|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TGĐ Tổng công ty VTC: Thể thao điện tử tạo ra dự địa khổng lồ để phát triển kinh tế số

11:15 | 07/04/2023
Chia sẻ
Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC và đại diện một số doanh nghiệp game khác, bao gồm VNG, thể thao điện tử (Esports) đang góp phần thay đổi định kiến của xã hội Việt Nam với ngành game.

Vừa qua, sự kiện GameVerse 2023 do Cục Phát Thanh Truyền hình & Thông tin Điện tử – Bộ Thông tin Truyền thông phát động đã chính thức được khai mạc tại TP HCM với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực game.

Tại đây, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực game đã đưa ra những cái nhìn, đánh giá và triển vọng về tương lai của ngành game Việt Nam, trong đó có một ngách mang tên “Thể thao điện tử” (Esports).

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Bảo – Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC khẳng định thể thao điện tử tạo ra dư địa khổng lồ để phát triển kinh tế số. Theo chia sẻ của ông Bảo, trong năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỷ người chơi game. “Nếu cho rằng không gian game trên internet là một quốc gia, thì quốc gia này có lượng dân số bằng khoảng 1/3 tổng dân số toàn cầu”, ông Bảo so sánh.

Ông Bảo trích dẫn số liệu từ Newzoo chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng của ngành Esports rơi vào khoảng 8,1%/năm trong giai đoạn 2020 – 2025. Cũng theo dữ liệu từ đơn vị này, dự kiến có khoảng 640 triệu người theo dõi bộ môn này vào năm 2025.

Ngành Esports Việt còn nhiều dư địa phát triển. (Ảnh: Thanh niên).

“Năm 2022 có khoảng 532 triệu người theo dõi Esports trên toàn cầu, và cứ hai người chơi thì sẽ có một người xem, điều này đồng nghĩa với việc tăng trưởng người xem thể thao điện tử đang rất lớn”, ông Bảo chia sẻ.

Bên cạnh đó, tổng doanh thu của ngành Esports toàn cầu năm 2022 là 1,3 tỷ USD, tăng trưởng 21,8%, song chỉ 10% trong số này đến từ các nhà phát hành game, còn 90% lại đến từ các phân khúc khác trong ngành game.

“Nếu chúng ta chỉ quan tâm chữ game, thì chúng ta chỉ có được 10% doanh thu. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra và quan tâm tới nhiều thứ khác, thì chúng ta có thể đạt được 100% doanh thu như đã đề cập. Đấy chính là nền kinh tế số”, ông Bảo cho biết.

Theo chia sẻ từ ông Bảo, hiện ngành Esports Việt Nam vẫn còn tương đối nhỏ so với thế giới, nhưng với những thế mạnh về lực lượng thông tin, dân số trẻ cũng như khả năng nắm bắt xu hướng nhanh, Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác thị trường công nghệ toàn cầu.

Bên cạnh đó, ông Bảo cũng chỉ ra lĩnh vực Esports không đơn thuần chỉ nói đến các game thủ, mà xung quanh đó còn nhiều nhân tố khác như streamer, casters,… những người có thể tạo ra doanh thu từ việc chơi game.

Cùng với đó, nguồn thu từ lĩnh vực Esports cũng có thể đến từ nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như các giải đấu thể thao điện tử, người chơi trả phí, doanh thu chia sẻ từ các dịch vụ trung gian và merchandise, doanh thu từ bán vé sự kiện và thiết bị công nghệ, nhà tài trợ, quảng cáo và donate,…

Ngoài ông Nguyễn Ngọc Bảo, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG cũng đã có những chia sẻ về ngành thể thao điện tử tại sự kiện GameVerse 2023. Theo đó, ông Thắng tin rằng thể thao điện tử đang góp phần thay đổi rất nhanh định kiến của xã hội Việt Nam đối với ngành game online.

“Trước giờ chúng ta đều cho rằng chơi game tốn rất nhiều thời gian, vô bổ,… nhưng thực sự thể thao điện tử đã trở thành một ngành kinh tế, góp phần thay đổi định kiến của xã hội Việt Nam trong vài năm qua”, ông Thắng chia sẻ.

Theo ông Thắng, thể thao điện tử Việt Nam đã đạt được một số thành tích tốt dù lĩnh vực này mới đang ở trong giai đoạn “manh nha”. Chẳng hạn, trong kỳ Sea Games 31 tại Việt Nam năm 2022, đoàn thể thao điện tử Việt Nam đã đạt được thành tích 4 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và là quốc gia đứng đầu trong khu vực tại kỳ đại hội đó.

“Với những niềm năng to lớn của mình, tôi tin rằng thể thao điện tử sẽ góp phần tạo ra sự phát triển cho ngành game tại Việt Nam nói riêng và trên toàn cầu nói chung trong thời gian tới”, ông Thắng nhấn mạnh.

Doanh Chính

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.