|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Taxi muốn Thủ tướng thu phù hiệu Uber, Grab vượt quy hoạch

07:32 | 16/10/2017
Chia sẻ
Cho rằng số lượng Uber, Grab tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thu hồi phù hiệu của các xe vượt quá quy hoạch.
taxi muon thu tuong thu phu hieu uber grab vuot quy hoach

Một xe taxi tại Hà Nội dán biểu ngữ phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải thí điểm Uber - Grab - Ảnh: LÂM HOÀI

Cụ thể, trong văn bản gửi Thủ tướng, Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định theo số liệu công bố của Uber và số tem của Grab cấp ra thì số phương tiện của Uber, Grab đã khoảng 50.000 xe, trong đó tại Hà Nội khoảng 18.000 xe, TP. Hồ Chí Minh là 30.000 xe, Đà Nẵng là 2.000 xe (dù chưa được phép triển khai thí điểm).

Từ đó, Hiệp hội này đề nghị Thủ tướng cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các phương tiện tham gia thí điểm.

Kể cả việc yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã gom xe thí điểm phải thu hồi phù hiệu của các xe vượt quá quy hoạch nộp lại cho cơ quan quản lý để phù hợp với quy hoạch, điều kiện giao thông và năng lực kết cấu hạ tầng.

Số xe này cũng phải được Uber, Grab cắt khỏi hệ thống kinh doanh trên phần mềm của hai hãng này.

Ngoài ra, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị cơ quan quản lý phải yêu cầu phía Uber, Grab phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu (số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình…) cho các cơ quan quản lý.

Trước đó, vào cuối tháng 9-2017, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã gửi một kiến nghị yêu cầu dừng khẩn cấp Uber, Grab ngay trong tháng 9 và sau đó một số hãng taxi đã dán phía sau nhiều xe biểu ngữ phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông - Vận tải về thí điểm xe hợp đồng điện tử kiểu Uber, Grab.

Đến ngày 12-10, Hiệp hội Vận tải Hà Nội lên tiếng yêu cầu các hãng taxi là thành viên của Hiệp hội này cần phải bình tĩnh, kiềm chế, không thực hiện các hành động có thể gây phản cảm.

Theo Phòng quản lý vận tải đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tính đến tháng 9-2017 cơ quan này đã cấp phù hiệu cho khoảng 25.000 xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong đó có hơn 24.000 xe Grab và Uber.

Như vậy, số lượng xe Grab và Uber, còn gọi là taxi công nghệ, đã nhiều hơn gấp đôi số lượng taxi vốn đang được giới hạn với hơn 11.000 chiếc tại TP.HCM.

Tổng cộng, thành phố có đến 35.000 taxi và taxi công nghệ đang hoạt động, vượt gấp đôi số lượng theo quy hoạch đến năm 2020, được giới hạn là 14.464 chiếc.

taxi muon thu tuong thu phu hieu uber grab vuot quy hoach Vì sao Uber, Grab nộp thuế 2% doanh thu, taxi nộp 25% lợi nhuận?

Nhìn vào tỷ lệ 25% thu trên lợi nhuận đối với xe taxi và 2% thu trên doanh thu đối với Uber - Grab có ...

Lâm Hoài