|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chuyển động thị trường

Plant Empires: Không đơn thuần là 'game'!

13:05 | 06/09/2022
Chia sẻ
Sau một tháng trình làng, Plant Empires đã bất ngờ tạo “sóng” giữa hàng ngàn sản phẩm game. Điều tạo nên sự khác biệt của Plant Empires chính là tính giáo dục, giúp người chơi đo lường chỉ số AQ - chỉ số về kỹ năng vượt khó, đối mặt với nghịch cảnh.

‏‏‏Statista - hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng toàn cầu mới đây đã công bố số liệu tương đối bất ngờ khi cho biết, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người trưởng thành chơi game trên thiết bị điện tử cao nhất thế giới. Theo đó, 94% người trưởng thành chia sẻ họ thỉnh thoảng có chơi game và 85% trong số đó sử dụng thiết bị di động để chơi game.‏

‏Theo Statista, sự phát triển của thiết bị công nghệ, điện tử đã mở ra cho thị trường game cơ hội cạnh tranh với các lĩnh vực giải trí khác, đặc biệt trong bối cảnh cả thế giới đang dần chuyển sang hoạt động online thay vì gặp mặt trực tiếp do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 toàn cầu. Đây là cơ hội tuyệt vời để lĩnh vực game online bứt phá, vươn mình phát triển lên tầm cao mới trong ngành giải trí điện tử hiện nay.‏

 ‏Founder Bravezone Phạm Anh Tuấn. 

‏Tại thị trường Việt Nam, lĩnh vực game đang dần định hình rõ nét và trở nên sôi động khi nhiều tựa game thuần Việt do các startup trẻ sản xuất đã tạo được sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng game thủ nói riêng và cộng đồng yêu game nói chung. Không chỉ chú trọng đầu tư, chăm chút cho mảng đồ họa, các tựa game Việt đang hướng đến tương lai xa hơn về việc định hướng phát triển ngành game mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa Việt, đặc biệt là các sản phẩm mang tính giáo dục, phát triển tư duy. ‏

‏Giữa “biển game” đó, Plant Empires ra đời như “sứ giả” mang thông điệp giáo dục đến người chơi. Anh Phạm Anh Tuấn, Founder Bravezone - nhà phát triển cho biết, Plant Empires là một nhánh của thể loại Tower Defense. Ngay từ khi bắt đầu dự án, Plant Empires được xác định thuộc dạng trò chơi phiêu lưu, khám phá trên thiết kế thúc đẩy sự kiên trì, phát triển AQ người chơi. Trong đó, AQ chính là chỉ số vượt khó, được ví như thước đo để đo lường cách mà con người đối mặt và vượt qua thách thức trong cuộc sống.‏

‏“Không đặt nặng tính IQ hay cần nhiều EQ như các trò chơi thông thường, chúng tôi mong muốn cải thiện được sự kiên trì, kỹ năng quản lý tài chính hay quản lý cảm xúc từ chính bản thân người chơi thông qua các tính năng của trò chơi”, anh Tuấn chia sẻ.‏

‏Trong quá trình chơi Plant Empires, người chơi sẽ không tránh khỏi những điểm khó khăn, những thời điểm bị bẻ gãy, thế nhưng đồng thời với đó, trò chơi kịp thời cung cấp những giải pháp mà chỉ cần người chơi kiên trì, chịu khó tìm hiểu và quản lý tài chính một cách hợp lý hơn sẽ có thể vượt qua được những điểm khó khăn đó.‏

‏Theo anh Tuấn, AQ được chia làm 3 nhóm người và Plant Empires cũng được thiết kế để phân tách những nhóm người này, từ đó cài cắm các yếu tố để nâng cấp tố chất của người chơi. Thứ nhất, nhóm Quitter là những người có chỉ số AQ khởi điểm với nhiều đặc điểm như dễ nản chí, dễ từ bỏ khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Với Plant Empires, nhóm Quitter có thể là những người chưa vượt qua được Chapter 1 với 50 cấp độ.‏

‏Plant Empires là game ảo bước ra từ đời thực, từ đời thực rèn luyện mỗi con người trở nên hoàn thiện hơn. 

‏Thứ hai - nhóm Campter là những người đã biết cách vượt qua được những khó khăn trước đó. Đây là nhóm người có xu hướng đi tìm giải pháp, có ý thức rèn luyện bản thân và có ý thức để đạt được một mức độ thành công nào đó trong cuộc sống. Khi nhóm Campter đã đạt được một kỳ vọng, họ sẽ dễ dàng cảm thấy đủ và hài lòng khi dừng lại. Trong Plant Empires, đây có thể là những người dừng lại ở cấp độ 50 Chapter 2.‏

‏Cuối cùng là nhóm Climber - nhóm đã đi qua nhiều sự trui rèn và thử thách khác nhau với chỉ số AQ phát triển tột độ. Họ đại diện cho những người có sự kiên định và hoài bão lớn, không chấp nhận tình thế sẵn có mà luôn tìm cách xoay sở để cải thiện nó tốt hơn. Theo đó, chỉ số đo khả năng vượt qua những điều kiện khó khăn là yếu tố lớn nhất trong những phẩm chất tạo nên thành công cho con người. Anh Tuấn cho biết, đây là những người sẽ vượt qua level 50 trong chapter 3 tại phần đi ải của Plant Empires.‏

 

‏“Một trong những tôn chỉ của đội ngũ phát triển Plant Empires chính là việc mang đến cách giáo dục hiện đại trong thời đại công nghệ số. Chúng tôi chú trọng phát triển trí năng, tư duy và tinh thần thông qua sản phẩm game di động với nhiều yếu tố cần thiết để rèn luyện cuộc sống như tính linh hoạt, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng tư duy logic... ‏

‏Nếu học tập cần điểm số thì trong Plant Empires, điểm số chính là kinh nghiệm. Cứ qua được một ải chơi, người chơi sẽ được tăng thêm kinh nghiệm. Vượt qua những ải quan trọng, người chơi sẽ được cộng thêm nhiều phần thưởng giá trị khác. ‏

‏Song song với đó, người chơi có những “hoạt động ngoại khóa” như phải tìm cách khai thác, phân phối tài nguyên để có thể mở khoá những “bài tập” khác nhau, thu về những giá trị nhất định trong hành trình của mình. Những “bài tập nâng cao” cũng được Plant Empires thiết kế để rèn luyện quá trình tư duy hệ thống và kỹ năng của người chơi, giúp họ có thể chiến thắng được đối thủ mạnh hơn”, anh Anh Tuấn khẳng định.‏

‏Founder Bravezone chia sẻ, trải nghiệm Plant Empires người chơi sẽ tự nhận biết được chỉ báo về 4 mức độ cao thấp của bản lĩnh sống: “Đối diện khó khăn - Xoay chuyển cục diện - Vượt lên nghịch cảnh - Tìm được lối ra”. Nói một cách đơn giản, Plant Empires là game ảo bước ra từ đời thực, rồi từ đời thực rèn luyện mỗi con người trở nên hoàn thiện hơn.‏

Bích Thu