|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Savills: Vốn FDI 'bùng nổ' khiến nguồn cung văn phòng cao cấp tại TP HCM tăng nhanh

18:19 | 04/01/2018
Chia sẻ
Theo Savills, thị trường văn phòng cho thuê TP HCM đang là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao.

Văn phòng cho thuê tại khu vực trung tâm Hà Nội gần đạt đỉnh 100%

Báo cáo Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2017 của Savills cho biết, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê Hà Nội đạt 1,6 triệu m2 sàn. Năm 2017 có hai dự án văn phòng cho thuê hạng A và hạng B đi vào hoạt động ở khu vực nội thành, đây là lần đầu tiên trong hơn một năm trở lại đây thị trường đón nhận thêm nguồn cung hạng A mới, riêng khu vực trung tâm không ghi nhận dự án mới nào kể từ năm 2014.

savills nguon cung van phong hang a moi xuat hien tai ha noi va tp hcm sau hang nam vang bong
Năm 2017, Hà Nội và TP HCM đều có hai dự án văn phòng cho thuê hạng A mới đi vào hoạt động ở khu vực nội thành. (Ảnh minh họa)

Công suất thuê của toàn thị trường liên tục tăng trong hai năm vừa qua và đạt 94% trong quý IV/2017, riêng khu vực trung tâm có công suất hiện đã đạt 97% và dự kiến sẽ ngày càng tăng trong thời gian sắp tới khi không có dự án văn phòng chuyên biệt nào đi vào hoạt động trong năm 2018.

Theo khảo sát khách thuê năm 2017 của Savills cho khu vực trung tâm, nguồn khách chủ lực đến từ khu vực F.I.R.E (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản) và lĩnh vực sản xuất. Diện tích thuê của những khách hàng thuê thuộc lĩnh vực F.I.R.E chiếm tỷ trọng 50%, theo sau là nhóm ngành sản xuất với 14%. Sản xuất và tư vấn là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong ba năm trở lại đây. Tỷ trọng khách thuê nước ngoài trong các tòa nhà ở khu vực này đã tăng từ 45% năm 2014 lên 56% vào năm 2017.

savills nguon cung van phong hang a moi xuat hien tai ha noi va tp hcm sau hang nam vang bong
Biểu đồ: Công suất thuê văn phòng tại Hà Nội qua các năm từ 2013 - 2017.

Riêng phân khúc hạng C từ năm 2013 luôn đạt công suất thuê trung bình cao hơn hạng A và hạng B, duy trì ở mức trên 90% kể từ quý II/2015 và đạt 99% trong quý IV/2017. 63% số dự án hạng C đạt công suất tối đa, trong khi tỷ lệ tương tự tại hạng B và hạng A lần lượt là 30% và 36%.

Nguyên nhân phân khúc hạng C vẫn ghi nhận công suất cao là do giá thuê thấp và nguồn cung tăng không đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khảo sát về độ hài lòng của khách hàng đối với phân khúc này khá thấp do chất lượng xuống cấp, khâu quản lý và vận hạnh không được chú trọng cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được tập trung phát triển.

Phân khúc hạng C có giá thuê trung bình khoảng 280.000 VNĐ/m2/tháng, thấp hơn nhiều so với hạng B có mức giá thuê 390.000 VNĐ/m2/tháng và hạng A là 630.000 VNĐ/m2/tháng.

Nguồn cung hạng A và hạng B tăng trung bình lần lượt 1,6% và 5,8%/năm trong 4 năm qua, trong khi đó hạng C không ghi nhận nguồn cung mới kể từ quý IV/2016.

Nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào làm tăng nhu cầu văn phòng cao cấp tại TP HCM

Tương tự như Hà Nội, năm 2017 thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM cũng ghi nhận có thêm hai dự án cao cấp ở khu vực trung tâm đi vào hoạt động, đây là lần đầu tiên trong ba năm trở lại đây thị trường đón nhận nguồn cung hạng A mới. Tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tăng 6% lên mức 1,7 triệu m2 sàn.

Báo cáo Savills nhận định, thị trường văn phòng cho thuê đã duy trì trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ sàn trống luôn ở ngưỡng tối thiểu và rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn trong khu vực trung tâm. Nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng cùng nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam đã càng làm tăng nhanh chóng nhu cầu văn phòng cao cấp. Các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động được lấp đầy khá nhanh chóng và công suất cho thuê toàn thị trường vấn tiếp tục duy trì ở mức trên 95% tại tất cả các quý trong năm 2017.

savills nguon cung van phong hang a moi xuat hien tai ha noi va tp hcm sau hang nam vang bong

Bên cạnh nguồn khách chủ lực từ khu vực F.I.R.E, các công ty trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, sử dụng một lực lượng lớn lao động và nhu cầu sàn làm việc. Đây cũng chính là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong hai năm trở lại đây.

Thị trường văn phòng cho thuê TP HCM đang là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao. Công suất hoạt động tại TP HCM và Manila (Phillippines) cùng nằm trong nhóm hai thị trường cao nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng giá thuê tại TP HCM bỏ xa các thành phố khác trong khu vực. Dù nguồn cung đang tăng trưởng nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với nhu cầu thị trường. Savills dự báo công suất hoạt động thị trường sẽ vấn tiếp tục đứng ở mức cao trong năm 2018 và giá thuê sẽ trong xu hướng tăng lên.

savills nguon cung van phong hang a moi xuat hien tai ha noi va tp hcm sau hang nam vang bong

N.Lê