|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Phần 2] Ấn tượng Vingroup 2018: Những màn ra mắt và cuộc chơi đường dài

13:00 | 26/12/2018
Chia sẻ
Nếu nói năm 2018 của Vingroup là năm của những màn ra mắt ấn tượng, điều này có lẽ không hề quá. Với những ai quan sát hoạt động của doanh nghiệp tư nhân số một Việt Nam trong năm qua sẽ phải đi hết từ bất ngờ này cho đến bất ngờ khác.

phan 2 an tuong vingroup 2018 nhung man ra mat va cuoc choi duong dai

VinFast khắc tên trên bản đồ ô tô thế giới

Tốc độ chóng mặt của VinFast

Tròn một năm một tháng sau ngày động thổ nhà máy ô tô VinFast – Cát Hải – Hải Phòng, hai mẫu xe sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0 chính thức ra mắt tại một trong những triển lãm ô tô có lượng khách xem đông đảo nhất thế giới - Paris Motor Show.

VinFast xuất hiện trong một gian hàng trưng bày không thua kém bất kỳ hãng xe lâu năm nào trên thế giới về độ hoành tráng, tự tin đặt cạnh Ferrari mà không sợ bị lu mờ. “Ngôi sao mới” được hội đồng triển lãm bình chọn, chính thức khắc tên lên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới, và đó là một cái tên Việt Nam.

Hai chiếc xe của VinFast nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các chuyên gia, báo giới, cũng như người hâm mộ bởi độ “chịu chơi” ngay từ chiến dịch truyền thông.

Một vị trí đẹp tại triển lãm hàng đầu thế giới tốn nhiều triệu USD, một ngôi sao hạng A như David Beckham xuất hiện trong buổi ra mắt xe tốn nhiều triệu USD, hai thiết kế bắt mắt và mẫu xe đến từ sự hợp tác với Pininfaria cũng ngốn không ít tiền của… Tất cả để khiến giới yêu xe thế giới hướng ánh mắt về “giấc mơ ô tô Việt Nam” đã bấy lâu nay ấp ủ.

phan 2 an tuong vingroup 2018 nhung man ra mat va cuoc choi duong dai
Chiến dịch truyền thông đắt đỏ của VinFast nhằm thu hút sự chú ý của công chúng

Dự án tham vọng với tầm nhìn dài hạn, mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất 500.000 ô tô/năm và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025.

Những "chiến tướng" của VinFast

Bà Lê Thị Thu Thủy (Phó Chủ tịch Tập đoàn đồng thời là Chủ tịch VinFast) khi nói về VinFast cho biết, mức độ phức tạp của dự án lớn gấp nhiều lần những gì bà đã làm và trong tương lai sẽ còn không ít khó khăn.

Ông Võ Quang Huệ, người từng có lâu năm đảm nhiệm vị trí quan trọng tại BMW, Bosch nhận lời tham gia dự án ô tô của Vingroup bởi cảm nhận được tinh thần quyết liệt từ phía Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đối với dự án.

Ông Huệ nhận xét, quy trình thực hiện liên kết, xây dựng, bản quyền sở hữu trí tuệ… được VinFast thực hiện chỉ trong một vài tháng khiến chính người trong ngành cũng phải “choáng”. Thực sự là một tốc độ… hỏa tốc”.

Còn với Tổng giám đốc James Deluca, ông và cộng sự đến với VinFast để viết về câu chuyện lịch sử ngành ô tô Việt Nam. Ông muốn chia sẻ những kinh nghiệm, khả năng lãnh đạo, mạng lưới chuyên nghiệp và niềm đam mê với ô tô. Quan trọng hơn hết, James tự tin đem đến dây chuyền hiện đại, những chuyên gia tài năng nhất về vận hành, kiểm soát chất lượng nhằm đưa VinFast đủ tiêu chuẩn để cạnh trạnh với quốc tế.

Sau khi ra mắt công chúng thế giới, ngày 20/11 người dân Việt Nam đã chính thức nhìn tận mắt, sờ tận tay và viết phiếu đặt mua hai chiếc ô tô của VinFast cùng ô tô cơ nhỏ Fadil và xe máy điện Klara… Bộ phận bán hàng của Vingroup cho hay bán được 2.000 chiếc các loại trong hai ngày ra mắt, đây có lẽ không phải là con số tồi.

