Sử dụng hiệu quả sàn thương mại điện tử để khai thác tiềm năng của thị trường xuất khẩu Na Uy
Tại hội thảo "Tăng cường xuất nhập khẩu vào thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử" diễn ra ngày 28/6 tại TP HCM, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 363 triệu USD vào năm 2018.
"Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam – Na Uy không cạnh tranh mà mang tính bổ sung qua lại cho nhau. Na Uy cũng là thị trường có sức mua cao, GDP bình quân đầu người năm 2018 là 81,695 USD và là thành viên của Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA). Vì vậy tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn", Phó chủ tịch VCCI nhận định.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo "Tăng cường xuất nhập khẩu vào thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử". Ảnh: Như Huỳnh.
Mặc dù là một quốc gia cách xa Việt Nam về địa lý nhưng với điều kiện hội nhập ngày càng mở rộng, tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn. Các doanh nghiệp Na Uy đang quan tâm hợp tác trong các ngành thuỷ sản, nông sản, dệt may... với Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, Na Uy có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế biển, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường là những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu.
Đáng chú ý, Việt Nam và các nước EFTA gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do và đó sẽ là cơ sở hợp tác thương mại Việt Nam – Na Uy được kì vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Còn theo ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, cho hay hiện nay Việt Nam đã kí nhiều hiệp định thương mại tự do, trong đó có nội dung về thương mại điện tử. Tuy nhiên số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thương mại điện tử quốc tế còn rất hạn chế so với các quốc gia khác.
Tính tới hiện tại, Việt Nam mới có 11% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, 35% doanh nghiệp thiết lập quan hệ đối tác với nước ngoài thông qua online. Trong tổng số 700.000 doanh nghiệp đối tác của Amazon trên toàn cầu, chỉ có khoảng 200 doanh nghiệp từ Việt Nam.
"Các doanh nghiệp thương mại Việt Nam vẫn đang ưu tiên kinh doanh theo phương thức truyền thống, giao dịch trực tiếp với đối tác, nên hạn chế phát triển thị trường mới, tốn nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá, hội chợ", ông Lê Hải Bình cho hay.
Trong khi đó, xu thế của các nước đang phát triển là ưu tiên chọn xuất khẩu thông qua thương mại điện tử như các trang bán hàng trực tuyến, để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả. Đây cũng là phương thức mở rộng thị trường phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Dẫn chứng trường hợp điển hình, ông Bình cho hay thông qua thương mại điện từ những nồi cá kho của ông nông dân Trần Luận không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam mà đã xuất qua 12 nước, mang về lợi nhuận 5 tỉ đồng/năm.
Quang cảnh hội thảo "Tăng cường xuất nhập khẩu vào thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử" diễn ra ngày 28/6 tại TP HCM. Ảnh: Như Huỳnh.
Do đó, để việc phát triển thương mại điện tử quốc tế một cách bền vững, các doanh nghiệp phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường cũng như đạo đức kinh doanh.
"Thông qua nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả thị trường tiềm năng này, tìm kiếm đối tác phù hợp cũng như quảng bá hình ảnh và xây dựng uy tín. Đây là điều cốt lõi, vì giao dịch thương mại điện tử chủ yếu dựa trên uy tín của doanh nghiệp", Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam nhận định.
Cùng với đó, bản thân doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư, nâng cao kĩ năng ứng dụng thương mại điện tử như kĩ năng tìm kiếm thông tin đối tác trên mạng, xác minh đối tác, hoặc các khâu thanh toán, chuyển phát…
Đồng thời, doanh nghiệp cần phải thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nhập khẩu, phân phối và các hệ thống bán lẻ qui mô lớn ở nước ngoài để phát triển mạng lưới và khai thác tối đa tiềm năng của thị trường.