ty giảm 11%, trong khi doanh thu từ dịch vụ và nội dung trò chơi giảm 6%.
“Sự lao dốc được thúc đẩy bởi số giờ tương tác thấp hơn và khả năng kiếm tiền trong nội dung của bên thứ ba và bên thứ nhất”, Amy Hood, Giám đốc tài chính của Microsoft cho biết trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp.
Activision Blizzard, nhà phát hành trò chơi có liên quan đang được Microsoft mua lại, đã báo cáo lợi nhuận ròng giảm 70% và doanh thu giảm 29% trong quý II. Nhà sản xuất tựa game nổi tiếng Call of Duty đổ lỗi cho nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm là vì doanh số bán hàng yếu kém của tựa game mới nhất trong loạt phim bắn súng nổi tiếng. Trong khi đó, Ubisoft, công ty đứng sau tựa game Assassin’s Creed, đã công bố lượng đặt phòng net giảm 10%.
Michael Pachter, CEO Wedbush Securities, cho biết những con số đáng thất vọng phần lớn là do so sánh với “hiệu suất vượt trội” một năm trước. Nói cách khác, các công ty hiện tại không thể kỳ vọng vào việc đạt được những con số cao ngất ngưởng trong năm 2021.
“Mọi người đều thấy những con số kỷ lục trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát. Điều đó thiết lập một sự so sánh tương đối khập khiễn, và sự sụt giảm qua từng năm là điều đã được dự đoán trước”, theo ông Michael Pachter.
Electronic Arts là một trong những công ty hiếm hoi đi ngược với số đông trong ngành game khi công bố lợi nhuận và doanh thu lần lượt tăng 50% và 14% so với cùng kỳ năm trước.
Tình trạng thiếu chất bán dẫn gây ảnh hưởng
Nintendo đã chứng kiến lợi nhuận từ hoạt động giảm 15% trong quý II. Công ty đứng sau nhượng quyền thương mại tựa game Super Mario đổ lỗi cho hiệu suất yếu kém là vì sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, có nghĩa là họ không thể sản xuất và bán nhiều máy chơi game Switch như kỳ vọng.
Nintendo đã bán được 3,43 triệu chiếc máy chơi game Switch trong quý II, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số phần mềm giảm 8,6% xuống còn 41,4 triệu đơn vị.
Sony đã bán được 2,4 triệu máy chơi game PlayStation 5 trong ba tháng qua, cao hơn một chút so với con số 2,3 triệu máy được bán cùng kỳ năm trước. Công ty đang hy vọng việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa tại trung tâm sản xuất quan trọng ở Thượng Hải và doanh số bán hàng trong mùa lễ hội sẽ giúp họ đạt được mục tiêu xuất xưởng 18 triệu chiếc PS5 vào năm 2022.
Xu hướng làm việc từ xa cũng gây ra sự chậm trễ cho các bản phát hành trò chơi mới, hạn chế số lượng trò chơi mà mọi người muốn mua. Ví dụ, Microsoft đã trì hoãn việc phát hành tựa game sử thi khoa học viễn tưởng Starfield rất được mong đợi của mình cho đến đầu năm 2023, trong khi Ubisoft cũng lùi việc ra mắt trò chơi dựa trên thương hiệu phim Avatar.
Kỳ vọng vào các mảng kinh doanh mới
Theo dữ liệu từ Ampere Analysis, giá trị thị trường trò chơi và dịch vụ toàn cầu được dự báo sẽ giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 188 tỷ USD vào năm 2022, mức giảm theo năm đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.
Một số công ty đang đặt cược việc thúc đẩy các sản phẩm đăng ký sẽ giúp chống lại tác động của việc doanh số từ mảng kinh doanh trò chơi đang suy giảm. Theo Microsoft, sự phát triển trong kế hoạch thành viên Xbox Game Pass của công ty đã giúp tạo ra cú hích mới. Mặc dù Microsoft không cung cấp số lượng người đăng ký cập nhật cho dịch vụ, nhưng tính đến tháng 1, tổng cộng đã có hơn 25 triệu người đăng ký dịch vụ này.
Sony gần đây đã cải tiến dịch vụ đăng ký PS Plus của mình và hy vọng động thái này sẽ giúp chống lại sự tụt hậu trong mảng kinh doanh game. Theo báo cáo tài chính quý II của Sony, tổng số người đăng ký PS Plus đạt 47,3 triệu người, giảm nhẹ so với quý trước.