Kinh doanh

Phải đóng các cửa hàng vì COVID-19, Nike phát hiện cơ hội vàng từ nhu cầu vã mồ hôi của hàng triệu người tránh dịch viêm phổi ở nhà

12:11 | 28/03/2020

Chia sẻ

Các cửa hàng của Nike đang tạm ngừng bán vì dịch viêm phổi COVID-19, song tập đoàn đồ thể thao Mỹ lại phát hiện cơ hội lớn từ việc người dân muốn vã mồ hồi trong khủng hoảng.

Không chỉ các cửa hàng, nhiều phòng tập gym cũng phải ngừng hoạt động khiến số lượng người dân tải ứng dụng (app) tập thể thao tăng mạnh. Thực tế ấy khiến mảng thương mại điện tử của Nike phát triển, theo CNBC.

"Khi nghịch cảnh tác động tới cả thế giới, chúng tôi phải thích nghi như những doanh nghiệp khác. Một trong những điều chỉnh mà Nike thực hiện là phát huy ưu điểm của hệ sinh thái số để giúp người tiêu dùng duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần khi họ ở nhà", bà Heidi O’Neill, chủ tịch bộ phận Tiêu dùng và Chợ điện tử của Nike, nói với CNBC.

Nike Training Club, ứng dụng tập thể thao trả phí của Nike, cung cấp bài hướng dẫn tập luyện phần thân trên của cơ thể trong 43 phút hoặc bài tập yoga trong 23 phút. Mức phi theo tháng là 14,99 USD, còn phí năm là 119,99 USD.

Nhưng từ cuối tuần trước, Nike miễn phí cả hai bài tập cho người dùng, đồng thời triển khai chiến dịch quảng cáo với khẩu hiểu "Hãy tập thể dục trong nhà và tập thể dục vì thế giới".

Nike learned a lesson in China: Some want to sweat away their coronavirus stress - Ảnh 1.

Ứng dụng Nike Training Club trở thành công cụ hữu hiệu của Nike trong nỗ lực thu hút người tiêu dùng tới kênh bán hàng trực tuyến. Ảnh: Nike

Ở Mỹ, lượng người sử dụng Nike Training Club hàng tuần tăng gấp đôi, theo bà Heidi. Và ở Trung Quốc, số lượng người dùng app tăng 80% trong 3 tháng gần nhất.

Báo cáo tài chính quí 4 năm ngoái của Nike cho thấy số lượng người sử dụng app tập thể dục tăng tỉ lệ thuận với doanh số bán hàng trực tuyến.

"Sự tương tác mạnh mẽ của người tiêu dùng Trung Quốc đối với app thể dục của Nike đã chuyển hóa thành sự tương tác mạnh giữa họ với ứng dụng thương mại điện tử của chúng tôi", ông John Donahoe, tổng giám đốc Nike, bình luận.

Donahoe tiết lộ thêm rằng, doanh số bán hàng trực tuyến của họ ở Trung Quốc tăng hơn 30% trong 3 tháng gần nhất và đà tăng vẫn duy trì ở mức cao trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng nổ.

Điều đáng mừng với Nike là từ khi các cửa hàng của họ ở Trung Quốc hoạt động trở lại, doanh số bán hàng trực tuyến ở đại lục tăng nhanh hơn, đạt mức tăng 3 con số.

"Số lượt người vào các cửa hàng ở Trung Quốc cũng đã trở lại mức năm ngoái", ông nhấn mạnh.

Vị tổng giám đốc tiết lộ rằng tập đoàn đã rút ra bài học quí báu về đối phó dịch từ Trung Quốc để áp dụng ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như châu Âu.

"Quá trình phục hồi sau dịch COVID-19 tới doanh nghiệp sẽ gồm 3 giai đoạn. Thứ nhất, trong giai đoạn phục hồi, các điểm bán hoạt động trở lại. Thứ hai, nguồn cung và số lượt khách tăng trở lại. Thứ ba, doanh số tăng trở lại", ông lập luận.

Một trong những video quảng cáo nổi tiếng nhất của Nike. Video: YouTube

Ban lãnh đạo Nike thông báo hôm 23/3 rằng họ đóng mọi cửa hàng ở Mỹ, Canada, Tây Âu, Australia và New Zealand tới ngày 27/3 để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch. Hôm 25/3, Nike thông báo họ sẽ mở lại một số cửa hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Để góp phần vào nỗ lực chống COVID-19 ở Mỹ, Nike đang thiết kế một số thiết bị bảo hộ để giúp các bệnh viện và nhân viên y tế.

Lượt người tới các cửa hàng Nike ở Trung Quốc đang tăng dần sau mỗi tuần, và tập đoàn hi vọng doanh số ở đây sẽ trở lại mức bình thường trong quí 2 năm nay.

Mặc dù doanh số quí 3 tăng, lợi nhuận của Nike lại giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lợi nhuận ròng của Nike giảm xuống mức 847 triệu USD, tương đương mức lợi tức 0,53 USD mỗi cổ phiếu. Cùng kì năm ngoái, lợi nhuận ròng của Nike đạt 1,1 tỉ USD, tương đương mức lợi tức 0,68 USD mỗi cổ phiếu.

Cửu Dương