|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sớm đưa vào khai thác bến 3 và 4 cảng quốc tế Hải Phòng

23:32 | 16/09/2023
Chia sẻ
Liên quan tới tiến độ dự án đầu tư bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho hay, đơn vị đang yêu cầu chủ đầu tư thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trên công trường sớm đưa dự án vào khai thác vào quý II/2024 thay vì quý IV như dự tính trước đó.

Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Cụ thể, theo đại diện Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng - Thành viên VIMC (chủ đầu tư) cho biết, hiện nay các hạng mục thi công chính của dự án đều đạt tiến độ.Tính đến nay, bến cầu đệm đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục thi công tiếp theo của gói thầu EC (Khảo sát toàn bộ dự án; thiết kế và thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét, kè sau cầu, san lấp, đường bãi thuộc bước 1) - gói thầu chính của dự án cũng đang được tiếp tục triển khai.

Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân (nhà thầu) đang tổ chức nhiều mũi thi công độc lập, triển khai thi công các hạng mục chính trên toàn bộ công trường, như thi công cầu chính, bến sà lan công vụ và san lấp, xử lý nền... Trong đó, hạng mục san lấp đã thi công đạt 90% và bắt đầu cắm bấc thấm xử lý nền.

Các gói thầu về mua sắm trang thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống điện, các công trình phụ trợ… cũng đang được triển khai, đảm bảo các điều kiện cần thiết đưa hai bến vào hoạt động theo đúng kế hoạch.

Đai diện chủ đầu tư cho biết, lũy kế 8 tháng năm 2023, dự án đã giải ngân được khoảng 65% kế hoạch năm. Hiện tại, nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành các bến container trước tháng 5/2024, đúng dịp kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng thành phố Hải Phòng, hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu bến Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng, gồm hai bến container số 3, 4 có tổng chiều dài 750 m, rộng 50 m; Một bến sà lan, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 Teus, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông quan 1,1 triệu Teus/năm. Theo chủ trương đầu tư, tiến độ xây dựng khoảng 5 năm (từ năm 2020 đến năm 2025).

Quang Toàn

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.