|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu điều chỉnh tên gọi 'trạm thu giá' BOT

07:37 | 30/05/2018
Chia sẻ
Tại phiên họp về điều hành giá ngày 29/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, thực chất vấn đề là chuyển từ phí sang giá, nhưng cần đặt tên cho đúng...
pho thu tuong vuong dinh hue yeu cau dieu chinh ten goi tram thu gia bot Bộ Giao thông xây dựng tiêu chí đặt 'trạm thu giá'
pho thu tuong vuong dinh hue yeu cau dieu chinh ten goi tram thu gia bot Thông tư 49 không quy định khoảng cách trạm thu giá BOT
pho thu tuong vuong dinh hue yeu cau dieu chinh ten goi tram thu gia bot
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, giá dịch vụ BOT đang “sốt” những ngày qua với tên gọi “trạm thu giá” và “trạm thu phí”.

“Đây thực chất là chuyển từ phí sang giá, nhưng đặt tên thế nào cho đúng, cho trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt thì phải nghiên cứu. Chúng ta sẽ cập nhật lại chỗ này.” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.

Cũng tại cuộc họp về điều hành giá, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”.

Bộ GTVT sẽ triển khai thu phí không dừng tại 2 làn hai chiều và 1 làn hỗn hợp ở 78 trạm BOT vào cuối năm 2018, tới hết năm 2019 sẽ đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng, bảo đảm giảm chi phí nhân công của các BOT.

Trong văn bản báo cáo Chính phủ mới đây về việc chuyển đổi cơ chế quản lý phí sang cơ chế quản lý giá, Bộ GTVT khẳng định việc chuyển đổi có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Cụ thể, trong giai đoạn từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Theo danh mục các sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá ban hành kèm theo Phụ lục 02 của Luật phí và lệ phí của Quốc hội có 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ trong đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

pho thu tuong vuong dinh hue yeu cau dieu chinh ten goi tram thu gia bot
Tên gọi trạm thu phí được chuyển đổi thành trạm thu giá từ năm 2017

Bộ GTVT cũng lý giải việc đã quy định rõ, đầy đủ “Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”. Tuy nhiên, có một số trường hợp các nhà đầu tư đã sử dụng tên gọi tắt là “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.

Châu Như Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.