|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phong cách 'chiến đấu' trên mạng xã hội của 2 đối thủ truyền kiếp McDonald's và Burger King

18:40 | 20/05/2019
Chia sẻ
Trong khi Burger King chỉ tập trung vào những ảnh, video về món ăn trên mạng xã hội, McDonald's ưu tiên nội dung về văn hóa và cảm xúc của khách hàng.

Về phương diện doanh thu, McDonald's và Burger King thực sự giống như "gã khổng lồ" và "người tí hon". Năm 2013, doanh thu của McDonald's đạt 28 tỉ USD, còn Burger King đạt 1,15 tỉ USD. 5 năm sau, tình hình không thay đổi nhiều. Trong năm 2018, doanh thu của McDonald's đạt 20,8 tỉ USD - giảm 6,5% so với năm trước và giảm hơn 7 tỉ USD so với năm 2013. Doanh thu của Burger King trong năm ngoái đạt 1,58 tỉ USD - tăng hơn 400 triệu USD so với năm 2013.

Phong cách chiến đấu trên mạng xã hội của 2 đối thủ truyền kiếp McDonalds và Burger King - Ảnh 1.

Doanh số chênh lệch như vậy, nên chẳng ai ngạc nhiên khi thấy McDonald's áp đảo trên mặt trận truyền thông trực tuyến. Trong khi fanpage của Burger King đạt 8,2 triệu lượt thích vào ngày 20/5, lượt thích fanpage của McDonald's lên tới 79 triệu. McDonald's có nhiều khách hàng hơn, nên việc họ có nhiều lượt thích fanpage hơn là điều đương nhiên.

Ở Việt Nam, khoảng cách giữa hai thương hiệu trên mặt trận mạng xã hội hẹp hơn nhiều. Fanpage của Burger King có hơn 300.000 lượt thích, còn fanpage của McDonald's có 555.000 lượt thích.

Nhưng Burger King và McDonald's đã thực hiện những "chiêu trò" gì trên mạng xã hội?

Các chiến dịch truyền thông trên mạng của Burger King - trên Facebook và Twitter - chủ yếu tập trung vào món ăn. Khán giả sẽ thấy những hình ảnh lung linh, tráng lệ về thức ăn của Burger King trên mạng xã hội. Chỉ một phần nhỏ hình ảnh mô tả những trò chơi với món ăn.

Phong cách chiến đấu trên mạng xã hội của 2 đối thủ truyền kiếp McDonalds và Burger King - Ảnh 2.

Anh bìa fanpage của McDonald cũng minh họa những trái tim đầy màu sắc, còn ảnh bìa của Burger King minh họa món ăn. Ảnh chụp màn hình.

Ngược lại, McDonald's tập trung vào văn hóa và niềm vui của khách hàng. Đương nhiên, món ăn vẫn xuất hiện trong ảnh, video của McDonald's, song nội dung của họ không đặt các loại bánh vào vị trí trung tâm như Burger King. Ngay cả ảnh bìa fanpage cũng thể hiện trọng tâm của họ. Trong khi ảnh bìa của McDonald minh họa những trái tim đầy màu sắc, ảnh bìa của Burger King tập trung vào món ăn.

Khi McDonald's nói về món ăn, họ cũng diễn ra theo cách khoa học - chẳng hạn như họ dẫn lời ai đó về cách làm món khoai tây chiên McDonald's.

Phong cách chiến đấu trên mạng xã hội của 2 đối thủ truyền kiếp McDonalds và Burger King - Ảnh 3.

Một ảnh quảng cáo khoai tây chiên của Burger King trên mạng xã hội. Ảnh: Burger King

Hai thương hiệu đều coi trọng những nội dung hài hước, song cách thể hiện và chọn nội dung của họ lại trái ngược nhau. Burger King tập trung sưu tầm và sáng tác những câu chuyện hài, câu nói kỳ quặc và lời bình luận ngộ nghĩnh của khách hàng. Chẳng hạn, họ từng đăng những câu sau về tình bạn: "Bạn bè quan trọng. Khoai tây chiên cũng quan trọng. Vậy bạn bè tương đương khoai tây chiên". Trong khi đó, McDonald's thể hiện mối quan hệ giữa bạn bè bằng một ảnh GIF ngộ nghĩnh. Không ai có thể đánh giá cách làm nào hiệu quả hơn, song chúng cho thấy sự khác biệt về tư duy truyền thông giữa hai đối thủ truyền kiếp.

Phong cách chiến đấu trên mạng xã hội của 2 đối thủ truyền kiếp McDonalds và Burger King - Ảnh 4.

McDonald's mô tả tình bạn bằng một ảnh GIF với những nhân vật hoạt họa. Ảnh: McDonald's

Trên mặt trận website, McDonald's thắng về mặt kỹ thuật, vì điểm tiếp thị của họ trên trang website.grader.com đạt 65, còn website của Burger King chỉ đạt 62. 

Mặc dù vậy, về phương diện thiết kế, website của Burger King có nhiều ưu điểm hơn. Nó có giao diện hiện đại, tốc độ phản hồi nhanh và có nhiều ảnh đẹp, chất lượng. Trong khi đó, trang của McDonald's tạo cảm giác lỗi thời và nặng nề.

Nhạc Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.