|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Thế giới thiếu máy bay nghiêm trọng, giá vé sẽ còn tăng cao trong năm tới

15:27 | 28/12/2022
Chia sẻ
Khi hoạt động du lịch khởi sắc trở lại và ngay cả Trung Quốc cũng dỡ bỏ các hạn chế COVID cuối cùng, thế giới lại phải đối mặt với một thực tế không vui: chúng ta đang thiếu máy bay nghiêm trọng.

Trên toàn cầu, các hãng hàng không lớn như United Airlines và Air India đều đang đặt mua hoặc tìm cách đặt mua thêm máy bay mới, con số lên tới hàng trăm chiếc. Boeing và Airbus đang tập trung sản xuất để áp ứng nhu cầu của thị trường.

Song, các nhà sản xuất có thể phải mất nhiều năm nữa mới giao được lượng máy bay đó. Ngân hàng Jefferies ước tính rằng hiện tại, tổng số máy bay mà các hãng hàng không đã đặt nhưng chưa nhận được là khoảng 12.720 chiếc.

Vì lẽ này, giá vé máy bay sẽ còn duy trì ở mức cao trong thời gian tới. Trước khi tình hình cải thiện, giá vé sẽ ngày một đắt đỏ hơn và khách hàng sẽ tiếp tục phàn nàn như trong nhiều tháng qua.

Ông Ajay Awtaney, người sáng lập trang tin tức hàng không LiveFromALounge.com, cho biết: “Trong đại dịch, mọi người đã quen với vé máy bay giá rẻ và việc Trung Quốc mở cửa lại đang khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn”.

“Vấn đề chúng ta đang đối mặt không chỉ là thiếu hụt máy bay, mà còn là các yếu tố khác như giá dầu”, ông Awtaney nhấn mạnh.

Theo ông, mặc dù một hãng hàng không lớn với năng lực tài chính mạnh mẽ có thể hạ giá vé, hành động này có thể sẽ khiến các hãng nhỏ hơn gặp khó khăn, và cuối cùng kéo giá vé lên cao trong dài hạn.

Hai gã khổng lồ Boeing và Airbus đã bán hết các mẫu máy bay một lối đi phổ biến cho đến ít nhất là năm 2029, theo Bloomberg.

Dây chuyền lắp ráp của Airbus Canada tại Quebec. (Ảnh: Bloomberg).

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân thế giới khởi sắc và việc nhiều hãng hàng không muốn làm mới đội tàu bay cũ kỹ đã góp phần dẫn đến thực tế trên.

Cùng với đó, các thách thức chuỗi cung ứng, từ thiếu linh kiện đến thiếu lao động, lại càng khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Đầu tháng 12, Airbus đã huỷ bỏ mục tiêu giao 700 máy bay chở khách trong năm nay. Ông lớn này cho biết các vấn đề chuỗi cung ứng đã cản trở hoạt động lắp ráp máy bay.

Ngoài ra, trước đó, Airbus từng cảnh báo rằng chi phí năng lượng leo thang sẽ đặc biệt gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất linh kiện nhỏ nhưng tiêu thụ nhiều điện năng.

Theo ông Steve Udvar-Hazy - người sáng lập công ty cho thuê máy bay Air Lease và là một tên tuổi lớn trong ngành hàng không, trong hai năm qua, mọi chiếc máy bay cho thuê đều bị giao trễ.

Ông nói: “Chúng tôi chưa nhận được một chiếc máy bay nào giao đúng hẹn, cho dù đó là Boeing 737 Max, 787, hay Airbus A330, A350. Dòng máy bay A321neo bị giao trễ nhất”.

“Chúng thường bị giao trễ khoảng 6 hoặc 7 tháng so với thời hạn giao hàng theo hợp đồng. Việc này bắt nguồn từ nhiều vấn đề như tắc nghẽn chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động. Đó là một thử thách lớn”, ông bày tỏ.

Mặt khác, trong bối cảnh nhu cầu du lịch sụp đổ sau khi đại dịch COVID bùng phát ba năm trước, nhiều hãng hàng không từng không biết chắc khi nào nhu cầu sẽ phục hồi.

Do đó, nhiều hãng đã cất giữ hàng nghìn chiếc máy bay tại các sa mạc trên khắp thế giới. Điều này cũng góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt máy bay trên toàn cầu hiện giờ.

Hàng trăm chiếc máy bay vẫn chưa cất cánh trở lại, vì chúng cần được bảo dưỡng một cách cẩn thận sau thời gian dài “nằm đất”.

Kết quả là bây giờ, công chúng toàn cầu đang phải chấp nhận đi máy bay với giá vé cao ngất ngưỡng. Giá vé thậm chí có thể sẽ tăng cao hơn nữa khi nhu cầu đi công tác và du lịch của người dân bật tăng.

Các hãng hàng không có thể sẽ phải sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn để đáp ứng nhu cầu lớn dần đó.

 

Đối với Boeing và Airbus, giao máy bay đúng hạn hợp đồng là ưu tiên số một.

Airbus nhận thấy các công ty hàng không đang ngần ngại không muốn đặt đơn hàng mới, vì chính nhà sản xuất này đang tồn đọng hơn 6.100 máy bay thuộc dòng A320neo chưa hoàn thành. Airbus có thể mất đến 8 năm để sản xuất lượng máy bay này.

Từ lâu, Airbus đã đề cập đến kế hoạch nâng công suất lên 75 chiếc A320 mỗi tháng, nhưng giờ đây hãng đã lùi mục tiêu đó sang giữa thập kỷ 2020.

Các nhà đầu tư vào Boeing thì đang lo ngại về tiến độ chậm chạp của nhà sản xuất máy bay Mỹ trong việc giải quyết những nút thắt chuỗi cung ứng và cải thiện công suất nhà máy, nhà phân tích Ken Herbert của RBC cho hay.

Dù vậy, một điểm sáng vẫn tồn tại. Công nhân trong lĩnh vực sản xuất máy bay có thể sẽ không bị sa thải trong tương lai gần, dù nguy cơ suy thoái kinh tế đang ngày càng lộ rõ.

Ông George Ferguson, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận định các nhà sản xuất máy bay và các hãng hàng không sẽ “giữ chân lao động ngay cả khi nền kinh tế trải qua biến động”.

Khả Nhân

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.