|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tàu buôn khí đốt đứng ngoài khơi châu Âu đợi mùa đông đến

11:21 | 07/11/2022
Chia sẻ
2 tỷ USD khí đốt đang trôi dạt ngoài khơi châu Âu nhằm đợi chờ giá cao hơn vào những tháng mùa đông lạnh giá.

Theo Financial Times, hơn 30 tàu chở khí hóa lỏng (LNG) đang trôi nổi ngoài khơi châu Âu, khi các nhà buôn năng lượng đặt cược rằng xu hướng giảm giá vào mua thu nhờ vào nguồn cung dồi dào và thời tiết ấm áp sẽ sớm kết thúc.

Theo công ty phân tích vận tải biển Vortexa, các tàu chở LNG trị giá 2 tỷ USD đang thả neo hoặc đi chậm quanh Tây Bắc châu Âu và bán đảo Iberia (gồm hai nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha). Số lượng tàu LNG trên biển châu Âu đã tăng gấp đôi trong hai tháng qua.

Các thương nhân kiểm soát các tàu chở dầu đang chờ giá cao hơn trong những tháng tới, khi nhiệt độ lạnh hơn vào mùa đông và trữ lượng khí đốt trong kho chứa châu Âu giảm dần.

Theo Vortexa, 30 con tàu khác đang băng qua Đại Tây Dương và dự kiến sẽ tham gia vào đoàn dài các tàu LNG xếp hàng chờ mùa đông.

Hàng dài những tàu LNG đã xuất hiện khi nhiều quốc gia châu Âu đã lấp đầy kho dự trữ khí đốt trước mùa đông. Brussels đã đạt mục tiêu này thông qua việc mua nhiều LNG để thay thế khí đốt của Nga. Moscow đã cắt giảm mạnh dòng chảy khí đốt sang châu Âu nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhiệt độ cao hơn bình thường vào thời điểm này trong năm đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm, giúp các kho chứa đầy ắp khí đốt và hạ giá cả. Tính đến ngày 4/11, kho chứa ở châu Âu đạt 94,8%, Bỉ đạt 100%, Pháp 100% và Đức 98%, theo Gas Infrastructure Europe.

Các nền công nghiệp hàng đầu của châu Âu đề đã đạt mục tiêu tích trữ khí đốt.

Hiện tượng này cũng đã từng xảy ra trong ngành công nghiệp dầu mỏ vào thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng COVID, khi nguồn cung dầu thô dư thừa khiến các nhà giao dịch phải gửi dầu trên một kho chứa nổi, chờ giá tăng trở lại.

Một thương nhân cho biết, những động thái tương tự cũng đã từng xảy ra với thị trường LNG trước đây, bao gồm vào cả tháng 9/2021 khi giá khí đốt châu Âu bắt đầu tăng.

Với việc kho lưu trữ đã đầy, “các tàu LNG đã xếp hàng dài bên ngoài cảng tiếp nhận của châu Âu, hy vọng rằng giá cả sẽ tăng trở lại", ông Felix Booth, người đứng đầu về LNG tại Vortexa cho biết. Ông Booth cho rằng có thể mất thêm một tháng để những lô hàng trên được dỡ.

Ông nói: “Hiện tại, các tàu này có động cơ để chờ đợi” với dự đoán giá sẽ lên cao khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

Giá khí đốt châu Âu tại sàn giao dịch Hà Lan đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, với thời tiết ôn hòa hơn bình thường và nguồn dự trữ đã đầy ảnh hưởng tới giá cả.

Hợp đồng giao vào tháng 11, vừa hết hạn gần đây được có mức giá dưới 85 EUR/megawatt giờ (EUR/MWh), thấp hơn khoảng 70% so với mức đỉnh vào cuối tháng 8.Thị trường hiện đang ở trong một tình huống được ngành công nghiệp gọi là “bù hoãn mua”, trong đó giá giao hàng trong tương lai đang cao hơn giá giao hàng ngay.

Hợp đồng tương lai giao tháng 12 đang cao hơn khoảng 30% so với tháng 11, còn tháng 1/2023 cao hơn tới 35%. Mức giá này khuyến khích các thương nhân giữ hàng để giao càng muộn càng tốt.

Giá khí đốt giao trong những tháng mùa đông sắp tới đang cao hơn nhiều so với giá giao ngay. 

Việc thương nhân găm hàng cũng dẫn đến khan hiếm tàu trống, đẩy giá vận chuyển lên cao, làm cho LNG ngày càng xa tầm với của các khách hàng châu Á, vốn đang cạnh tranh với châu Âu để mua hàng hóa này trong năm qua.

Theo Argus Media, chi phí vận chuyển từ Vịnh Mexico của Mỹ tới Đông Bắc Á là 478.000 USD/ngày, còn tới Tây Bắc châu Âu là 468.000 USD/ngày vào hôm 31/10. Mức giá này cao gấp đôi so với năm 2021.

Trong những tuần gần đây, giá LNG tại châu Á đang được giao dịch cao hơn so với tại châu Âu, và có thể đã là động lực khiến các nhà giao dịch gửi hàng tới phương Đông.

Tuy vậy, thị trường vận tải LNG thắt chặt đồng nghĩa "ít công ty có thể đảm bảo năng lực vận chuyển bổ sung để đưa hàng hóa của Mỹ và Tây Phi sang Đông Bắc Á thay vì châu Âu, bất kể mức chênh lệch giá cả", ông Samuel Good, trưởng bộ phận định giá LNG của Argus Media nhận định.

"Các công ty đã tìm cách đẩy hàng hóa vốn được giao vào cuối tháng 11 sang đầu tháng 12" do giá cao hơn và cần ít ngày thuê tàu hơn để gửi tới châu Âu so với châu Á, ông Good cho biết. Các thương nhân nhận thấy việc để các tàu chở LNG tại châu Âu "thuận tiện hơn".

Minh Quang