|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sức ép chuyển đổi động cơ đốt trong sang xe điện, hơn 2.000 nhân viên Honda đồng loạt nộp đơn xin nghỉ hưu sớm

09:46 | 06/08/2021
Chia sẻ
Khi động cơ đốt trong không còn là ưu tiên trong chiến lược phát triển của Honda, hơn 2.000 nhân viên, tương ứng với 5% tổng số lao động đã viết đơn xin nghỉ hưu sớm.
Sức ép chuyển đổi động cơ đốt trong sang xe điện, hơn 2.000 nhân viên Honda đồng loạt nộp đơn xin nghỉ hưu sớm - Ảnh 1.

Một chiếc xe điện Honda trưng bày trong triển lãm. (Ảnh: Nikkei).

Hơn 2.000 nhân viên tại Honda Motor đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tái cơ cấu lực lượng lao động, tập trung vào ô tô điện, Nikkei đưa tin.

Những nhân viên này chiếm khoảng 5% tổng số lao động toàn thời gian của Honda tại Nhật Bản. Chương trình nghỉ hưu sớm dành cho những người trong độ tuổi 55 - 63 và cung cấp gói lương lên đến 3 năm, ngoài lương hưu trí.

Động thái mới nhất của Honda nằm trong xu hướng các nhà sản xuất ô tô rời bỏ việc chế tạo và kinh doanh các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Người phát ngôn của Honda từ chối bình luận trước thông tin trên.

Trước đó Honda đã mở chương trình đăng ký nghỉ hưu sớm vào tháng 4 và kết thúc trong tháng 7 năm nay. Đây là lần đầu tiên sau một thập kỷ Honda đưa ra gói nghỉ hưu sớm. Khoảng một nửa số người nộp đơn dưới 60 tuổi và một số đã nghỉ việc từ cuối tháng 7.

Động thái của Honda nằm trong kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên lớn tuổi, nhằm đẩy nhanh sự phát triển của điện khí hoá và tự động hoá. Về dài hạn, chương trình nghỉ hưu sớm sẽ giải quyết chi phí cố định và cải thiện lợi nhuận bù đắp chi phí nghiên cứu và phát triển tăng trong lĩnh vực EVs (xe điện - NV).

Tháng 4 năm nay, hãng đã công bố kế hoạch chỉ bán xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới vào năm 2040. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chú trọng vào những lao động trẻ tuổi - những người tiếp xúc nhiều hơn với các công nghệ mới, như một cách để sớm đạt được mục tiêu đó.

Honda dự kiến sẽ ghi nhận khoản phí thôi việc bất thường khoảng hàng chục tỷ yên cho năm tài chính này đến hết tháng 3/2022. Mặc dù vậy, công ty vẫn tự tin điều chỉnh tăng dự báo lãi ròng năm lên 670 tỷ yên (khoảng 611 triệu USD), tức tăng 2%.

Doanh số bán hàng của Honda vẫn đang tăng lên tại thị trường Mỹ và các thị trường khác, song tỷ suất lợi nhuận hoạt động ở mảng kinh doanh ô tô chính vẫn ở mức thấp 1% trong năm tài chính vừa qua.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang có những bước đi tương tự đối với nhân sự. Năm 2019, Nissan Motor cho biết họ sẽ cắt giảm hơn 10.000 việc làm trên toàn thế giới đến tháng 3/2023.

Nguyên nhân là sự chuyển đổi xe điện tăng nhanh trên toàn cầu, đặc biệt tại châu Mỹ và châu Âu. Do đó, các nhà sản xuất ô tô phải cấu trúc lại lực lượng lao động, rút bớt khỏi mảng động cơ đốt trong.

Honda đã tiến hành cải cách trong những năm gần đây, đơn cử như như đóng cửa nhà máy tại Nhật Bản và nước ngoài. Vào cuối tháng 3, Honda và các công ty con có 40.000 nhân viên tại Nhật Bản, chưa bao gồm lao động tạm thời và bán thời gian.

Chí Dũng