|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gần 55 triệu người chơi game di động tại Việt Nam, top 3 Đông Nam Á, doanh thu ước đạt 10.000 tỷ đồng/năm

11:39 | 03/04/2023
Chia sẻ
Việt Nam xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực‏‏,‏‏ cứ 25 games được download, có ‏‏một‏‏ game sản xuất tại studio Việt Nam. ‏

Thị trường game di động

Theo báo cáo của Newzoo, tính đến tháng 11/2022, quy mô ngành game toàn cầu đã đạt 184,4 tỷ USD, trong đó doanh thu của riêng ngành game di động ước tính đạt 92,2 tỷ USD, chiếm khoảng 50% thị phần.‏

‏Báo cáo c‏‏ũng‏‏ cho thấy trong số 3 ‏‏tỷ‏‏ người chơi game trên thế giới‏‏, số người chơi trên thiết bị di động lên tới 2,8 tỷ người‏‏, trong khi game trên PC (‏‏máy tính) ‏‏có 1,4 ‏‏tỷ‏‏ người chơi và game trên ‏‏console‏‏ (‏‏máy chơi điện tử ) ‏‏có ‏‏900 triệu‏‏ người chơi.‏

Cũng trong báo cáo này, Newzoo dự đoán thị trường game thế giới sẽ đạt 211,2 ‏‏tỷ‏‏ USD v‏‏ào năm 2024. M‏‏ức tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn 2020 – 2025 đạt 3,4%.‏

‏Theo báo cáo Newzoo 2022, một số khu vực nổi bật có tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh trong năm 2022 bao gồm: Mỹ La tinh, Trung Đông, Đài Loan‏‏ và Hong Kong (Trung Quốc)‏‏, Đông Nam Á. ‏

‏Trong đó, thị trường Đông Nam Á đạt 4,5 tỷ USD, chỉ sau Mỹ La tinh với mức tăng trưởng trung bình dự kiến ‏‏khoảng ‏‏7,4% giai đoạn 2020 - 2025.. Để so sánh, thì tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành game di động toàn cầu là 3%/năm.‏

Tuy có tốc độ tăng trưởng rất cao so với mặt bằng chung thế giới, song doanh thu thị trường game di động tại từng quốc gia của khu vực ‏‏Đông Nam Á‏‏ lại có sự phát triển không đồng đều và không tỉ lệ thuận với số người chơi tại mỗi quốc gia.‏

‏Cụ thể, ‏‏Indonesia hiện là nước có số người chơi game di động cao nhất năm 2022 - 138 triệu người, doanh thu dẫn đầu thị trường là hơn 1‏‏,4‏‏ ‏‏tỷ‏‏ USD. ‏

‏Đứng thứ hai về lượng người chơi là Philippines - 58 triệu người nhưng doanh thu lại xếp top 4 (592 triệu USD). Trong khi Thái Lan chỉ có 38,3 triệu người chơi nhưng doanh thu lại đứng top ‏‏hai‏‏ thị trường ‏‏Đông Nam Á‏‏ - 763 triệu USD.‏

‏Việt Nam là nước đứng thứ 3 về số lượng người chơi game di động, 54.6 triệu - nhưng doanh thu vẫn còn khá khiêm tốn nếu so về tương quan số người chơi - 507 triệu USD.‏

 

Esports - "vàng đen" mới

Theo Newzoo, doanh thu esports (‏‏thể thao điện tử) ‏‏toàn cầu đạt lần lượt 957,5 triệu USD năm 2019 và 1059,3 triệu USD năm 2020, mức tăng trưởng hàng năm 10,6%. Newzoo cũng dự đoán mức doanh thu này sẽ cán mốc 1598,2 triệu USD, tăng trưởng 15,5% năm 2023.‏‏ ‏‏Nguồn doanh thu esports chủ yếu đến từ ‏‏t‏‏ài trợ, ‏‏b‏‏ản quyền, phí phát hành và ‏‏b‏‏án vé các giải đấu.‏

‏Trong khi đó, theo báo cáo thường niên năm 2019 của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế FIFA, tổng doanh thu của FIFA từ bộ môn thể thao có tuổi đời hơn 100 năm này chỉ đạt xấp xỉ 766 triệu USD, tức là chỉ bằng 2/3 của thể thao điện tử. ‏

‏Do đó, từ mùa giải 2019-2020 trở đi, FIFA đã phải chuyển hướng đánh mạnh sang mảng FIFA eNations Cup (giải bóng đá trực tuyến trên nền tảng Xbox và PlayStation) vừa để bắt kịp xu hướng, vừa để đối phó với sự ảm đạm do dịch ‏‏COVID-19 ‏‏ gây ra. ‏

