Phòng thử đồ thông minh sẽ là ‘đặc sản’ trong trung tâm thương mại Amazon sắp mở cửa
Trung tâm thương mại đang nằm trong kế hoạch của Amazon được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng mặt hàng thời trang bằng cách cho phép người dùng thử đồ thương hiệu riêng của Amazon trong các phòng thử đồ công nghệ cao, WSJ dẫn lời nguồn tin thân cận với vấn đề.
Trung tâm thương mại, nhiều khả năng được Amazon mở cửa vào năm sau, phần lớn sẽ đóng vai trò là nơi Amazon trực tiếp bán các mẫu áo phông, quần jeans và một số mặt hàng khác từ thương hiệu thời trang của riêng Amazon. Bên cạnh đó, trung tâm thương mại cũng bán một số thương hiệu bên thứ ba.
Amazon muốn đánh giá xem liệu trung tâm thương mại tiềm năng này có thể cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu đối với thương hiệu quần áo hay không. Bên cạnh đó, Amazon cũng kỳ vọng nó có thể giải quyết được những rắc rối mà cả hình thức mua sắm quần áo trực tuyến và trực tiếp đều gặp phải.
Một ý tưởng Amazon đang cân nhắc là cho phép người dùng quét mã QR mặt hàng họ muốn thử bằng ứng dụng di động. Bằng cách này, nhân viên cửa hàng sẽ đi lấy đồ và đặt sẵn ở trong phòng thử.
Sau khi vào phòng thử đồ, khách hàng có thể yêu cầu lấy thêm các mẫu quần áo khác sử dụng màn hình cảm ứng. Màn hình này cũng có thể sẽ gợi ý thêm các món đồ khác dựa trên các mẫu đồ mà khách hàng thích. Phòng thay đồ của Amazon có thể sẽ sử dụng cửa trượt để nhân viên có thể mang thêm quần áo mà không nhìn thấy khách hàng. Bên cạnh đó, các hình thức robot và tự động hoá khác cũng có thể được khai thác.
Dù vậy, nguồn tin nói rằng các kế hoạch của Amazon chưa được "chốt" và hoàn toàn có thể thay đổi. Trước đó, WSJ cho biết trung tâm thương mại của Amazon có thể sẽ mở cửa gần San Francisco và Columbus, Ohio.
Kể từ khi thành lập vào năm 1994, Amazon liên tục mở rộng số lượng mặt hàng bán trực tuyến và dần dần tạo ra nhiều đột phá trong mảng bán lẻ trong khi củng cố quan hệ với khách hàng.
Sự phổ biến trên Internet của Amazon đã khiến không ít hãng bán lẻ truyền thống rơi vào phá sản khi khách hàng ngày càng thích mua sắm trực tuyến.
Hiện tại, Amazon lại đang tiến ra lĩnh vực bán lẻ trực tiếp mà nhiều đối thủ của nó bỏ lại. Các mảng bán lẻ trực tiếp của Amazon chủ yếu dành cho mặt hàng tươi sống, sách và giờ là quần áo. Với Amazon, các cửa hàng trực tiếp là một cách để tiếp cận khách hàng mới và thử nghiệm công nghệ.
Ngành bán lẻ đã chứng kiến xu hướng tăng trong số lượng người quay trở lại với bán lẻ truyền thống tại nhiều thời điểm vào năm nay khi các đợt giãn cách xã hội hay phong toả vì COVID-19 được nới lỏng tại nhiều quốc gia. WSJ nói rằng các hãng bán lẻ như Macy's Inc và Kohn's Corp đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực gần đây khi khách hàng lấp đầy tủ quần áo của mình sau một năm cắt giảm chi tiêu cho quần áo.
Việc ứng dụng công nghệ mới trong các cửa hàng bán lẻ truyền thống được Amazon khởi xướng bằng hệ thống cửa hàng tiện lợi không thu ngân Amazon Go vào năm 2018. Đến nay, Amazon Go đã có mặt tại Chicago, New York, San Francisco và Seattle. Năm ngoái, Amazon nói đã bắt đầu bán công nghệ trong cửa hàng Amazon Go cho các nhà bán lẻ bên thứ ba.
Mặc dù không ai dám đánh giá thấp khả năng mở rộng của Amazon, hãng này cũng từng gặp không ít khó khăn khi triển khai các sản phẩm, dịch vụ và cửa hàng mới. Amazon từng ra mắt một chiếc điện thoại thông minh "thảm hoạ" và năm 2014 và dừng dịch vụ giao đồ từ nhà hàng vào năm 2019.
Cũng trong năm 2019, Amazon cũng đóng cửa nhiều cửa hàng mà nó mở trong các trung tâm thương mại. Các cửa hàng này vốn được Amazon dùng làm nơi bán các sản phẩm như loa thông minh, máy tính bảng và máy đọc sách Kindle.
Trong suốt nhiều năm, Amazon dành nhiều tập trung vào xây dựng các thương hiệu thời trang. Một báo cáo của Wells Fargo dự đoán doanh số bán giày và quần áo của Amazon (bao gồm cả các thương hiệu bên thứ ba) sẽ vượt mốc 45 tỷ USD trong năm 2021. Về phần mình, Amazon không chia sẻ cụ thể các số liệu tài chính của ngành hàng thời trang.
Đồ thời trang thường có biên lợi nhuận cao hơn các ngành hàng khác. Việc có cửa hàng vật lý để người dùng thử đồ trước khi mua sẽ giúp Amazon giảm được tỷ lệ đổi trả. Amazon nổi tiếng với chiến lược ưu tiên chiếm lĩnh thị trường hơn lợi nhuận.
Amazon chưa từng triển khai bán đồ thời trang trong các ý tưởng bán lẻ trực tiếp trước đây của mình. Về phần mình, Amazon nhiều khả năng sẽ bán cả đồ nam và đồ nữ trong các trung tâm thương mại của mình. Các mẫu quần áo có thể tìm thấy ở đây sẽ mang phong cách phổ thông, tương tự các công ty như Gap Inc.
Amazon ra mắt thương hiệu thời trang riêng vào năm 2016 và hiện đã có hơn 100 nhãn hàng, theo Wells Fargo.
Nhiều thương hiệu thời trang như Levi's và Adidas hiện đã có mặt trên Amazon. Cùng lúc, nhiều thương hiệu nói không với Amazon với lo ngại rằng Amazon có thể gắn liền với hình ảnh giá rẻ. Bên cạnh đó, họ cũng sợ rằng Amazon có thể sẽ sao chép sản phẩm dựa trên các dữ liệu về mặt hàng bán chạy.