|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla vừa tìm ra cách để sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc với chi phí chỉ 600-1.200 USD

10:33 | 13/07/2020
Chia sẻ
Thiết lập quan hệ đối tác với "ông lớn" trong ngành sản xuất pin xe điện ở Trung Quốc có thể là giải pháp để Tesla của Elon Musk đạt thành công tại thị trường tỉ dân.

Nếu muốn thống trị thị trường xe điện toàn cầu, Tesla cần thành công ở Trung Quốc, đặc biệt trong một thế giới hậu COVID-19. Để thực hiện mục tiêu đó, tỉ phú Elon Musk đang toan tính hợp tác với một "phù thuỷ" về pin, người từng giúp Táo khuyết kéo dài tuổi thọ pin của các dòng máy tính xách tay Macbook.

Đó là Zeng Yuqun, 52 tuổi, người đã xây dựng công ty Amperex Technology (CATL) trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất pin tại Trung Quốc trong chưa đầy một thập kỉ.  Amperex Technology cũng là nhà sản xuất các loại pin sạc lớn nhất thế giới dành cho các phương tiện chạy điện. Giới phân tích dự báo xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Nỗ lực lớn đó đã giúp thúc đẩy Zeng từ người sở hữu ngôi nhà khiêm tốn tại một làng trên sườn đồi, với mức thu nhập chỉ 30 USD/tháng trong công ty nhà nước, trở thành một tỉ phú với khối tài sản ròng ước đạt 17 tỉ USD.

Tesla vừa tìm ra cách để sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc với chi phí chỉ 600 USD - Ảnh 1.

Zeng Yuqun, 52 tuổi, một kĩ sư về pin và hiện là ông chủ của CATL. Ảnh: Bloomberg.

Các linh kiện của CATL hiện diện gần như trên mọi xe của những thương hiệu lừng danh. Và bắt đầu từ tháng này, họ cũng sẽ cung cấp năng lượng cho ô tô điện do Tesla sản xuất tại nhà máy mới ở ngoại ô Thượng Hải.

Sự hợp tác giữa "ông lớn" Tesla và CATL có thể sẽ mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho cả hai.

Tesla hợp tác với CATL để giảm chi phí sản xuất xe điện

Zeng kể ông và Elon Musk đã trao đổi rất tích cực. Hai người trò chuyện bằng tin nhắn về những đổi mới trong công nghệ, và phản ứng của họ đối với những thách thức mà đại dịch COVID-19 mang lại, cùng nỗi ám ảnh của tổng giám đốc Tesla về pin và giá thành của những mẫu ô tô điện.

"Elon nói về chi phí sản xuất xe điện trong suốt cả ngày, và tôi nói với anh ta rằng hãy yên tâm, tôi đã có giải pháp", Zeng kể trong cuộc trả lời phỏng vấn tại trụ sở của CATL ở Ningde, nơi văn phòng nằm trên tầng 20 của toà nhà có thể nhìn ra bờ biển phía Đông Nam của thành phố Thượng Hải.

"Chúng tôi rất hợp nhau. Anh ấy (Elon Musk) là một người hài hước", ông chủ của CATL nói.

Bloomberg đưa tin Zeng dự kiến sẽ cung cấp cho Tesla pin lithium-iron-phosphate (LFP) với mức giá rẻ hơn và chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 20% so với các mẫu pin thông thường khác.

Cả Tesla và CATL đã xác nhận trong hồ sơ vào tháng 2, rằng họ sẽ trở thành đối tác của nhau. Tuy nhiên, hai bên từ chối tiết lộ chi tiết thoả thuận hợp tác.

Tesla vừa tìm ra cách để sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc với chi phí chỉ 600 USD - Ảnh 2.

Elon Musk trong một buổi lễ giao xe Model 3 - mẫu ô tô đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc, vào tháng 1/2020 tại Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Bắt tay với một doanh nghiệp nội địa như CATL có thể sẽ giúp Tesla ghi điểm với Bắc Kinh, vốn là bí quyết để các tập đoàn đa quốc gia thành công tại Trung Quốc.

Hơn nữa, Zeng cũng là một đại biểu trong Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc. Ở đó, ông có thể đưa ra những kiến nghị tập trung hơn vào năng lượng tái tạo mà xe điện là điểm nhấn.

Đối với CATL, hợp tác với Tesla đến vào thời điểm quan trọng, trong bối cảnh doanh số pin đã giảm gần 1/3 trong 5 tháng đầu năm 2020, theo SNE Research. Lượng mua xe đã giảm mạnh ở Trung Quốc do đại dịch COVID-19, chiến tranh thuơng mại và chủ trương giảm trợ cấp từ chính phủ.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, doanh số bán ô tô điện đã giảm khoảng 38% so với một năm trước.

Thị phần pin điện trong nước cũng giảm khi Tesla tung ra mẫu xe Model 3 lần đầu tiên mà họ sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại sử dụng pin do LG Chem cung cấp.

Theo Sanford C. Bernstein, bắt đầu từ năm tới, CATL có thể cung cấp khoảng một nửa số lượng pin cần thiết cho nhà máy sản xuất của Tesla tại Thượng Hải.

Việc liên kết với Tesla sẽ giúp CATL thúc đẩy doanh số bán hàng trong nước. Mặc dù vậy, CATL cũng cần đảm bảo sẽ có một lượng khách hàng mới để cải thiện triển vọng thị trường bên ngoài Trung Quốc, nơi LG Chem và Samsung SDI đang bứt tốc nhanh chóng.

Hiện tại, doanh nghiệp sản xuất pin điện hàng đầu Trung Quốc đã nhìn thấy lợi thế trong việc thúc đẩy nhanh nghiên cứu về chi phí pin giá rẻ. Trước mắt, pin giá rẻ sẽ giúp cho những ô tô chạy điện đạt sự cân bằng về giá và sau đó soán ngôi vương của nhưng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

"Sản phẩm của bạn phải trở nên sáng tạo hơn, giá thành rẻ hơn với hiệu suất tốt hơn", Zeng nói. "Đây là cách duy nhất để đánh bại đối thủ".

CATL đã sẵn sàng thương mại hoá các loại pin mới, được sản xuất mà không cần coban - một trong số những nguyên liệu thô đắt nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng muốn bỏ các kim loại đắt tiền khác trong viên pin của họ, bao gồm niken và mangan.

Theo Zeng, công ty của ông có thể chế tạo một loại pin có tuổi thọ lên tới 16 năm và 2 triệu km, phù hợp với nhiều loại xe. Đây có thể là một cột mốc quan trọng mà hai nhà sản xuất xe điện Tesla và GM đều đang theo đuổi.

Chi tiêu của CATL cho mảng R&D đã tăng khoảng 50% trong năm ngoái lên gần 3 tỉ nhân dân tệ. Công ty hiện có gần 5.400 nhân viên, với khoảng 143 tiến sĩ khoa học tập trung vào các nhiệm vụ chuyên môn.

"Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng thay đổi cấu trúc và thành phần hoá học của những sản phẩm pin điện để giúp xe Tesla có thể di chuyển trên một quãng đường dài hơn, với chi phí rẻ hơn. Có lẽ đó là lí do Tesla thích làm việc với chúng tôi", ông nói.

Theo Bernstein, bằng cách sử dụng mẫu pin giá rẻ do CATL sản xuất, chi phí của mỗi xe Model 3 có thể dao động trong khoảng 600 - 1.200 USD.

Thiên Trường