TGĐ Baemin Việt Nam: Ba yếu tố người dùng, cơ sở hạ tầng và công nghệ có thể giúp thị trường giao đồ ăn Việt phát triển
Vừa qua, nằm trong khuôn khổ TECHFEST 2022, Báo Công Thương và Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ tổ chức hội thảo: Thương mại điện tử - xu thế phát triển bền vững tại tỉnh Bình Dương.
Tại đây, ông Jinwoo Song – Tổng giám đốc của ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến Baemin Việt Nam đã có những chia sẻ và đánh giá về thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại nước ta.
Theo lãnh đạo Baemin Việt Nam, nước ta đang có một số yếu tố tiềm năng để trở thành thị trường phát triển trong tương lai.
“Thứ nhất, người tiêu dùng Việt Nam, nhất là những người trẻ, sẵn sàng cởi mở để đón nhận những xu hướng công nghệ mới. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cũng ngày càng phát triển với sự xuất hiện của các nền tảng thanh toán trực tuyến. Cuối cùng, Việt Nam cũng sở hữu nhiều nhân tài về công nghệ, có đội ngũ kỹ sư có trình độ, sẵn sàng cung cấp các ứng dụng tới người tiêu dùng”, lãnh đạo Baemin Việt Nam chia sẻ về ba yếu tố có thể giúp thị trường giao đồ ăn Việt Nam phát triển.
Chia sẻ chi tiết về từng lý do, ông Jinwoo Song cho biết người Việt Nam rất am hiểu và rành về vấn đề công nghệ. Người tiêu dùng nước ta có xu hướng cởi mở và đón nhận những trải nghiệm và văn hóa mới trong đời sống hàng ngày. Chính những người tiêu dùng này là động lực để Baemin nói riêng và các ứng dụng khác nói chung phát triển các tính năng mới, giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.
Về yếu tố cơ sở hạ tầng, ông Jinwoo Song cho biết lực lượng giao hàng tại Việt Nam là những người lao động có tay nghề cao. Bên cạnh đó, lực lượng nhà hàng và các nền tảng thanh toán tài chính cũng là những đơn vị đối tác đang phát triển hơn tại nước ta trong vài năm gần đây.
“Trước khi Baemin hoạt động tại thị trường Việt, xu hướng trả tiền trực tiếp khi nhận hàng chiếm tới 80% hình thức thanh toán. Tuy nhiên, sau khi BAEMIN kết hợp với các đối tác như MoMo hay ZaloPay, tỷ lệ người sử dụng tiền mặt chỉ còn khoảng 30%”, lãnh đạo Baemin Việt Nam chia sẻ.
Về yếu tố công nghệ, ông Jinwoo Song cho rằng đây là yếu tố thường hay bị mọi người bỏ quên, đồng thời ông cũng đánh giá những nhân tài làm việc trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam thuộc top đầu thế giới. Đấy là lý do Baemin phát triển riêng một trung tâm dành cho thị trường Việt nhằm phát triển các tính năng công nghệ cho ứng dụng Baemin trên toàn cầu.
Bên cạnh những yếu tố tích cực, lãnh đạo Baemin cho biết công ty cũng gặp phải một số thử thách khi hoạt động tại nước ta, đặc biệt là những khó khăn liên quan tới vấn đề quản lý và vận hành ứng dụng.
“Baemin đã hoạt động được ba năm tại Việt Nam, song các thủ tục pháp lý phải liên kết với nhiều bên khác nhau, do đó phải mất rất nhiều bước để thực hiện. Do đó, Baemin mong muốn có một đầu mối tập trung, cơ quan chức năng chuyên trách để hỗ trợ các nền tảng thương mại điện tử giải quyết các vấn đề này”, ông Jinwoo Song chia sẻ.
Đầu năm 2022, Ứng dụng giao đồ ăn Baemin đã bổ nhiệm ông Jinwoo Song làm Tổng giám đốc tại Việt Nam thay cho ông Kiwan Ihn, người sẽ đảm nhiệm vị trí mới là Giám đốc khu vực của liên doanh Woowa DH Asia.
Gia nhập BAEMIN vào tháng 4/2021 với vị trí Giám đốc chiến lược cấp cao, ông Jinwoo đã nhanh chóng tham gia vào các dự án trọng tâm của Baemin, giúp công ty tăng trưởng lợi nhuận, phát triển mô hình kinh doanh mới và thắt chặt các mối quan hệ giữa Baemin với những đối tác liên quan.
Với cương vị mới, ông Jinwoo sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho các hoạt động của Baemin tại Việt Nam, bao gồm giao thức ăn, Baemin đi chợ, Bếp nhà Baemin (Baemin Kitchen) và Baemin Studio.
Baemin là ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, một trong 13 thành viên liên doanh giữa Woowa Brothers– công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Hàn Quốc được thành lập vào năm 2010 và Delivery Hero – tập đoàn công nghệ giao đồ ăn hàng đầu thế giới, cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia.
Woowa Brothers Việt Nam giới thiệu ứng dụng Baemin đến người dùng sở tại vào tháng 5/2019 với tham vọng trở thành công ty công nghệ ẩm thực hàng đầu, nuôi dưỡng và kiến tạo hệ sinh thái ẩm thực Việt Nam.
Baemin có mặt tại khắp 21 thành phố lớn trên cả nước như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng... và gần đây nhất là Bắc Ninh, Phan Thiết, Thái Nguyên.