Startup giao đồ tươi sống trong 10 phút của cựu sếp Baemin, Grab được đầu tư 3 triệu USD
Startup trong lĩnh vực thương mại nhanh (quick commerce) Việt Nam Rino mới đây nhận vốn 3 triệu USD trong vòng đầu tư pre-seed từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm Global Founders Capital (GFC), Sequoia Capital India, Venturra Discovery, và Saison Capital.
Rino sẽ dùng số vốn đầu tư mới nhận được để triển khai mô hình dịch vụ giao hàng nhanh trong 10 phút bằng cách mở hàng trăm "dark store", khái niệm để chỉ các nhà kho hoặc trung tâm phân phối chỉ phụ vụ nhóm khách hàng trực tuyến, theo e27.
Một phần số vốn đầu tư cùng được dùng để phát triển đơn vị logistics của Rino, bắt đầu từ TP HCM. Rino được CEO Nguyễn Trung Thành thành lập vào năm 2022. Ông Thành là cựu Giám đốc vận hành Baemin Việt Nam và Giám đốc mảng kinh doanh xe 2 bánh của Grab Việt Nam.
Rino tập trung vào mảng dịch vụ giao đồ chặng cuối với ngành hàng đồ tươi sống. Startup này đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ giao hàng đáng tin cậy và nhanh chóng "chỉ bằng một nút bấm".
Khác các nền tảng hiện tại đang hoạt động ở Việt Nam khi cần tới từ 30 phút tới 48 giờ để thực hiện giao các đơn hàng đồ tươi sống, Rino có thể xử lý đơn hàng trong vòng 10 phút. Điều này là nhờ hệ thống nhà kho và thu mua có khả năng tương tác trực tiếp với nhà cung cấp cùng với đó là hệ thống "dark store" tích hợp.
Các "dark store" thuộc sở hữu của Rino sẽ nằm ở các khu vực có mật độ dân số cao. Bằng cách này, nhân viên giao hàng có thể nhận đơn trong vòng vài phút và giao hàng tới nhiều khách hàng trong cùng một chuyến đi.
"Ngành thương mại nhanh được hưởng lợi khi khách hàng tiếp tục phụ thuộc vào thương mại điện tử ngay cả sau khi lệnh hạn chế vì COVID-19 được nới lỏng", ông Chris Sirise, đối tác tại Saison Capital, chia sẻ.
Thương mại nhanh đang phát triển ở Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia. Nhiều startup trong mảng này như Bananas, Astro, và RaRa Delivery cũng gọi vốn thành công gần đây.
Theo một báo cáo của McKinsey, thị trường bán lẻ quy mô 108 tỷ USD tại Việt Nam thuộc hàng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và đang trải qua thời kỳ hiện đại hoá. Dù vậy, mảng giao hàng và logistics tại đây vẫn cần cải thiện.