Từ điện thoại Vsmart đến tham vọng về hệ sinh thái

thiết bị thông minh

Bắt đầu với Vsmart

Giữa tháng 12, VinSmart (một công ty con thuộc Vingroup) gây sốt khi ra mắt 4 mẫu điện thoại tầm trung tại TP HCM. Mới chỉ chính thức tuyên bố tham gia lĩnh vực sản xuất điện thoại di động và trí tuệ nhân tạo vào tháng 6, Vsmart được Phó Chủ tịch Tập đoàn Qualcomm của Mỹ - Jim Carthey dành cho những lời có cánh về tốc độ triển khai.

“6 tháng đầu tiên, chúng tôi cố gắng đưa đến cho khách hàng 4 mẫu điện thoại dùng tốt, bền bỉ và chế độ hậu mãi hấp dẫn”, ông Trần Minh Trung, Tổng giám đốc Vsmart nói về quãng thời gian đầu của dự án.

Nhưng bắt đầu từ năm 2019, trải nghiệm của khách hàng sẽ tốt hơn, từ giao diện, chất lượng sản phẩm cũng như các ứng dụng hỗ trợ.

Ông Trung tiết lộ 6 phân khúc với điện thoại Vsmart từ cơ bản đến siêu cao cấp, 10 mẫu điện thoại sẽ được ra mắt trong năm sau.

phan 2 an tuong vingroup 2018 nhung man ra mat va cuoc choi duong dai
Vsmart chính thức giam gia vào thị trường điện thoại di động bằng 4 phiên bản đầu tiên

Sau Vsmart sẽ là vô số sản phẩm điện tử thông minh, kết nối vạn vật

Theo Tổng giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang, VinSmart sẽ không chỉ dừng lại ở sản xuất điện thoại di động, thời gian tới, nhà máy sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử thông minh, kết nối vạn vật (IOT) như SmartHome, SmartTV, điều hòa, tủ lạnh thông minh… Quý II/2019, VinSmart sẽ tiếp tục ra mắt ti vi, các sản phẩm điện gia dụng thông minh để bổ sung vào hệ sinh thái sản phẩm thông minh Vsmart.

Ông Quang cho rằng, cách ngắn nhất để Vingroup có thể thực hiện được những mục tiêu “siêu tốc” đề ra là đi tắt đón đầu.

“Tại VinSmart, chiến lược của chúng tôi là người Việt làm chủ công nghệ, trực tiếp quản trị và điều hành, đồng thời phát huy nguồn lực và trí tuệ đến từ toàn cầu trong tất cả các hoạt động của mình.

Về nghiên cứu và phát triển sản phẩm, VinSmart đã và đang tiến hành mua bản quyền hoặc hợp tác với những công ty R&D như Qualcomm, BQ, các trường đại học hàng đầu tại các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Israel… để sở hữu hoặc tiếp cận công nghệ gốc.

Về nhân sự, VinSmart đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư nghiên cứu, thiết kế và phát triển sản phẩm cao cấp, dày kinh nghiệm, nhiều năm làm việc tại Viện nghiên cứu và công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Đội ngũ này đang tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các đối tác, đồng thời kế thừa rất nhanh và chủ động phát triển tiếp các công nghệ gốc, từ đó áp dụng vào dòng sản phẩm mới của Vsmart”.

Đó chưa là tất cả...

Không chỉ với ô tô và điện thoại, năm 2018 những sản phẩm mới của Vingroup lần đầu được công bố với công chúng đều có được sự quan tâm đông đảo. Tháng 3, Vingroup chính thức tuyên bố tham gia lĩnh vực giáo dục đại học với thương hiệu VinUni, dự kiến tuyển sinh khóa đầu vào năm 2020. Dự án sẽ được liên kết với hai đại học đại học Cornell và Pennsylvania (Penn) của Mỹ để có thể đem đến tiêu chuẩn quốc tế.

