Kinh doanh

Sau 7 năm lỗ ròng rã ở Trung Quốc, nỗ lực của Aeon bắt đầu đơm hoa kết trái

09:18 | 24/05/2019

Chia sẻ

Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản kì vọng lợi nhuận tại đất nước tỉ dân tăng 8% lên khoảng 13 tỉ yen (tương đương 118 triệu USD) trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 2/2020.
Sau 7 năm lỗ ròng rã ở Trung Quốc, nỗ lực của Aeon bắt đầu đơm hoa kết trái - Ảnh 1.

Mặc dù thua lỗ trong khoảng thời gian đầu đầu tư vào thị trường Trung Quốc, Aeon đang dần gặt hái thành công. Ảnh: Reuters

Theo Nikkei Asian Review, lợi nhuận hoạt động của tập đoàn Aeon đang chứng kiến mức tăng 8% lên 230 tỉ yen, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 60% tổng lợi nhuận. Doanh thu tại Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 5% lên hơn 290 tỉ yen.

Thay đổi trong chuẩn mực kế toán sẽ giúp Aeon nâng lợi nhuận hoạt động ở Trung Quốc lên khoảng 8 tỉ yen. Tuy nhiên, ngay cả khi không có thay đổi đột ngột trong chuẩn mực kế toán, lợi nhuận hoạt động ở thị trường Trung Quốc của tập đoàn Nhật Bản cũng sẽ tăng gấp ba lần.

Aeon đã thâm nhập mạnh mẽ vào Trung Quốc kể từ khi họ thành lập chi nhánh tại đây vào năm 2011.

Hiện nay, tập đoàn Nhật Bản đang điều hành khoảng 50 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và 19 trung tâm thương mại Aeon Mall ở Trung Quốc.

Chi phí ban đầu cho việc xây dựng những địa điểm này đã khiến hoạt động tại Trung Quốc rơi vào diện "báo động đỏ" đến tháng 2/2018, tuy nhiên chúng đã chuyển thành lợi nhuận lần đầu tiên trong 7 năm qua vào năm tài khoá 2018.

Topvalu - thương hiệu riêng của tập đoàn - đã giành được chỗ đứng nhờ vào các dịch vụ cung cấp thực phẩm phục vụ nhu cầu người dân địa phương.

Aeon Mall cũng đạt được lượng khách ghé thăm lớn khi loại hình trung tâm thương mại này trở nên phổ biến và nền kinh tế Trung Quốc phát triển.

Một công ty con của Aeon tại Trung Quốc vừa ra đời vào tháng 4 vừa qua, chuyên phát triển công nghệ kĩ thuật số. Kế hoạch của tập đoàn Nhật Bản là dùng nhận diện khuôn mặt để gửi thông báo cho khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ mà họ có thể muốn mua khi bước vào một cửa hàng.

Lợi nhuận hoạt động của Aeon tại Nhật Bản có thể sẽ không thay đổi trong năm tài khóa này bởi Aeon đang tập trung vào việc củng cố các hoạt động và cửa hàng gặp khó khăn tại Trung Quốc. Đồng thời, tập đoàn cũng đặt mục tiêu tăng lợi nhuận ở các thị trường Đông Nam Á như Malaysia và Việt Nam.

Trần Nam Thi

Theo Kinh tế & Tiêu dùng