Xe điện VinFast có thể phải trả thêm phí, dùng bộ chuyển đổi riêng nếu muốn sử dụng trạm sạc của Tesla
Mới đây, CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã xác nhận kế hoạch mở hệ thống trạm sạc nhanh Supercharger dành riêng cho thị trường xe điện vào cuối năm nay. Đặc biệt, hệ thống Supercharger không phân biệt hãng xe, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất xe điện của Việt Nam là VinFast cũng sẽ có thể hưởng lợi.
Theo Digital Trends, nhiều người lo ngại rằng động thái này của Tesla có thể dẫn đến tình trạng quá tải do việc thiếu cơ sở vật chất tại các trạm sạc, qua đó dẫn đến việc chủ xe phải chờ lâu hơn.
Tuy nhiên, trong một cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư của Tesla vào đầu tuần này, tỷ phú Elon Musk đã xác nhận rằng ông vẫn cam kết với kế hoạch này. Đồng thời, ông thừa nhận rằng để kế hoạch hiệu quả, công ty sẽ cần mở rộng mạng lưới Supercharger nhằm bắt kịp mạng lưới xe điện ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả VinFast.
Tesla hiện có khoảng 25.000 cổng sạc Supercharger, hoạt động tại gần 3.000 trạm sạch trên khắp thế giới, cho phép chủ phương tiện có thể chạy được 200 dặm (khoảng 320 km) chỉ trong 15 phút sạc.
Tỷ phú Elon Musk giải thích rằng việc Tesla cho phép xe điện của những hãng ô tô khác có thể sử dụng Supercharger xuất phát từ tham vọng lâu năm của công ty là hướng tới sự ra đời của năng lượng bền vững chứ không phải tạo ra một môi trường cạnh tranh, cản trở sự phát triển của các đối thủ.
Ngoài ra, tỷ phú Elon Musk cũng tiết lộ về cách để chủ sở hữu của các phương tiện xe điện không phải do Tesla sản xuất có thể sử dụng bộ sạc Supercharger khi chúng có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.
"Chúng tôi đang nghĩ về một điều thực sự đơn giản, nơi bạn chỉ cần tải ứng dụng Tesla, truy cập vào Supercharger, cho biết mình đang ở gian hàng nào và sau đó cắm sạc vào. Ngay cả khi đó không phải là xe của Tesla, bạn chỉ cần làm theo quy trình như trên. Quy trình này sẽ hoạt với hầu hết các loại xe điện của những nhà sản xuất khác", CEO Elon Musk cho biết.
Trong một nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng quá tải cho các trạm sạc, ông chủ của Tesla cho biết có thể áp dụng một hệ thống định giá linh hoạt, có nghĩa là mức chi phí để sạc cho những loại xe không phải của Tesla sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, mức phí để sử dụng vào thời gian cao điểm cũng sẽ cao hơn. Tất nhiên, những điều này sẽ còn phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của công ty.
Một chi tiết đáng chú ý khác là những chủ sở hữu xe điện của các hãng xe khác sẽ phải sử dụng bộ chuyển đổi để kết nối phương tiện của họ với Supercharger. Thiết bị này sẽ có sẵn ở các trạm sạc. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng trộm cắp, người điều khiển phương tiện sẽ không còn cách nào khác ngoài việc mua riêng lẻ bởi Tesla sẽ thu hồi các bộ chuyển đổi.
Hiện tại, các trạm sạc của VinFast ở Việt Nam, hãng đang sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn CCS-2, có sức chịu tải lên tới 350kWh. Hãng xe Việt dự kiến sẽ mở bán hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tại 5 thị trường lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu từ tháng 3/2022.
Nói thêm về tình hình kinh doanh của Tesla, mới đây hãng đã công bố báo cáo tài chính quý II với mức lãi kỷ lục tính theo quý 1,1 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.