|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Ăn theo' dự án Aeon Mall Hà Đông, đất nền Dương Nội và vùng lân cận tăng giá 'chóng mặt'

10:00 | 14/02/2019
Chia sẻ
Đất nền phường Dương Nội và một số tuyến đường lân cận dự án Aeon Mall Hà Đông đang chứng kiến mức tăng giá "chóng mặt". Đặc biệt, từ thời điểm dự án này chính thức khởi công, giá đất nền có nơi đã được đẩy lên cao gấp đôi.
 

Người dân “choáng váng” vì giá đất tăng cao

Khảo sát các khu vực lân cận dự án Aeon Mall Hà Đông, thời điểm từ tháng 3/2018 khi dự án này bắt đầu khởi công, giá đất nền đã có sự tăng lên chóng mặt. Theo khảo sát từ Công ty TNHH MTV Gachvang.com, giá đất nền tại phường Dương Nội (nơi có dự án Aeon Mall Hà Đông) thời điểm khi dự án vừa khởi công đã có sự điều chỉnh đáng kể so với thời điểm chưa khởi công. Cụ thể, quý 4/2017, giá đất nền tại phường này chỉ rơi vào khoảng 30 triệu đồng/m2. Bắt đầu từ thời điểm từ tháng 3/2018 khi dự án Aeon Mall khởi công, giá đất nền được đẩy lên trên 50 triệu đồng/m2, tăng khoảng 20 triệu đồng/m2 (tương đương khoảng 60%) so với thời điểm cuối năm 2017.

Cũng theo khảo sát; đỉnh điểm tăng giá rơi vào tháng 7,8/2018; từ tháng 9/2018 đến nay; giá đất nền đang bắt đầu có xu hướng giảm nhẹ; dao động trong khoảng từ 45-47 triệu đồng/m2.

an theo du an aeon mall ha dong dat nen duong noi va vung lan can tang gia chong mat
Khảo sát giá đất nền phường Dương Nội từ quý 4/2017 đến nay (Nguồn: Gachvang.com)

Tại một số tuyến đường gần khu vực Aeon đang xây dựng, theo khảo sát của gachvang.com, giá đất nền có thời điểm đã tăng lên gấp đôi. Cụ thể, giá đất nền đường Lê Trọng Tấn (đoạn gần KĐT Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông) thời điểm quý 4/2017 chỉ dao động từ khoảng 25-34,7 triệu đồng/m2. Giá đất bắt đầu tăng cao từ thời điểm tháng 3/2018 đến nay, trong đó có thời điểm giá đất cao nhất, dao động từ 66-67 triệu đồng/m2 rơi vào thời điểm 7/2018 – 9/2018.

Cũng theo khảo sát của công ty này, giá đất nền tại đường Lê Văn Lương kéo dài (đoạn qua KĐT Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông) sau khi Aeon Mall khởi công cũng có sự xê dịch không hề nhẹ, tăng từ 7-18 triệu đồng/m2 so với thời điểm trước khởi công.

Ông Hảo, người dân sống tại phường Dương Nội chia sẻ: “Tôi thấy ngỡ ngàng vì giá đất ở đây giờ tăng cao quá, giá đất từ khi Aeon Mall xuất hiện phải tăng ít nhất 10 triệu đồng/m2. Trước kia, giao dịch khoảng 50 triệu đồng/m2 thì bây giờ rơi vào khoảng trên 3 tỷ một lô đất dịch vụ có diện tích 50 m2, tức là khoảng trên dưới 70 triệu đồng/m2. Riêng một số lô đất sát mặt đường phải lên đến 5 tỷ. Giá bán biệt thự thuộc các khu đô thị ở quanh đây cũng đắt không kém, khoảng mười mấy hai mươi tỷ một căn”.

Ông Hảo cho biết thêm, thời điểm khi Aeon Mall vừa khởi công, môi giới tụ tập ở ngay trước cổng dự án khá nhiều, họ quây thành từng bàn, từng nhóm một, gặp ai cũng mời chào. “Thời điểm gần đây không thấy họ tụ tập ở đấy nữa. Sắp tới, trung tâm thương mại đi vào hoạt động thì chắc chắn môi giới lại tụ tập đầy”, ông Hảo nói thêm.

