Hàng nghìn người bán hàng hoang mang vì tài khoản TikTok Shop bị khóa không có lý do
Chiều 28/9, nhiều nhà bán hàng trên TikTok Shop bất ngờ không thể truy cập vào tài khoản quản lý bán hàng, hầu hết đều gặp tình trạng "bay màu" danh mục sản phẩm khiến việc đặt mua hàng bị gián đoạn. Đây có được xem là "đợt bão" hy hữu với các tài khoản bán hàng trên TikTok Shop, điều này khiến rất nhiều nhà bán hàng cảm thấy hoang mang.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hải Vũ - một nhà bán hàng phụ kiện điện thoại trên TikTok Shop cho biết khoảng từ 16h (28/9), tài khoản TikTok Shop của ông Vũ bất ngờ xuất hiện thông báo "Tài khoản của bạn đã tạm thời bị hủy kích hoạt". Đồng thời, danh mục sản phẩm của cửa hàng cũng trống trơn, không hiển thị bất cứ sản phẩm nào.
"Không rõ lý do vì sao gian hàng của tôi bị khóa. Khi tôi vào mục quản lý tài khoản thì phát hiện trống trơn, toàn bộ sản phẩm bị đình chỉ. Số tiền đơn hàng đang giao trên TikTok Shop của tôi có giá trị hơn 300 triệu đồng và hiện chưa rõ sẽ được xử lý như thế nào vì không thể rút về được", ông Vũ chia sẻ.
Theo nhà bán hàng này, cộng đồng nhà bán hàng trên TikTok Shop đang vô cùng hoang mang khi bị khóa tài khoản. Thậm chí, con số này có thể lên tới hàng nghìn tài khoản.
Ông Phạm Quang Huy, một nhà bán hàng trên TikTok Shop, cho biết đây là lần đầu tiên các nhà bán hàng trải qua một đợt bão lớn, càn quét trên diện rộng như vậy. Ông Huy cũng gặp tình trạng mất toàn bộ danh mục sản phẩm, không thể đặt được đơn hàng.
Theo ông Huy, các tài khoản bị khóa đa phần là "do shop nhận các đánh giá tiêu cực, đồng thời video không liên quan tới sản phẩm".
"Tôi cho rằng nguyên nhân tài khoản bị khóa là do những đánh giá tiêu cực về cửa hàng, đánh giá tiêu cực về sản phẩm, sản phẩm giả mạo,... gây ra trải nghiệm không tốt cho người mua hàng. Đây có thể được xem là một đợt thanh lọc 'nhẹ' của TikTok với các shop làm ăn không phù hợp với tiêu chí của nền tảng hoặc các shop ảo", ông Huy nêu quan điểm.
Nhà bán hàng này cho rằng các shop có tỷ lệ đánh giá dưới 4,5 sao sẽ là đối tượng chính rơi vào tầm ngắm của đợt "thanh lọc" lần này từ TikTok. Ông Huy cho rằng cách giải quyết vấn đề là các shop nên tập trung vào sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.
Các nhà bán hàng cho biết theo thông báo từ nhân viên điều phối của TikTok, trong thời gian này, TikTok sẽ đánh giá lại các chỉ số vi phạm của shop như giao hàng trễ, đánh giá xấu, tỷ lệ hủy đơn cao,...,những shop nhận nhiều đánh giá tiêu cực sẽ bị khóa tài khoản trong 7 ngày.
Hiện tại, các chủ tài khoản đang cố thực hiện quy trình khiếu nại, tuy nhiên kết quả là điều họ không thể chắc chắn. "Chúng tôi sẽ thực hiện kháng cáo nhưng phía TikTok chưa đưa ra thông báo chính thức nên mọi thứ còn rất mơ hồ", ông Lê Hải Vũ chia sẻ.
Chúng tôi đã liên hệ với phía TikTok để làm rõ vụ việc nhưng phía nền tảng này vẫn chưa đưa ra phản hồi.
TikTok Shop là một tính năng được tích hợp vào nền tảng video dạng ngắn TikTok và đã có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Doanh số bán hàng trên nền tảng này đang dần vượt qua những gã khổng lồ thương mại điện tử như Shopee, theo Tech in Asia báo cáo gần đây.
Mặc dù đã đạt được thành công trong khu vực, TikTok Shop đã phải kế hoạch thành lập TikTok Shop ở Mỹ và Anh. Với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng của mình, TikTok dự kiến sẽ đạt doanh thu 12 tỷ USD trong năm nay, tăng gấp đôi so với con số 4,6 tỷ USD của năm ngoái.
Mới đây, công ty mẹ ByteDance của TikTok đã quyết định mua lại 3 tỷ USD cổ phiếu từ các nhà đầu tư, điều này sẽ nâng mức định giá của công ty lên 300 tỷ USD trước thêm IPO. ByteDance hiện là công ty tư nhân có giá trị nhất của Trung Quốc.