‏Xét về số người theo dõi, esports có sự tăng trưởng rất ấn tượng: năm 2021, esports có 489,5 triệu người theo dõi, trong đó gần 50% là theo dõi thường xuyên liên tục. Con số này được dự báo sẽ tặng lên 640,8 triệu người trong năm 2025.‏

‏Năm 2020, FIFA ước tính chi phí tổ chức giải bóng đá FIFA World Cup Qatar 2022 lên tới 1.696 triệu USD. Trong khi đó, đại diện bộ phận tổ chức sự kiện toàn cầu thuộc Riot Games cho biết họ chỉ phải chi khoảng 100 triệu USD hàng năm để tổ chức các giải đấu Liên minh huyền thoại trên toàn cầu.

Và bất chấp ảnh hưởng ‏‏COVID-19‏‏, tựa game eSports này đã đem về cho công ty mẹ doanh thu đạt 1,75 tỷ USD (năm 2019, doanh thu tựa game này là 1,5 tỷ USD). Một số tựa game eSports lớn khác như DOTA 2 còn tổ chức các giải đấu theo hình thức kêu gọi tài trợ/đóng góp từ công chúng (crowd-funding) nên chi phí ban tổ chức “bỏ ra” chỉ rơi vào 2-3 triệu USD/giải. ‏

‏T‏‏ỷ‏‏ lệ tạo ra lợi nhuận (ROI) rất hấp dẫn đã khiến thể thao điện tử trở thành một lĩnh vực được nhiều quốc gia để mắt tới trong thời gian gần đây. Thậm chí, lĩnh vực này còn tạo ra ngành nghề mới cho thế hệ trẻ, với mức thu nhập có thể lên đến hàng nghìn USD/tháng. ‏

‏Các quốc gia Trung Đông còn xây dựng những đặc khu riêng với ưu đãi về chính sách để thúc đẩy các công ty sản xuất trò chơi điện tử, sau khi nhận ra ngành này có thể thay thế dầu mỏ trở thành “vàng đen” mới.‏

Cơ hội cho Việt Nam‏

Theo Data Reportal, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có 98,56 triệu dân, trong đó t‏‏ỷ‏‏ lệ thành thị là 38,7%. 73,2% số dân Việt Nam là người dùng Internet, tăng 3,4 triệu dân (4,9%) so với đầu năm 2021.‏

‏Báo cáo cũng chỉ ra tốc độ kết nối internet di động là 35,14Mbps (tăng 32,7% so với cùng ‏‏kỳ‏‏ năm ngoái), trong khi tốc độ kết nối internet mạng cố định là 68,5 Mbps (tăng 58,5% so với cùng ‏‏kỳ‏‏ năm ngoái).‏

‏Tỷ‏‏ lệ sử dụng điện thoại thông minh đạt 97,6%, tăng 0,7% so với cùng ‏‏kỳ‏‏ và 95,8% trong số đó có truy cập internet từ điện thoại. ‏

‏Trong nhóm tuổi 16-64, 37% người truy cập internet để chơi game.‏‏ ‏‏Theo báo cáo Ứng dụng di động Việt Nam năm 2021 của Appota, trò chơi điện tử thuộc nhóm ứng dụng có lượt tải nhiều nhất trên cả ‏‏hai‏‏ chợ ứng dụng IOS và Android với lần lượt là 41,2% và 64,5%. ‏

‏Thực tế thì hiện nay, với sự thương mại hóa chính thức của 5G, chúng ta hoàn toàn có thể kích thích tăng trưởng ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong nước, tiến tới xuất khẩu ra thế giới. Và với nhu cầu giải trí ngày càng lớn cùng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng đồ họa trò chơi trên di động, người dùng sẽ tìm đến 5G để có những trải nghiệm mượt mà hơn. ‏

‏Đây là cơ hội vàng để ngành game phát triển tại Việt Nam, và ngược lại, lượng người chơi và theo dõi game khổng lồ cũng sẽ giúp tạo ra sự bùng nổ về lưu lượng dữ liệu tiêu thụ cho mạng 5G.‏

‏Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới, thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download (tải về). Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực‏‏,‏‏ cứ 25 games được download, có ‏‏một‏‏ game sản xuất tại studio Việt Nam. ‏

‏Doanh thu ngành game trong nước những năm qua cũng có sự tăng trưởng dương. Theo báo cáo của Bộ ‏‏Thông tin và Truyền thông‏‏, doanh thu ngành game năm 2021 đạt hơn 7.000 tỷ đồng, dự kiến đạt hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2022.‏

Đức Huy