Cũng theo ghi nhận của PV, tại một con ngõ nằm trong khu đất dịch vụ LK16, LK17, LK18A, LK18B ngay cạnh dự án Aeon Mall Hà Đông đang có tới hàng chục văn phòng môi giới bất động sản mọc san sát nhau như văn phòng tư vấn giao dịch BĐS Thành Công, văn phòng BĐS Hưng Thịnh, văn phòng bất động sản Quang Thêm...

an theo du an aeon mall ha dong dat nen duong noi va vung lan can tang gia chong mat
Nhiều văn phòn môi giới bất động sản mọc sát nhau tại một con ngõ cạnh dự án Aeon Mall Hà Đông. Ảnh: Thu Hà.

Theo chia sẻ của một nhân viên môi giới thuộc văn phòng tư vấn giao dịch Bất động sản Thành Công nằm tại khu đất trên, hiện tại, giá một lô đất dịch vụ gần dự án Aeon có diện tích 50 m2 rơi vào khoảng 3,5 tỷ. Thời điểm cuối năm 2017 giá mỗi lô đất như vậy chỉ chưa tới 3 tỷ. Lượng giao dịch gần đây tăng cao, trung bình mỗi tháng có khoảng 5 giao dịch thành công. Anh cho biết, từ khi bất động sản khu vực này được nhiều người quan tâm, văn phòng của anh chuyển về đây để tiện cho việc giao dịch.

“Sắp tới, nếu Aeon đi vào hoạt động thì chắc chắn bất động sản khu vực này sẽ còn sôi động hơn nữa”, anh này nhận định.

Loạt dự án "ăn theo" Aeon Mall Hà Đông hưởng lợi

an theo du an aeon mall ha dong dat nen duong noi va vung lan can tang gia chong mat
Tiến độ dự án Aeon Mall Hà Đông ghi nhận thời điểm cuối tháng 1/2019. Ảnh: Thu Hà.

Quy luật đường mở đến đâu thì giá nhà đất tăng theo đến đó đã thường thấy ở thị trường BĐS Việt Nam.Từ đầu năm 2017, ngay sau khi đại siêu thị Aeon Mall Hà Đông xuất hiện, hàng loạt dự án quanh khu vực này thi nhau hưởng lợi từ việc quảng cáo ăn theo. Trước đây, vào năm 2014, sự xuất hiện của Aeon Mall tại Long Biên đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo thị trường bất động sản khu vực phía Đông Hà Nội. Giá đất nền khu vực xung quanh Aeon Mall Long Biên như Tư Đình, Cổ Linh đã tăng đáng kể khi đại siêu thị này xuất hiện tại đây.

Theo ghi nhận, ngay sau khi có thông tin Aeon Mall Việt Nam sẽ xây dựng đại siêu thị thứ hai tại quận Hà Đông, rất nhiều dự án đang và sắp mở bán đã ngay lập tức quảng cáo "ăn theo" dự án này.

an theo du an aeon mall ha dong dat nen duong noi va vung lan can tang gia chong mat
Khu căn hộ Anland Complex thuộc Tập đoàn Nam Cường. Ảnh: Thu Hà.

Cụ thể, một số dự án như Anland Complex, An Khang Villa, Shophouse An Phú của tập đoàn Nam Cường; FLC Garden City của tập đoàn FLC; tòa HPC khu đô thị Văn Khê, hoặc xa hơn như các tòa Xuân Mai Spark State… đã và đang quảng cáo rầm rộ ăn theo sự xuất hiện của Aeon Mall Hà Đông; đặc biệt là từ khi Aeon Mall đi vào khởi công.

Bên cạnh đó, có một số dự án đang thi công như An Vượng Villa của Tập đoàn Nam Cường, nằm trên trục đường Ngô Thì Nhậm; dự án ICID Complex sắp hoàn thành, nằm trên trục đường Lê Trọng Tấn của Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng, dự kiến mở bán vào quý 2/2019...

Ngoài ra, theo quan sát của PV, hạ tầng giao thông kết nối với dự án Aeon Mall hiện đã khá hoàn thiện và đồng bộ, các tuyến đường mới mở dẫn vào dự án đều đã cho phép xe cộ lưu thông. Trục đường Ngô Thì Nhậm kéo dài, đoạn qua khu A của KĐT Dương Nội cũng mới được mở rộng thêm và dẫn thẳng đến trung tâm thương mại (TTTM). Theo phản ánh của người dân sống tại khu vực này, một số tuyến đường dẫn vào dự án đều mới được hoàn thiện cách đây từ nửa năm đến hơn một năm.

