|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Starbucks tiếp tục là thương hiệu chuỗi nhà hàng lớn nhất hành tinh

17:10 | 18/02/2019
Chia sẻ
Mỹ là cái nôi của những chuỗi nhà hàng lớn nhất hành tinh và đế chế bán lẻ cà phê Starbucks tiếp tục là thương hiệu chuỗi nhà hàng lớn nhất trên thế giới.
starbucks tiep tuc la thuong hieu chuoi nha hang lon nhat hanh tinh Bí quyết phát triển chuỗi nhà hàng món cuốn của một hoa khôi thể thao
starbucks tiep tuc la thuong hieu chuoi nha hang lon nhat hanh tinh Không đổi giá trong 30 năm: Kỳ tích của chuỗi nhà hàng sushi lớn thứ hai Nhật Bản

Starbucks tiếp tục là thương hiệu chuỗi nhà hàng lớn nhất hành tinh

starbucks tiep tuc la thuong hieu chuoi nha hang lon nhat hanh tinh
10 thương hiệu chuỗi cửa hàng lớn nhất. Nguồn: Brand Finance.

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finace, chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks tiếp tục là thương hiệu nhà hàng có giá trị nhất trên thế giới, sau khi giá trị thương hiệu của hãng tăng 21% từ năm ngoái lên 39,3 tỉ USD.

Chuỗi cà phê "dốc hết trái tim" đã tiếp tục mở rộng kinh doanh để củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực nhà hàng, vốn bị chi phối bởi các thương hiệu lớn của Mỹ.

Trong năm ngoái, Starbucks đã mở rộng hoạt động kinh doanh và các mối quan hệ đối tác chiến lược. Hãng tăng gấp đôi các cửa hàng trên khắp Trung Quốc; liên doanh với thương hiệu đồ uống không cồn Ấn Độ; thiết lập quan hệ đối tác với Uber Eats, cho phép giao cà phê nóng đến tận nhà; và tham gia thị trường cà phê đóng gói thông quan hệ đối tác với Nestlé Thụy Sĩ.

Phân hoá mạnh giữa các thương hiệu

Những cái tên đứng đầu bảng xếp hạng 25 thương hiệu giá trị nhất, đã tăng nhanh hơn nhiều so với các thương hiệu thuộc nửa dưới của bảng xếp hạng.

13 thương hiệu nhà hàng hàng đầu có giá trị từ 2,5 tỉ USD trở lên đã đạt mức tăng trưởng trung bình 36% hàng năm, so với mức 1% của 12 thương hiệu còn lại.

Thương hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực nhà hàng là Taco Bell, với giá trị thương hiệu tăng 83%, lên mức 3,3 tỉ USD.

Tương tự, chuỗi cửa hàng nhượng quyền Pizza Hut và Dunkin, đều có mức tăng 73%, đạt giá trị lần lượt là 5,4 tỉ USD và 4,6 tỉ USD. Wendy cũng tăng 47%, đạt mức 3,4 tỉ USD.

Mỹ thống trị trong lĩnh vực bán lẻ nhà hàng

Mỹ là mái nhà khai sinh ra những chuỗi cửa hàng lớn nhất hành tinh. Trong 25 chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới, có tới 22 thương hiệu thuộc về Mỹ, với tổng giá trị thương hiệu hơn 132 tỉ USD.

3 cái tên còn lại là Tim Hortons (Canada), Jolibee (Philippines) và Costa Coffee (Vương quốc Anh).

Với sự hiện diện tại 14 quốc gia, chuỗi nhà hàng Tim Hortons được xếp thứ 6 (giá trị 5,5 tỉ USD).

Costa Coffee - thương hiệu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Starbucks, được đánh giá là chuỗi cửa hàng có giá trị lớn thứ 11 thế giới. Vào năm 2018, Coca-Cola đã chi 5,1 tỉ USD để mua lại chuỗi cà phê từ nước Anh.

Chuỗi đồ ăn nhanh Jollibee của Philippines, xếp thứ 15 với giá trị thương hiệu đạt 1,7 tỉ USD, đã "áp đảo" vị thế của những "gã khổng lồ" McDonald's hay KFC tại chính đất nước này. "Làm mưa làm gió" tại thị trường bản địa Philippines và mở rộng quốc tế trên khắp Italy, Anh, Tây Ban Nha... Jollibee được đánh giá hoàn toàn có thể trở thành một KFC tiếp theo.

starbucks tiep tuc la thuong hieu chuoi nha hang lon nhat hanh tinh

25 thương hiệu chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới. (Đơn vị: Triệu USD).

Nguồn: Brand Finance.

David Haigh, Giám đốc điều hành (CEO) của Brand Finance, nhận định: “Lĩnh vực nhà hàng tiếp tục có sự phân bậc và có những thương hiệu lớn hơn bao giờ hết. Trong một thị trường cạnh tranh cao, thương hiệu vừa và nhỏ cần tập trung vào việc thấu hiểu khách hàng để duy trì lòng trung thành của họ và đứng vững trước mối đe dọa ngày càng tăng từ các chuỗi siêu lớn”.

Xem thêm

Tuệ An

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.