|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quy định tính giá theo giờ hoặc theo ngày có thể buộc Uber rút khỏi Đài Loan

15:36 | 27/03/2019
Chia sẻ
Tại khu vực Châu Á, nơi mà Uber chỉ còn hiện diện rải rác, Đài Loan là thị trường thành công nhất. Tuy nhiên, Uber có thể rút khỏi hòn đảo bởi những quy định mới về tính giá cước của chính quyền.

Yêu cầu Uber tính phí theo giờ hoặc theo ngày 

Uber phản ánh các quy định mới được đề xuất ở Đài Loan có thể khiến công ty phải rời khỏi hòn đảo. Đài Loan là thị trường thành công nhất của Uber ở châu Á, khu vực mà hãng chỉ còn hiện diện rải rác.

Emilie Potvin - Trưởng bộ phận pháp lý của Uber tại Bắc Á - chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy chính quyền đang thay đổi các quy định và chúng tôi không rõ lý do. Sự thay đổi chính sách khiến công ty khó có thể vận hành đúng theo những chính sách mới".

Giới chức ngành giao thông Đài Loan công bố những quy định mới hồi tháng 2, yêu cầu Uber tính phí hàng giờ hoặc hàng ngày thay vì định giá cước dựa trên khoảng cách hiện tại và cấm tài xế Uber đón khách trên đường phố. Thời hạn 60 ngày để góp ý về quy định mới kết thúc vào ngày 26/4.

Với khoảng 3 triệu người dùng tải ứng dụng và hơn 10.000 tài xế cung cấp các dịch vụ, bao gồm Uber X, Uber Black, Uber Taxi và Uber Eats, Đài Loan là một trong số ít thị trường châu Á mà Uber vẫn hoạt động.

Sự phản đối những quy định mới của Đài Loan có thể ảnh hưởng đến chương trình trao đổi của Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan về việc cử các kỹ sư trong nước đến trụ sở Thung lũng Silicon của Uber để nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo của công ty. Kế hoạch thúc đẩy các thành phố thông minh cùng với chính quyền địa phương ở Đài Loan cũng có thể hoãn lại.

"Tôi nghĩ bây giờ mọi thứ vẫn còn chưa rõ ràng. Nếu các quy định mới có hiệu lực, chúng tôi sẽ phải xem xét lại tất cả các chương trình hợp tác", Potvin nói.

Quy định tính giá theo giờ hoặc theo ngày có thể buộc Uber rút khỏi Đài Loan   - Ảnh 1.

Xe taxi trên đường phố Đài Loan. Ảnh: Nikkei.

Uber đã bán mảng kinh doanh Đông Nam Á cho Grab vào năm ngoái và nhượng lại thị trường Trung Quốc cho Didi Chuxing vào năm 2016. Hiện tại Uber là dịch vụ đặt xe nước ngoài duy nhất hoạt động tại Đài Loan, và giới quan sát chưa thấy doanh nghiệp tiềm nào có thể mua lại hoạt động của hãng tại đây hay không.

Tại khu vực Châu Á, ngoài Đài Loan, Uber chỉ sự hiện diện và hoạt động khá hạn chế ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông. Tại Nhật Bản, Uber Taxi chỉ hoạt động tại 5 thành phố và phải hợp tác với các hãng taxi địa phương, theo thỏa thuận thử nghiệm vào năm ngoái.

Cần áp dụng những chính sách mới để đảm bảo công bằng giữa Uber và taxi truyền thống 

"Chúng tôi hoan nghênh Uber hoạt động tại Đài Loan và các quy định mới chắc chắn không nhằm vào Uber", Chen Wen-juei - Giám đốc của Cục Đường sắt và Đường cao tốc, Cơ quan Giao thông Vận tải Đài Loan nhận định.

Ông Chen nói Uber tự do hoạt động cùng với các công ty cho thuê xe địa phương hay các công ty taxi truyền thống, nhưng cần áp dụng các quy tắc khác nhau cho từng loại hình công ty và chính quyền đảo mong muốn Uber tuân thủ.

"Nếu không ban hành những quy định riêng, thật không công bằng với taxi truyền thống vì họ chịu các quy định hạn chế về tổng số phương tiện và cước phí, trong khi Uber thì không", ông nói thêm.

Các tài xế taxi địa phương cáo buộc Uber đe dọa hoạt động của họ và cho rằng dịch vụ gọi xe của Uber cũng phải tuân theo các quy định giống như các công ty taxi.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải, Đài Loan có 87.604 taxi đã đăng ký với tỷ lệ trống trung bình là 29,4% trong năm 2017. Từ năm 2015, thu nhập trung bình hàng tháng của tài xế taxi Đài Loan đã giảm 3,3%, xuống mức 46.045 Tân Đài tệ (1.493 USD) vào 2017, trong khi chi phí hoạt động hàng tháng của các hãng taxi truyền thống tăng 1,2%.

Uber từng rút khỏi Đài Loan một lần trước đó, và tạm ngừng các dịch vụ vào tháng 2/2017 trong hai tháng sau khi phải chịu khoản tiền phạt hơn 10 triệu USD. Từ khi trở lại thị trường, Uber đã hợp tác với khoảng 200 công ty cho thuê xe địa phương thay vì làm việc trực tiếp với các tài xế riêng lẻ.

Trưởng bộ phận pháp lý của Uber Bắc Á tin rằng, Uber có thể hợp tác với công ty taxi của Đài Loan bằng cách chia sẻ công nghệ thay vì tạo nên cuộc đối đầu giữa Uber và taxi truyền thống.

"Uber hy vọng chính quyền Đài Loan lắng nghe ý kiến của họ, và mong rằng có thể làm việc với chính phủ. Chúng tôi phải xem xét các quy định cẩn thận, đảm bảo Uber sẽ tiếp tục hoạt động hợp lý ở Đài Loan", Potvin nhấn mạnh. 

Trước ngày IPO, Uber mạnh tay chi 3,1 tỉ USD mua lại đối thủ ở Trung ĐôngTrước ngày IPO, Uber mạnh tay chi 3,1 tỉ USD mua lại đối thủ ở Trung Đông Uber sẽ nộp đơn xin IPO vào tháng tớiUber sẽ nộp đơn xin IPO vào tháng tới Uber đồng ý trả 20 triệu USD để dàn xếp vụ kiện với các tài xếUber đồng ý trả 20 triệu USD để dàn xếp vụ kiện với các tài xế

Tuệ An

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.