Thời điểm trước, khi chưa có những tuyến đường mới thì khu vực này là đất ruộng, rất hoang vu. Người dân ở đây cho biết, nhờ có những tuyến đường này mà việc đi lại nhanh và thuận tiện hơn trước rất nhiều.

an theo du an aeon mall ha dong dat nen duong noi va vung lan can tang gia chong mat
Trục đường Ngô Thì Nhậm kéo dài dẫn thẳng vào dự án Aeon Mall Hà Đông. Ảnh: Thu Hà.

Trên thực tế, ngoài việc nằm gần dự án Aeon Mall Hà Đông thì chính sự hoàn thiện về hạ tầng khu vực xung quanh là đòn bẩy góp phần đẩy giá các dự án bất động sản khu vực tăng cao.

Anh Tuấn, nhân viên phòng kinh doanh, Tập đoàn Nam Cường cho biết, từ khi Aeon Mall Hà Đông khởi công, các căn biệt thự ở KĐT Dương Nội có mức giá dao động từ 9,5 tỷ đến 20 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với thời điểm trước. Anh lý giải cho sự tăng giá này là do thời gian gần đây, giá đất và giá hạ tầng tại khu vực này tăng. Anh Tuấn cũng cho biết thêm, hiện lượng giao dịch tại dự án này tăng khoảng 40% so với thời điểm trước khi Aeon Mall khởi công.

an theo du an aeon mall ha dong dat nen duong noi va vung lan can tang gia chong mat
Dãy biệt thự liền kề An Khang Villa thuộc KĐT Dương Nội (ảnh: Thu Hà)

Nhận xét về sự ảnh hưởng của TTTM Aeon Mall đối với dự án FLC Garden City , anh Tuấn - Nhân viên môi giới thuộc đơn vị phân phối CEN Group cho biết, biệt thự FLC Garden City mặt đường 30m có giá dao động trong khoảng 90-95 triệu đồng/m2, biệt thự mặt bên trong có giá dao động từ khoảng 35-40 triệu đồng/m2. Từ khi Aeon Mall khởi công, hầu hết giá bán của những căn biệt thự mặt đường đều có sự ảnh hưởng đáng kể, còn mức độ ảnh hưởng tới giá những căn biệt thự nội khu chỉ khoảng 30-40%.

Cũng theo anh Tuấn, lượng giao dịch mà anh nhận được thời gian gần đây tăng khá nhiều, chủ yếu là giao dịch mua đi bán lại, trung bình một tháng mỗi dự án có khoảng 5 giao dịch.

“Thực ra, khi có Aeon Mall, khách hàng họ tin tưởng rằng một số tuyến đường xung quanh sẽ được lưu thông sớm. Do đó, giá của các dự án chủ yếu là ảnh hưởng bởi các tuyến đường mới mở, còn bản thân Aeon Mall chỉ ảnh hưởng khoảng 30%”, anh Tuấn nhận định.

Aeon Mall là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới bao gồm khu mua sắm, trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí… Tại Việt Nam, tập đoàn này đã có mặt ở một số tỉnh thành lớn, Hà Đông là khu vực thứ 2 tại Hà Nội đón nhận sự xuất hiện của Aeon Mall.

Được khởi công vào ngày 11/03/2018, với tổng mức đầu tư lên đến gần 200 triệu USD (tương đương khoảng 4.500 tỷ đồng) và quy mô xây dựng 9,5 ha, đại siêu thị Aeon Mall Hà Đông dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, đã và đang góp phần tạo nên sức hút không hề nhỏ đối với các dự án BĐS khu vực này. Ngay khi dự án hoàn thiện, bất động sản phía Tây Hà Nội sẽ có thêm chuỗi siêu thị và bách hoá tổng hợp với khoảng 200 gian hàng; bãi đỗ xe rộng sức chứa 2.100 ôtô và 9.000 xe máy... Ngoài ra, trung tâm thương mại còn thiết kế hàng loạt dịch vụ giải trí công cộng phục vụ người dân.

Xem thêm

Thu Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.