|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sacombank hợp tác mua bán nợ với VAMC thu về tiền mặt thay vì trái phiếu

12:42 | 28/09/2017
Chia sẻ
Ông Dương Công Minh cho hay, trong năm nay, Sacombank và VAMC xem xét bán nợ theo giá thị trường với mục tiêu khoảng 1.000 tỷ đồng, Sacombank lấy tiền thật về thay vì trái phiếu VAMC. Cùng với đó, Ngân hàng sẽ kiện toàn bộ máy lãnh đạo vào ngày 2/10 tới đây.

Ngày 28/9, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cùng Công ty TNHH MTV Quản lý Tài sản của các Tổ chức Tín dụng Việt Nam (VAMC) đã ký thỏa thuận hơp tác về việc xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng của Sacombank đã bán cho VAMC trên cơ sở các quy định tại Nghị quyết 42/2017/H14, Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 06 của Ngân hàng Nhà nước và Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập của Sacombank.

sacombank hop tac mua ban no voi vamc thu ve tien mat thay vi trai phieu
Sacombank cùng VAMC đã ký thỏa thuận hơp tác về việc xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng. (Ảnh: TV).

Sacombank sẽ đề xuất danh mục các khoản nợ xấu cho VAMC bằng trái phiếu đặc biệt và các khoản nợ xấu để mua bán theo giá thị trường. Năm 2017, hai bên sẽ xem xét mua bán nợ xấu theo giá thị trường với giá trị tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Đối với khoản nợ xấu VAMC đã mua lại bằng trái phiếu đặc biệt, hai bên đánh giá, phân loại để đưa ra các giải pháp phủ hợp nhằm triển khai hiệu quả.

Lễ ký kết Sacombank và VAMC đã tiến hành hợp đồng mua bán 3 khoản nợ theo giá thị trường với tổng dư nợ trên 2.580 tỷ đồng, có tài sản đảm bảo là bất động sản, máy móc thiết bị có giá trị tại Đà Nẵng và TP HCM.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC Nguyễn Tiến Đông đánh giá thời gian qua, tồn tại của Sacombank còn nhiều, lượng nợ xấu của Sacombank bán cho VAMC đứng thứ hai sau Agribank.

Với thực tiễn này, giữa Sacombank và VAMC có những hợp tác ban đầu trong việc mua bán và xử lý nợ xấu. Việc ký kết hiện thực hóa các công việc VAMC và Sacombank theo chức năng nhiệm vụ được giao là xử lý nhanh nợ xấu ngành ngân hàng. Trong đó, Sacombank thực hiện đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ và đại hội đồng cổ đông thông qua. VAMC thực hiện Quyết định 1058/QĐ-TTg Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, trong đó có việc tăng vốn điều lệ từ 2.000 lên 5.000 tỷ đồng vào năm 2018, đến năm 2020 là 10.000 tỷ đồng.

Ông Đông nhận định với số nợ VAMC đang nắm giữ hơn 10 tỷ USD thì số vốn điều lệ này còn khá khiêm tốn. VAMC cam kết hỗ trợ tối đa để Sacombank hoàn thành được nhanh đề án tái cơ cấu.

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho biết, VAMC sẽ hỗ trợ cơ bản Sacombank giải quyết các khoản nợ tồn đọng. Việc ký kết này giúp đẩy nhanh việc rà soát các khách hàng, nợ xấu tiềm ẩn. Trước mắt trong năm nay, hai bên xem xét bán nợ theo giá thị trường với mục tiêu khoảng 1.000 tỷ đồng, Sacombank lấy tiền thật về thay vì trái phiếu VAMC.

“Để được thì hai bên phải rất thấu hiểu và hỗ trợ nhau”, ông Minh nhận xét. “Sacombank phải thu được tiền thật về mới bán nợ, ngược lại VAMC phải bán được tài sản trên thị trường và có lãi thì mới mua”.

Một điểm đáng chú ý khác được ông Minh cho hay là ngày 2/10 tới đây, Ngân hàng sẽ tiến hành kiện toàn bộ máy lãnh đạo mới (gồm Hội đồng quản trị, Ban điều hành), sẽ không tuyển thêm, thay vào đó sắp xếp lại các vị trí phù hợp với chức năng nhiệm vụ nhân sự.

Mục tiêu 2017 của Sacombank là xử lý 15.000-20.000 tỷ đồng nợ xấu, đến nay chỉ mới xử lý được khoảng vài nghìn tỷ đồng. Ông Minh cho biết: “Ba tháng còn lại của năm Ngân hàng sẽ phải xử lý mười mấy nghìn tỷ đồng nợ xấu, ếu không có sự hỗ trợ của VAMC chắc chắn sẽ không xử lý được”.

Ngoài ra, những khoản nợ trước đây đã bán nhưng vẫn sẽ tiếp tục phân nợ lại. Những khách hàng chây ỳ, Sacombank sẽ phải có sự hỗ trợ của VAMC để xử lý, Ngân hàng sẽ thực hiện việc này quyết liệt, đúng pháp luật, ông Minh cho biết thêm.

Hiện Sacombank là 1 trong 6 ngân hàng được chọn thực hiện thí điểm triển khai Nghị quyết 42 xử lý nợ xấu.

Mới đây, VAMC cũng có thông báo về việc tìm kiếm đơn vị có kinh nghiệm và năng lực để thẩm định giá trị khoản nợ xấu (gồm nợ gốc 2.300 tỷ đồng và nợ lãi, phí 177 tỷ đồng) của hai công ty con thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu là CTCP Toàn Cầu Khánh Hòa và Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang.

sacombank hop tac mua ban no voi vamc thu ve tien mat thay vi trai phieu VAMC tìm đơn vị thẩm định tài sản khoản nợ trên 2.400 tỷ đồng của Tập đoàn Hoàn Cầu

Thông báo của VAMC cho biết, doanh nghiệp cần đáp ứng các năng lực như có kinh nghiệm thẩm định giá khoản nợ tối thiểu 3 chứng nhận thẩm định với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng.

Khoản nợ của nhóm Công ty Hoàn Cầu tại Sacombank đã được VAMC mua bằng trái phiếu đặc biệt theo hợp đồng mua bán nợ vào ngày 31/8/2017.

Tiến Vũ