Tháng 4, Vingroup đầu tư 2.200 tỉ đồng vào dự án Dược phẩm VinFa tại Bắc Ninh, sản phẩm đã có mặt trên thị trường; tháng 8 Vinhomes ra mắt quy hoạch VinCity dành cho phân khúc trung cấp với chính sách giá chưa từng có trong lịch sử…

Cuộc chơi đường dài

phan 2 an tuong vingroup 2018 nhung man ra mat va cuoc choi duong dai
Vingroup có nền tảng mạnh từ hệ sinh thái Tập đoàn

Vũ khí để Vingroup thành công trong những sân chơi mới

Dù là doanh nghiệp có tiềm lực tốt nhất nhì tại Việt Nam, nhưng có lẽ sẽ không ai nói rằng lối đi của Vingroup tại các sân chơi mới trong tương lai sẽ "trải đầy hoa hồng".

Thị trường ô tô đầy những tên tuổi hàng đầu thế giới như BMW, Mercedes, Toyota, Ford… Vingroup đưa ra những chiếc xe được giới chuyên gia đánh giá là cao cấp, công nghệ châu Âu nhưng mức giá thì “hạt dẻ”.

Xe máy điện được quảng bá là thiết kế dành cho người Việt và tính năng đặc biệt “xe lội nước” phù hợp với điều kiện Việt Nam, tuy nhiên mức giá với xe máy điện thì hiện có nhiều tranh cãi hơn. Điện thoại từ 2,5 đến 6,3 triệu đồng trong giai đoạn đầu cũng được cho là khá dễ chịu.

Mức giá trên có được nhờ Vingroup áp dụng chính sách giá “3 không” gồm không khấu hao, không chi phí tài chính và không tính lãi mà phần thiệt về phía doanh nghiệp. Giảm giá để kích cầu là nguyên lý cơ bản, nhưng câu hỏi đặt ra là Vingroup có thể chịu thiệt về phần mình đến bao giờ?

Sức mạnh từ hệ sinh thái Vingroup

Một thị trường còn sơ khai và có nhiều tiềm năng là những lý do để Vingroup nhảy vào những lĩnh vực như ô tô, xe máy điện và điện thoại... Nhưng một vũ khí khác khiến cho doanh nghiệp này tỏ ra tự tin chính là chế độ hậu mãi tốt và hệ sinh thái “khổng lồ” gây dựng nhiều năm nay.

“Mỗi trung tâm thương mại, bất động sản, siêu thị hay thậm chí là cửa hàng tiện ích… sẽ làm một điểm nhận diện của Tập đoàn. Tại điểm đó, khách hàng có thể tiếp cận đến hầu hết các dịch vụ trong hệ thống…” một đại diện của Vingroup chia sẻ với chúng tôi về định hướng chiến lược.

Số lượng trung tâm thương mại Vincom tính đến hết năm 2018 là 66, dự kiến đến năm 2020 là 200. VinCommerce (công ty con của Vingroup) hiện đang sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc, đặt mục tiêu tới năm 2020 đạt 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+.

Đây là còn chưa kể đến hệ thống siêu thị điện máy VinPro, trang thương mại điện tử Adayroi với hàng triệu tài khoản, hệ thống khách hàng thân thiết 4,4 triệu người VinID (tính đến tháng 8/2018), hệ thống thương mại thiết bị di động Viễn Thông A hơn 200 điểm bán…

Ngoài ra trong những tháng cuối năm, Vingroup ký thỏa thuận hợp tác với cả Petrolimex, PV Oil và VNPost xây dựng chuỗi dịch vụ tổng hợp cho xe VinFast, công ty tiến tới mục tiêu 30.000 - 50.000 điểm vào năm 2020.

Vingroup có sức mạnh rất lớn từ hệ sinh thái và lượng khách hàng chung cho cả Tập đoàn, một thương hiệu lớn được nhiều người quan tâm và thậm chí là đại diện thương hiệu quả quốc gia đưa các sản phẩm đến thế giới.

Vingroup có cơ sở của mình để đặt mục tiêu nắm 30% thị phần điện thoại di động trong hai năm tới; một số nói điều này là hoang đường bởi hãy cứ nhìn vào iPhone, Samsung, Xiaomi, Huawei… hay tấm gương Bphone đi đã.

Nhưng... hãy cứ chờ xem!

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ nói về những thương vụ mua bán sáp nhập của Tập đoàn Vingroup trong năm 2018, những mảnh ghép để hoàn thiện hệ sinh thái của doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Xem thêm

Bạch Mộc