|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thêm một công ty công nghệ 'nhăm nhe' đặt chân vào thị trường thuốc?

11:09 | 27/07/2022
Chia sẻ
Mặc dù đang xây dựng danh mục thuốc để tạo lập hệ thống, song đơn vị này cho biết chưa chính thức quyết định sẽ dấn thân vào mảng kinh doanh này hay không mà mọi việc mới chỉ dừng lại ở giai đoạn khảo sát.

Mới đây, trong một nhóm thông tin về ngành dược trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về một đơn vị công nghệ lớn đang gửi “Thư mời chào giá” tới “Các đơn vị cung cấp Thuốc, Thực phẩm chức năng, Mỹ phẩm, Vật tư y tế”.

Nội dung thư mời xoay quanh việc đề nghị các đơn vị quan tâm, có khả năng và đủ điều kiện cung cấp thuốc cho đơn vị này để xây dựng hệ thống nhà thuốc. 

Hiện, công ty công nghệ này hiện đang quản lý một chuỗi bán lẻ thiết bị di động lớn trên thị trường và mới ra mắt chuỗi bán lẻ gia dụng mang thương hiệu giadung.vn vào cuối năm 2021. 

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện đơn vị này cho biết thông tin về chuỗi nhà thuốc hiện mới đang trong giai đoạn khảo sát chứ chưa đưa vào kế hoạch kinh doanh.

Trước đó, loạt hệ thống bán lẻ công nghệ lớn đua nhau tham gia vào thị trường bán lẻ dược phẩm. Thế Giới Di Động với chuỗi nhà thuốc An Khang và FPT Retail với chuỗi nhà thuốc Long Châu. 

Sức hút từ thị trường thuốc Việt Nam với quy mô 8,2 tỷ USD

Theo số liệu từ CTCP Thế Giới Di Động, quy mô toàn thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam hiện đã đạt khoảng 8,2 tỷ USD. Trong đó, phần lớn doanh thu nằm ở các nhà thuốc trong bệnh viện, còn lại khoảng 2,2 tỷ USD dành cho nhà thuốc bên ngoài.

Đây không phải con số lớn nhưng vẫn là cơ hội cho các chuỗi bán lẻ khi thị trường phát triển chưa đồng bộ, phần lớn vẫn là các nhà thuốc nhỏ lẻ.

  Nguồn: Nguyễn Thắm tổng hợp số liệu từ MWG, FPT Retail và Pharmacity 

Sau dịch COVID-19, thị trường bán lẻ dược phẩm cho thấy sự khởi sắc và ngày càng trở nên sôi động. Cuộc đua của thị trường dược phẩm càng trở lên khốc liệt nếu có thêm sự gia nhập của hai ông lớn là Masan và công ty công nghệ kể trên.

Từ đầu năm 2022, An Khang liên tục đẩy mạnh mở rộng mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc. Đặc biệt, từ cuối tháng 5/2022, mỗi tháng hệ thống mở mới trên dưới 100 cửa hàng. Chỉ trong vòng vài tháng, từ 178 nhà thuốc, hệ thống đến nay đã cán mốc 500 cửa hàng trên khắp miền Nam, tiến dần ra cả khu vực miền Trung và Bắc Bộ.

Điều này cho thấy, sau thời gian thăm dò cũng như thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới, Thế Giới Di Động đã thực sự nghiêm túc đề ra chiến lược phát triển với tham vọng vươn lên dẫn đầu thị trường bán lẻ dược phẩm.

Dù bước vào lĩnh vực này từ năm 2017 và mở rộng chậm hơn so với các đối thủ, An Khang vẫn thể hiện tiềm lực mạnh mẽ khi tiến thẳng top 3 nhà bán lẻ dược phẩm lớn nhất hiện nay chỉ trong vòng nửa năm khởi động. 

Ngoài An Khang, FPT Retail sau khi đạt được thành công bước đầu có lãi tại chuỗi thuốc Long Châu vào năm 2022 thì nay cũng đang tích cực "chạy đua" mở mới và tiên phong cung cấp thuốc điều trị bệnh ung thư theo phác đồ điều trị và chỉ định của bác sĩ.

Tuy vậy "ông lớn" Pharmacity thì vẫn là chuỗi thuốc có quy mô lớn nhất với khoảng 1.147 cửa hàng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, xét về lợi nhuận Pharmacity vẫn bị Long Châu bỏ với khoảng cách khá xa.

 

Nguyễn Thắm

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.