|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết phát triển chuỗi nhà hàng món cuốn của một hoa khôi thể thao

17:35 | 25/12/2018
Chia sẻ
Sự kết hợp giữa các món cuốn truyền thống của Việt Nam với phong cách phục vụ bài bản, không rườm rà tạo nên bản sắc riêng của chuỗi nhà hàng món cuốn Wrap & Roll.

Sinh ra trong một gia đình đông con có truyền thống bán hàng ăn ở Hải Phòng, chị Nguyễn Thị Kim Oanh phải phụ giúp bố, mẹ từ lúc còn nhỏ. Sau buổi học, Kim Oanh rửa bát, tráng bánh giúp bố mẹ. Năm 1993, chị tham gia cuộc thi Hoa hậu Thể thao đầu tiên ở Việt Nam và đoạt vương miện.

Sau khi đăng quang Hoa hậu Thể thao, Kim Oanh không dấn thân vào làng giải trí, mà tiếp tục ở nhà để giúp gia đình. Tốt nghiệp phổ thông trung học, chị làm việc cho một công ty du lịch và một số doanh nghiệp dịch vụ khác.

Năm 1998, Kim Oanh rời Hải Phòng vào TP HCM lập nghiệp, bắt đầu tìm con đường mới. Trăn trở giữa bao nhiêu ý tưởng công việc, chị nghĩ bản thân hợp với ngành truyền thông, quảng cáo chứ không ngờ sẽ trở lại con đường kinh doanh ẩm thực. Sau những bộn bề công việc, ký ức về những ngày tráng bánh cho mẹ lại ùa về khiến chị trăn trở. Ý tưởng mở một nhà hàng chuyên về đồ cuốn hình thành.

Cơ duyên khiến Kim Oanh gặp một đầu bếp người miền Nam vừa nghỉ việc tại một nhà hàng lớn. Cùng ý tưởng, chị và đầu bếp này chu du một vòng từ Nam ra Bắc, tìm hiểu các món cuốn ở các quán ăn tại mỗi vùng đất họ đi qua. Chị ghi ghép kỹ những kinh nghiệm của mỗi chủ nhà hàng, nguyên liệu dùng để cuốn để tổng kết thành hàng trăm món cuốn. Năm 2006, chị thành lập nhà hàng đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh.

"Tất cả vốn liếng dành dụm được sau những năm vất vả làm lụng và bán một mảnh đất, tôi dành để mở nhà hàng. Lúc đó, việc mở một chuỗi nhà hàng không có cơm, chỉ có các món cuốn là một thách thức lớn vì chưa ai dám làm", chị kể.

bi quyet phat trien chuoi nha hang mon cuon cua mot hoa khoi the thao
Nét độc đáo của chuỗi Wrap & Roll là giá món ăn phải chăng kết hợp với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, không rườm rà. Ảnh: Wrap & Roll

Dốc hết toàn bộ số tiền vào cơ sở vật chất, đến khi vận hành thì vốn đã cạn, chị lại vay mượn để tiếp tục đam mê. Ngày đầu gây dựng thương hiệu, mọi thứ rất khó khăn. Chị tự tay xây dựng chiến lược kinh doanh, kế hoạch quảng bá thương hiệu đến việc vào bếp cùng với nhân viên chế biến, định lượng thức ăn đến pha chế nước chấm.

“Tôi biết tôi mạo hiểm nhưng tôi tin tưởng vào gu ăn uống của nhóm khách hàng mình hướng tới. Lúc đó tôi muốn định hình cách ăn uống của thực khách, những người hiện đại thường hướng tới trào lưu ăn uống vì sức khỏe, ít protein, tinh bột", chị Oanh tâm sự.

Kết hợp món cuốn thuần Việt với phong cách phục vụ hiện đại

Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, chị Oanh đã chủ trương kết hợp những món cuốn Việt thuần túy với phong cách phục vụ hiện đại trong một không gian hoàn toàn mới lạ. Chiến lược kinh doanh của chị là giá rất phải chăng nhưng dịch vụ cực kỳ bài bản.

"Món ăn phải giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe song phong cách phục vụ phải chuyên nghiệp, giảm thiểu sự rườm rà", chị phát biểu.

