|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thâu tóm một blockchain, công ty fintech này tăng 2.600% chỉ trong 1 tuần

20:00 | 19/12/2017
Chia sẻ
Với việc mua lại Ziddu.com, LongFin muốn đưa dịch vụ của họ với các nhà xuất nhập khẩu lên blockchain. Họ muốn cung cấp những khoản vay vi mô bằng đồng Ziddu được đảm bảo bởi hàng hóa trong kho của những người cho vay.
thau tom mot blockchain cong ty fintech nay tang 2600 chi trong 1 tuan 10 hãng công nghệ tài chính hàng đầu thế giới
thau tom mot blockchain cong ty fintech nay tang 2600 chi trong 1 tuan Vì sao ngân hàng coi Fintech là đối thủ cạnh tranh đáng gờm?
thau tom mot blockchain cong ty fintech nay tang 2600 chi trong 1 tuan Cơn sốt Fintech của Trung Quốc tạo ra loạt tỷ phú

Công nghệ tài chính (fintech) cộng với tiền kỹ thuật số bằng khoảng 7 tỷ USD.

Đó là giá trị gia tăng của công ty LongFin sau khi cổ phiếu của quỹ đầu tư nhỏ này tăng lên 2.600% kể từ khi ra mắt vào hôm thứ 4 (13/12). Phần lớn khoản này tăng trong ngày 15/12, sau khi công ty công bố mua Ziddu.com - một nhà cung cấp giải pháp cho vay vi mô toàn cầu được hỗ trợ bởi blockchain và chỉ giao dịch bằng tiền kỹ thuật số.

LongFin gia nhập danh sách những công ty nhỏ nổi tiếng do giá trị của chúng tăng vọt khi công bố kế hoạch gia nhập cơn sốt tiền kỹ thuật số làm tăng giá trị bitcoin lên hơn 300 tỷ USD. Sự gia tăng của những quỹ đầu tư vi mô này làm gợi nhớ lại bong bóng dot.com, khi mà hầu hết công ty đưa từ "công nghệ" vào tên của công ty sẽ được ưa thích trên thị trường.

thau tom mot blockchain cong ty fintech nay tang 2600 chi trong 1 tuan

Đối với CEO của LongFin Venkeat Meenvalli, đợt tăng giá này còn ngọt ngào hơn. LongFin mua lại Ziddu.com từ Meridian Enterprises 2,5 triệu cổ phiếu giới hạn hạng A. Meridian Enterprises do Meenvalisở hữu 95%, LongFin cho biết trong hồ sơ quản lý ngày 11/12.

Đây không phải lần đầu các nhà điều hành LongFin giám sát giao dịch mà họ vừa là bên mua và bên bán. Stampede Tradex, một công ty con của Stampede Capital vừa được bán cho LongFin hồi đầu năm nay.

thau tom mot blockchain cong ty fintech nay tang 2600 chi trong 1 tuan
Cổ phiếu LongFin tăng lên một cách kinh ngạc trong 2 ngày

Giao dịch cổ phiếu hôm 18/12 gây bất ngờ vào khoảng 11h15, lần đầu tiên trong hơn 10 phút giao dịch bị đình trệ với mức tăng gần 100%. Nó kéo dài khoảng 5 phút trước khi phục hồi, sau đó 3 phút lại tiếp tục ngưng. Tiếp đến nó bắt đầu liên tục mở trong 1 phút - ngưng trong 5 phút cho đến trưa, khi dừng lại trong 50 phút. Lúc đó, giá đã tăng 548% lên 142,82 USD.

Đợt tăng giá vượt quá kỳ vọng thậm chí với Meenvali của LongFin.

“Nó là một sự đầu cơ điên cuồng đối với tiền kỹ thuật số, điều mà chúng tôi chưa từng nghĩ đến”, Meenvali cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 18/12. “Các nền tảng cơ bản sẽ được công bố, tuy nhiên đây là những giao dịch điên rồ và không liên quan gì đến nền tảng cơ bản của công ty.”

Khi cổ phiếu lại giao dịch trong ngắn hạn trước 1h chiều, bong bóng đã bị xẹp phân nửa, còn 60 USD. Giao dịch lại ngưng trệ, lần này là 10 phút một lần, không đủ thời gian để các nhà đầu tư thực hiện giao dịch. Cổ phiếu đóng cửa ở mức 72,38 USD vào lúc 16h, tăng 229% trong 24 giờ.

Khối lượng giao dịch cũng tăng. Sau khi trung bình giao dịch khoảng 241.000 cổ phiếu vào hai ngày đầu, giao dịch bình quân tăng lên 12 triệu cổ phiếu trong hai ngày 17-18/12.

Cơ hội cho những khoản vay thế chấp bằng tiền kỹ thuật số

LongFin, công ty cung cấp các lựa chọn tài chính cho doanh nghiệp nhỏ, có kết quả tài chính trở lại năm 2015, với doanh số tăng lên 40 triệu USD trong năm nay, từ 16 triệu USD trong năm ngoái. Nhà cho vay đạt thu nhập 7 triệu USD trong báo cáo kiểm toán năm 2017, so với 4 triệu USD trong năm ngoái.

Với việc mua lại Ziddu.com, LongFin muốn đưa dịch vụ của họ với các nhà xuất nhập khẩu lên blockchain. Họ muốn cung cấp những khoản vay vi mô bằng đồng Ziddu được đảm bảo bởi hàng hóa trong kho của những người cho vay. Đồng Ziddu có thể được chuyển đổi thành bitcoin hay ether, rồi đổi thành USD, và được sử dụng cho nhu cầu vốn lưu động. Những khoản vay này sẽ được trả lại bằng tiền kỹ thuật số, và lãi suất sẽ từ 12% đến 48%.

LongFin là một trong những tổ chức bắt đầu đào sâu vào thị trường tín dụng tiền kỹ thuật số. Một số công ty khởi nghiệp bắt đầu đưa ra những khoản vay được thế chấp bởi tiền kỹ thuật số của người đi vay, trong khi những công ty khác giúp người đi vay được tài trợ từ bên thứ ba.

Vẫn còn quá sớm để nói rằng mảng này của tiền kỹ thuật số sẽ thịnh hành và hệ quả sẽ ra sao, tuy nhiên những nhà đầu tư cổ phiếu thì không đợi cho có kết quả.

Thành Nguyên

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.