Sau tín hiệu nới lỏng lệnh cấm từ chính quyền ông Joe Biden, TikTok rục rịch ra mắt tính năng bán hàng tại Mỹ
TikTok đang triển khai tính năng livestream bán hàng ở thị trường Bắc Mỹ và lên kế hoạch sẽ thuê ngoài đơn vị vận hành dịch vụ này sau khi thử nghiệm TMĐT của TikTok ở Anh gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển, theo Financial Times.
TalkShopLive (một dịch vụ có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ) chuẩn bị hợp tác cùng TikTok để đưa tính năng TikTok Shop đến với thị trường Mỹ. TalkShopLive sẽ cung cấp các công nghệ nền tảng và hỗ trợ các phiên livestream do các influencer (người có tầm ảnh hưởng), nhãn hàng và các hãng bán lẻ thực hiện với mục đích bán hàng trên TikTok, 2 nguồn tin thân cận với vấn đề nói.
Hiện tại, TalkShopLive và TikTok vẫn đang thương thảo thoả thuận và hai bên vẫn chưa ký hợp đồng.
TikTok Shop, tính năng cho phép người dùng mua sản phẩm thông qua các đường dẫn hiển thị trên màn hình TikTok trong các phiên livestream, ra mắt ở Anh hồi năm ngoái. Anh là thị trường bên ngoài Châu Á đầu tiên của TikTok Shop. Trước đó, tính năng này đã có mặt ở Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Philippines và Indonesia.
Mô hình kinh doanh bán hàng thông qua livestream đã được chứng minh là hiệu quả thông qua Douyin, phiên bản TikTok tại thị trường Trung Quốc. Ở thời điểm tháng 5 năm nay, doanh số bán hàng qua livestream trên Douyin đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ một năm trước đó. Douyin thực hiện khoảng 9 triệu phiên bán hàng livestream mỗi tháng trong khoảng thời gian này và bán được hơn 10 triệu sản phẩm.
Động thái nói trên của TikTok được thực hiện trong bối cảnh ứng dụng này phải đối mặt với nhiều sự hoài nghi của chính phủ Mỹ trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng nước này. Hiện tại, chính quyền của ông Joe Biden đang xem xét lại lệnh cấm TikTok hoạt động ở Mỹ mà ông Donald Trump từng đưa ra trước đó. TikTok cũng đang làm việc với chính phủ Mỹ về các biện pháp đảm bảo an toàn dữ liệu mới, Financial Times cho hay.
- TIN LIÊN QUAN
-
Kỷ nguyên tăng trưởng của Facebook đã chấm dứt? 04/10/2022 - 07:15
Mặc dù TikTok đã lên kế hoạch triển khai dịch vụ mua sắm qua livestream ở khắp Châu Âu từ đầu năm nay. Kế hoạch này đang bị trì hoãn sau khi thử nghiệm tại Anh không mang tới kết quả tích cực. Tại thị trường Anh, TikTok Shop không đạt được mục tiêu doanh số, trong khi đó nhiều influencer và nhãn hàng cũng lần lượt dừng hợp tác. TikTok trước đó phủ nhận việc chính thức mở rộng tính năng này ở Châu Âu và Mỹ.
TalkShopLive có 4 năm kinh nghiệm triển khai hình thức thương mại thông qua livestream và đã từng thực hiện hàng nghìn phiên livestream mỗi năm. Công ty này cũng từng hợp tác với Walmart và MSN Shopping (Microsoft) trong việc cung cấp hạ tầng công nghệ cho dịch vụ mua sắm thông qua livestream.
Tháng 7 năm ngoái, TalkShopLive gọi vốn thành công 6 triệu USD ở vòng gọi vốn seed mở rộng do Raine Ventures dẫn dắt. Trước đó 5 tháng, TalkShopLive gọi được 3 triệu USD ở vòng seed.
“TikTok muốn giải pháp “khoán trắng” mảng dịch vụ này cho ai đó có thể hỗ trợ các quy trìn liên quan đến mua sắm livestream”, một nguồn tin thân cận với kế hoạch chia sẻ.
Tính năng này được kỳ vọng sẽ được ra mắt trogn tháng tới với một số thương hiệu lớn để kịp đón đầu mùa mua sắm lễ hội cuối năm, nguồn tin nói thêm.
TalkShopLive có thể sẽ thu phí tương đương khoảng 10% doanh số mỗi phiên livestream. Ban đầy, TikTok sẽ là người trả khoản phí này. Công nghệ của TalkShopLive cũng cho phép các nhãn hàng thực hiện livestream đồng thời trên website TMĐT của mình.
“Khi mở rộng thị trường cho TikTok Shop, chúng tôi sẽ đi theo nhu cầu và luôn không ngừng khám phá các lựa chọn mới và khác biệt để phục vụ cộng đồng, các nhà sáng tại nội dung và các nhà bán hàng khắp nơi trên thế giới một cách tốt nhất”, TikTok nói. “Những nỗ lực này bao gồm hợp tác để mang lại trải nghiệm TMĐT liền mạch cho các nhà bán hàng, một phần quan trọng trong hệ sinh thái của chúng tôi”.
Trong vài năm trở lại đây, các đối thủ như Meta và YouTube cũng đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng bán hàng livestream song không nhận được nhiều thành công. Meta đang chuẩn bị đóng cửa tính năng bán hàng livestream trên Facebook vào tháng 10 và hiện vẫn mới chủ đang thử nghiệm ban đầu tính năng mua sắm trên Instagram.
Trong khi đó, tính năng mua sắm của TikTok tại Anh đang bị “để ý” sau khi Financial Times phát đi một báo cáo cho thấy một làn sóng nghỉ việc của các nhân sự TMĐT tại văn phòng London. Những người này cho rằng văn hoá làm việc tại TikTok quá khắc nghiệp cùng với đó là các mục tiêu kinh doanh phi thực tế. Một nhân sự cấp cao tại đây đã bị thay thế sau khi ông nói với các nhân sự ở London rằng ông “không tin” vào việc nghỉ thai sản.
“Những người tham gia livestream ở Mỹ đang tăng lên, mặc dù vẫn chậm so với các thị trường như Trung Quốc. Điều này cho thấy người dùng vẫn đang trong giai đoạn “thử nghiệm” và việc đào tạo thị trường là cần thiết để khuyết khích họ dùng công cụ này trên mạng xã hội”, Katie Hansen, chuyên gia phân tích bán lẻ và TMĐT tại Mintel, nói với Financial Times.