Điểm độc đáo của Wrap & Roll thể hiện ở một thực đơn với trên 40 món cuốn Việt truyền thống, kết hợp với gần 20 loại nước chấm đặc trưng. Sự kết hợp ấy đã chinh phục nhóm khách hàng tinh tế, hiểu biết về dinh dưỡng và yêu ẩm thực Việt. Không chỉ vậy, chị còn muốn đưa thương hiệu ra nước ngoài, để người dân trên thế giới có cơ hội thưởng thức những món đặc sắc của nền ẩm thực Việt.

Hành trình đưa chuỗi nhà hàng Wrap & Roll ra thị trường quốc tế

Năm 2011, nhà hàng nhượng quyền lẻ đầu tiên của chị khai trương tại thành phố Sydney, Australia. Năm 2012, Kim Oanh khai trương nhà hàng nhượng quyền đầu tiên ở Singapore.

Trong tháng 6 và 7 năm ngoái, Wrap & Roll lần lượt khai trương hai nhà hàng ở Thượng Hải - một thành phố rất sành điệu và có tính toàn cầu.

bi quyet phat trien chuoi nha hang mon cuon cua mot hoa khoi the thao
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, người sáng lập chuỗi nhà hàng ẩm thực Wrap & Roll.

Ý định của Kim Oanh là sau 10 năm, chị sẽ thoái vốn, chỉ giữ lại khoảng 20% cổ phần. Vì thế, ngay từ năm thứ 8, chị đã khởi động hành trình gọi vốn. Để tăng mức độ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, chị chuẩn hóa quy trình, dẹp những cơ sở kinh doanh không hiệu quả.

Nhận thấy tiềm năng của Wrap & Roll, quỹ Mekong Capital đã đầu tư 6,9 triệu USD cho 12 nhà hàng ở Việt Nam và 4 nhà hàng ở Singapore.

"Tôi chọn Mekong Capital vì họ đầu tư bài bản, lựa chọn kỹ, không chỉ mang vốn mà còn đào tạo tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, chỉ cho tôi cách đối diện vấn đề và thay đổi cách nhìn về vấn đề", chị giải thích.

Sau khi nhận tiền đầu tư, Kim Oanh không còn là cổ đông lớn nhất của chuỗi Wrap & Roll.

"Dù chỉ còn nắm khoảng 20% cổ phần, tôi vẫn là chủ tịch Hội đồng quản trị, phụ trách nhượng quyền quốc tế, hưởng lương và chế độ tốt. Tôi vẫn đạt được mục đích của cuộc đời là đưa ẩm thực Việt ra thế giới một cách chuyên nghiệp", chị thổ lộ.

Bí quyết thành công

Nữ doanh nhân khẳng định yếu tố tiên quyết giúp Wrap & Roll thành công là chị luôn trung thành với phong cách ăn "gói và cuốn". Nếu chị thay đổi phong cách ấy, Wrap & Roll sẽ dễ lẫn với các mô hình nhà hàng khác.

bi quyet phat trien chuoi nha hang mon cuon cua mot hoa khoi the thao
Thực đơn của Wrap & Roll bao gồm hơn 40 món cuốn truyền thống, kết hợp với gần 20 loại nước chấm. Ảnh: Wrap & Roll.

Bất ổn về nhân sự là nét đặc trưng của mô hình kinh doanh nhà hàng. Phần lớn nhân viên phục vụ ở các nhà hàng là sinh viên làm thêm nên họ thay đổi công việc liên tục. Vì thế, chính sách của Wrap & Roll là các nhân sự quản lý chủ chốt như trưởng nhóm, trợ lý phải đào tạo nhân viên.

"Bản thân tôi không coi sự bất ổn về nhân sự là thách thức, mà chỉ nghĩ đó là một trong những vấn đề mà tôi cần giải quyết", chị phát biểu.

"Wrap & Roll là chuỗi nhà hàng cung cấp các món ăn thuần túy của Việt Nam. Văn hóa Việt Nam và thức ăn của chuỗi này khá hấp dẫn đối với du khách nước ngoài. So với các món ăn của các quốc gia khác, món ăn Việt có lợi cho sức khỏe hơn, hương vị nhẹ nhàng và ngon. Dĩ nhiên, họ có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế, nhưng sẽ cần tái thiết kế để phù hợp với từng thị trường”, Sean T Ngo, giám đốc điều hành của hãng tư vấn nhượng quyền VF Franchise Consulting, nhận định.

Nhạc Dương

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...